Tân Tổng thống Venezuela Maduro: Vợ luôn đúng!

19/04/2013 - 19:25

PNO - PN - “Bà ấy có tính cách sôi động và quyết liệt. Những gì mà quý vị thấy ở bà ấy trong nghị trường cũng giống như tính cách của bà ấy ở nhà”, tân Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã nói như thế về vợ với một đám đông...

Giờ đây, khi ông Nicolas Maduro trở thành Tổng thống, bà Cilia Flores (ảnh) cũng trở thành đệ nhất phu nhân quyền lực nhất Venezuela. Những người biết về gia đình tân Tổng thống chẳng hề ngạc nhiên với việc ông Maduro “chịu khó” nghe lời vợ vì bà là đồng chí của ông từ những ngày gian khó.

Trong câu chuyện kể về vợ, ông Maduro thường nhắc lại thuở hàn vi của bà trong căn nhà vách đất ở vùng nông thôn của bang Cojedes hay những khu phố nghèo Catia ngoại ô Caracas trước khi bà đi theo con đường mà ông Hugo Chavez mở ra. Thời đó, gia đình bà thường bị cảnh sát làm phiền vì ủng hộ ông Chavez.

Sau khi tốt nghiệp Khoa Luật của Đại học Santa Maria tại Caracas, bà Cilia Flores trở thành luật sư chuyên về luật lao động và luật hình sự. Bà thường cãi cho những tay súng thuộc phong trào phản đối - lúc đó người ta thường gọi là những du kích Venezuela.

Năm 1995, bà tham gia Phong trào Giải phóng nhân dân Venezuela ủng hộ ông Hugo Chavez và phong trào này đã đưa ông Chavez lên ghế tổng thống vào năm 1998. Năm 2000 và 2005, bà Cilia Flores được bầu vào quốc hội và năm 2006 bà trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của quốc hội Venezuela, sau khi chồng bà rời bỏ chức vụ này để đảm đương ghế ngoại trưởng. Tháng 1/2012, bà được Tổng thống Hugo Chavez bổ nhiệm làm Tổng chưởng lý Quốc gia.

Tan Tong thong Venezuela Maduro: Vo luon dung!

Ông Maduro và bà Cilia Flores quen nhau vào năm 1994, lúc ông vận động đòi trả tự do cho ông Hugo Chavez đang ngồi tù vì âm mưu đảo chính bất thành vào năm 1992. Khi đó, bà Cilia Flores đã là một luật sư có tên tuổi, tham gia nhóm luật sư biện hộ cho ông Chavez và bà đã thắng trong vụ kiện đó.

Người ta từng chứng kiến tính cách quyết liệt của bà Cilia trong hoạt động nghị trường, dù bị phe đối lập chỉ trích không ít. Tuy bà chưa bao giờ ngại ngùng khi phải trả đũa những kẻ tấn công mình, nhưng bà vẫn là một người điều hành công việc rất bình tĩnh. Nhiều đồng nghiệp cho rằng đức tính ấy của bà được rèn luyện nhờ bà là người ngưỡng mộ Sai Baba, một nhà lãnh đạo tinh thần của Ấn Độ. Năm 2005, bà và chồng đã tới thăm ông ta.

Khi tham gia những cuộc mít tinh có mặt chồng, bà Cilia Flores thỉnh thoảng lại nhuộm tóc đỏ, đầu đội mũ bóng chày theo màu cờ Venezuela có in chữ 4F, tức ngày 4 tháng 2 năm 1992, ngày ông Hugo Chavez thực hiện cuộc đảo chính hụt.

Những lúc rảnh, Cilia Flores dành thời gian cho hai đứa cháu nội. Ông bà Maduro có một con trai 22 tuổi đã ra riêng.

Phương Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI