Nâng cấp mô hình thí điểm Đô thị thông minh tại quận 1

04/09/2020 - 17:47

PNO - "Việc xây dựng Đô thị thông minh là một quá trình liên tục, lâu dài và mang tính chất “mở”, cần được thường xuyên cập nhật, bổ sung, hoàn chỉnh" - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lưu ý.

Chiều 4/9, UBND quận 1 tổ chức lễ ra mắt nâng cấp mô hình thí điểm Đô thị thông minh tại quận, giai đoạn 2020-2021.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND quận 1 - cho biết, kế hoạch thí điểm Đô thị thông minh tại quận với mô hình Trung tâm điều hành đô thị thông minh được tích hợp 8 hệ thống thông minh gồm: camera an ninh; phòng cháy, chữa cháy; quản lý đô thị; quản lý giáo dục; du lịch; dịch vụ công trực tuyến và điều hành an toàn thông tin mạng.

Sau 2 năm triển khai thí điểm đã đạt được một số kết quả nhất định; như hệ thống camera an ninh thông minh tính đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành tích hợp camera tại địa bàn dân cư và trụ sở công an 10 phường thuộc quận kết nối về Trung tâm điều hành đô thị thông minh với trên 1.115 mắt camera và 128 đầu thu.

Trong 2 năm 1018-2019, hệ thống camera an ninh thông minh đã phát hiện và gửi gần 15.000 tin nhắn cảnh báo các hành vi vi phạm về an ninh trật tự, trật tự đô thị đến các cơ quan chức năng để kiểm tra xử lý.

Thuyết trình về đề án Đô thị thông minh
Thuyết trình về một số kết quả khi đề án Đô thị thông minh triển khai tại quận 1

Ngoài ra, quận 1 cũng đã triển khai hệ thống du lịch thông minh. Theo đó, đã xây dựng và số hóa hệ thống dữ liệu du lịch quận 1 đưa lên trang thông tin điện tử của quận nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tour, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn…

Đối với việc nâng cấp mô hình thí điểm Đô thị thông minh tại quận 1, quận hiện đề xuất xây dựng Trung tâm điều hành thông minh. Trung tâm này đóng vai trò bộ não tổng hợp, chỉ huy, điều hành toàn bộ các hoạt động của quận 1 thông qua thu thập, chuẩn hóa dữ liệu.

Theo đó, hệ thống Trung tâm điều hành đô thị thông minh quận 1 đang thí điểm 6 hợp phần chính gồm: hệ thống báo cáo, tương tác nội bộ, văn bản đi đến, hành chính công, ý kiến người dân và hệ thống quản lý camera.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao các kết quả của quận 1 trong triển khi thí điểm đô thị thông minh
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao các kết quả trong triển thí điểm Đô thị thông minh

Đến dự lễ ra mắt, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM - đánh giá cao các kết quả mà quận 1 đạt được trong thực hiện thí điểm đề án Đô thị thông minh như: thí điểm “Tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy”, qua đó tình hình sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng mạnh, đạt 74% và gấp 4 lần so với năm 2018, góp phần quan trọng trong cung cấp cơ sở dữ liệu để xây dựng Kho dữ liệu dùng chung của thành phố; thực hiện số hóa hộ tịch giai đoạn từ năm 1954 đến 2009 với 845.000 hồ sơ và hiện đang tiếp tục số hóa 320.000 hồ sơ hộ tịch từ năm 2010 đến 2015…

Cạnh đó, ông Nguyễn Thành Phong cũng lưu ý, việc xây dựng Đô thị thông minh là một quá trình liên tục, lâu dài và mang tính chất “mở”, cần được thường xuyên cập nhật, bổ sung, hoàn chỉnh. Cạnh đó, sự cam kết của các cấp chính quyền và sự ủng hộ của người dân là yếu tố quan trọng để triển khai đề án đạt hiệu quả. Do đó, quận 1 cần thường xuyên rà soát, đánh giá trong quá trình thực hiện để các tiện ích luôn đảm bảo thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Tuyết Dân

 
TIN MỚI