Tạo môi trường làm việc an toàn, thân thiện cho phụ nữ mãn kinh

19/03/2024 - 12:06

PNO - Ủy ban Nhân quyền và Bình đẳng (EHRC) ở Anh đã đề xuất rằng người sử dụng lao động có thể bị kiện nếu họ không thực hiện “những điều chỉnh hợp lý” đối với phụ nữ mãn kinh tại nơi làm việc.

 

Các doanh nghiệp phải tạo ra môi trường làm việc an toàn, thân thiện và bình đẳng để hỗ trợ tốt hơn cho nhân viên trong thời kỳ mãn kinh - Nguồn ảnh: iStock
Các doanh nghiệp phải tạo ra môi trường làm việc an toàn, thân thiện và bình đẳng để hỗ trợ tốt hơn cho nhân viên trong thời kỳ mãn kinh - Nguồn ảnh: iStock


Theo EHRC, các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh - bao gồm bốc hỏa, sương mù não và khó ngủ - có thể được xem là khuyết tật theo Đạo luật Bình đẳng 2010 nếu chúng có “tác động lâu dài và đáng kể” đến khả năng thực hiện công việc thường ngày của phụ nữ. 

Theo đó, EHRC kêu gọi các chủ doanh nghiệp xem xét những yếu tố như nhiệt độ phòng và độ thông gió có thể ảnh hưởng đến phụ nữ mãn kinh như thế nào. Hướng dẫn nêu rõ người sử dụng lao động cũng nên cân nhắc việc bố trí khu vực nghỉ ngơi hoặc phòng yên tĩnh, hệ thống làm mát hoặc quạt cho những phụ nữ bị bốc hỏa.

Phụ nữ cũng có thể được giúp đỡ bằng chế độ làm việc linh hoạt, bao gồm cả việc được phép làm việc tại nhà, thời gian bắt đầu và kết thúc nên thay đổi nếu họ có một đêm khó ngủ hoặc đó là một ngày nắng nóng. Việc nới lỏng các chính sách về đồng phục hoặc cho phép phụ nữ mãn kinh mặc quần áo mát mẻ hơn cũng có thể là một cách giúp đỡ họ.

EHRC cho biết, việc không thực hiện những “điều chỉnh hợp lý” này sẽ dẫn đến hành vi phân biệt đối xử với người khuyết tật nếu các triệu chứng mãn kinh của người lao động dẫn đến tình trạng khuyết tật.
Nam tước Kishwer Falkner - Chủ tịch EHRC - bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng hướng dẫn này giúp đảm bảo mọi phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh đều được đối xử công bằng và có thể làm việc trong một môi trường an toàn, thân thiện”.

Hà Thuỵ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI