Tâm sự của những phụ nữ kết hôn với... chính mình

29/05/2023 - 22:03

PNO - “Sologamy”, tức “hôn lễ cho chính mình”, là lựa chọn của nhiều phụ nữ muốn giải thoát bản thân sau quãng thời gian chịu đựng và hy sinh hạnh phúc riêng.

 

Bà Dorothy Dottie Fideli trong buổi hôn lễ với chính mình vào Ngày của Mẹ năm nay, tại cộng đồng hưu trí ở thị trấn Goshen, bang Ohio, Hoa Kỳ – Ảnh: Donna Pennington
Bà Dorothy "Dottie" Fideli trong buổi hôn lễ với chính mình vào Ngày của Mẹ năm nay tại cộng đồng hưu trí ở thị trấn Goshen, bang Ohio, Hoa Kỳ - Ảnh: Donna Pennington

Qua 3 thập niên, từ khi Linda Baker, 1 nữ nha sĩ người Mỹ, trở thành người phụ nữ đầu tiên làm đám cưới với chính mình năm 1993, xu hướng kết hôn với bản thân ngày càng phổ biến nhưng cũng thường bị hiểu lầm. 

Hồi tháng 11/2021, cô Brittany Rist đã làm hôn lễ với bản thân ở thành phố Ozark, bang Missouri, Hoa Kỳ. Cô chia sẻ: “Chúng ta ném tất cả thời gian, tiền bạc và sức lực vào việc kết hôn với người khác, nhưng lại không bao giờ đầu tư nhiều như vậy cho chính mình”.

Rist chia sẻ: “Tôi tự hỏi sao không mua cho mình một chiếc nhẫn nhỉ? Tại sao tôi không yêu bản thân mình một cách trọn vẹn trong thời gian này và tổ chức một buổi lễ nhỏ? Tôi cảm thấy như được tiếp sức khi ngồi trước gương và cảm thấy rằng tôi yêu tất cả con người mình, cả những vết sẹo của mình và tất cả những điều từng khiến tôi cảm thấy không được yêu thương”.

Rist cho biết, không có quan khách nào được mời, chỉ có cô tự nâng cốc chúc mừng trong buổi tiệc mà cô xem như “lễ cam kết tâm hồn”. Trước đó, Rist đã ly hôn chồng sau 9 năm chung sống. Cô chọn công việc để “chữa lành nội tâm”, tự nhủ có thể sẽ sống độc thân đến hết đời và đăng ký trị liệu tâm lý.

Rist lưu ý, việc kết hôn với chính mình không giống với chủ nghĩa độc thân. Khoảng 1 năm sau “lễ cam kết tâm hồn”, Rist đã kết hôn với người chồng hiện tại, nhưng cô vẫn đeo chiếc nhẫn tự kết hôn trên tay phải, như một lời nhắc nhở về cam kết sẽ luôn chăm sóc, yêu thương bản thân.

Huấn luyện viên thể hình Danni Adams chia sẻ: “Tôi mất vài năm để nghiêm túc đầu tư cho bản thân, đi trị liệu tâm lý, thực sự hiểu được ý nghĩa của việc phá vỡ những lời nguyền của thế hệ, giải quyết những tổn thương của mình và nói với bác sĩ trị liệu về ý muốn kết hôn với chính mình”.

Giống như hôn lễ với bản thân của Rist, Adams đọc lời thề nguyện trước một tấm gương lớn phản chiếu toàn thân. Cô kể về thời khắc rũ bỏ “tất cả những điều làm tổn thương” trong quá khứ: “Đây là sự khởi động lại cuộc đời. Tôi được làm chủ cuộc sống của mình, niềm vui của mình, sự lựa chọn của mình”.

Adams chia sẻ, nếu vẫn còn duyên với hôn nhân sau này, cô sẽ đeo chiếc nhẫn cưới mới ngay bên cạnh chiếc nhẫn cô đã trao cho chính mình.

Bà Dorothy Fideli ở Goshen, Ohio, chưa từng nghĩ đến việc đi bước nữa sau khi ly hôn cách đây gần 50 năm. Tuy nhiên, vào ngày 14/5/2023, ở tuổi 77, bà đã kết hôn với chính mình trước sự chứng kiến của con cháu và bạn bè hưu trí.

Bà Fideli chia sẻ: “Tôi cảm thấy bản thân thật xinh đẹp. Tôi cảm thấy mình như một nữ hoàng, cảm thấy mình quan trọng… như thể tôi là một ai khác. Thật khó để giải thích cảm giác đó, bạn phải cảm nhận nó bằng tâm hồn mình”.

Trước đây bà Fideli chưa từng mặc váy cô dâu. Đám cưới của bà năm 1965 được tổ chức tại tòa án và chỉ 9 năm sau, vợ chồng bà ly hôn. Rob Geiger, người quản lý tài sản của cộng đồng hưu trí thị trấn Goshen kể rằng ông đã rất sửng sốt khi bà Fideli, tên thân mật là Dottie, bày tỏ dự định kết hôn với chính mình.

Geiger kể: “Tôi biết Dottie và những thử thách bà ấy phải chịu đựng theo năm tháng, có vẻ bà ấy sau cùng đã khám phá ra cách yêu bản thân mình, điều mà nhiều người sống cả đời không làm được. Việc giúp đỡ bà ấy là vinh dự của tôi”.

Còn bà Ena Jones ở thị trấn Kenansville, Bắc Carolina, kết hôn với bản thân vào sinh nhật lần thứ 50, trong tháng 9/2020. Bà chia sẻ rằng đã luôn muốn làm điều này kể từ khi chồng bà qua đời vì ung thư vào năm 2016.

Jones cho biết: “Đó là điều tôi cảm thấy mình cần phải làm. Đây là mối quan hệ quan trọng nhất của tôi. Nó tượng trưng cho tình yêu tôi dành cho bản thân trong suốt quãng đời còn lại”. Cô nói thêm, dù có tái hôn cũng sẽ không từ bỏ chiếc nhẫn cô trao cho chính mình.

Theo Amodeo - chuyên viên trị liệu tâm lý trong hôn nhân và gia đình - việc yêu bản thân tạo ra một nền tảng vững chắc cho các mối quan hệ thân mật, lành mạnh và viên mãn hơn. Nhưng sự ái kỷ vẫn không thể thay thế hôn nhân một vợ một chồng.

Brittany Rist đang giúp những phụ nữ khác vượt qua hoàn cảnh cô từng trải qua. Cô chia sẻ rằng người phụ nữ kết hôn với chính mình để tự chữa lành vết thương của họ, điều đó không ngăn cản họ kết hôn lần nữa.

Trường An (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI