Tăng cường tuyên truyền thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến

08/03/2021 - 20:39

PNO - "Phải tăng cường tuyên truyền, có biện pháp thúc đẩy người dân, doanh nghiệp thực sự sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thay vì trực tiếp đến các cơ quan công quyền" là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tại buổi làm việc với Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM vào chiều 8/3.

Đánh giá năm 2021 là năm đầu nhiệm kỳ có vai trò quan trọng khi rất nhiều văn bản quy phạm pháp quy, từ cao nhất là các luật đến các thông tư, nghị định, thay đổi khá nhiều ở các lĩnh vực, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đề nghị Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM theo dõi, nghiên cứu kỹ các văn bản pháp quy nhằm tham mưu kịp thời cho UBND TP để cụ thể hóa. Đồng thời, rà soát hệ thống các văn bản đã ban hành để tham mưu kịp thời, kể cả thay thế nếu cần thiết.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đánh giá năm 2021 là năm có nhiều nhiều nhiệm vụ quan trọng đối với Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM.
Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đánh giá năm 2021 là năm có nhiều nhiều nhiệm vụ quan trọng đối với Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM.

“Đây là khâu quan trọng giúp hỗ trợ cải thiện môi trường đầu tư, cũng như tăng cường hiệu quả quản lý của TP tốt hơn, cần được triển khai ở cả hai phía. Ngoài số lượng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 triển khai thực sự mang lại tiện lợi cho người dân, còn phải tăng cường tuyên truyền, có biện pháp thúc đẩy người dân, doanh nghiệp thực sự sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thay vì trực tiếp đến các cơ quan công quyền”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp thực sự sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp thực sự sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Về đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, song song hoàn thiện 4 trụ cột (giai đoạn 1 gồm: kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở, trung tâm điều hành đô thị thông minh, trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội, trung tâm an toàn thông tin), thì các trung tâm điều hành chuyên ngành (y tế, giáo dục) cũng phải hoàn thiện, bước vào giai đoạn thực thi chứ không dừng lại ở thí điểm.

Cần đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần góp phần xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh. Ảnh: Việt Dũng.
Cần đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần góp phần xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh. Ảnh: Việt Dũng.

Mong muốn TPHCM tiếp tục giữ vị trí đầu tàu trong phát triển kinh tế số, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đốc thúc triển khai chiến lược chuyển đổi số, yêu cầu Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM phối hợp Cục Thống kê và các đơn vị liên quan xác định bộ chỉ số cụ thể.

“TPHCM đã đặt chỉ tiêu đến năm 2025, tỷ trọng kinh tế số chiếm 20 – 25%, chỉ tiêu phát triển kinh tế số của TP cũng cao hơn chỉ tiêu của Việt Nam trong cùng thời điểm. Muốn biết có đạt chỉ tiêu đó hay không thì phải xác định được cái nào thuộc về kinh tế số. Vì vậy phải sớm ban hành bộ chỉ số trong năm nay, có tiêu chuẩn đánh giá rồi thì sẽ biết được kinh tế số đóng góp bao nhiêu cho kinh tế TP, biết được ta đang ở đâu và cần có biện pháp gì để thúc đẩy đạt được các chỉ số đó”, ông Dương Anh Đức phân tích.

Năm 2021, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM xác định các nhiệm vụ trọng tâm gồm: tăng tốc thực hiện triển khai các dự án thành phần thuộc đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025”, như: dự án Trung tâm điều hành đô thị thông minh TPHCM, Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp TPHCM, hệ thống giám sát hình ảnh camera tập trung của TP…; triển khai đồng bộ nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử; xây dựng và triển khai các kế hoạch của chương trình chuyển đổi số TPHCM; triển khai quy hoạch báo chí tại TPHCM; tiếp tục đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc…

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI