Tái thông mạch vành cứu phụ nữ 26 tuổi bị nhồi máu cơ tim

01/06/2021 - 10:40

PNO - Đây là trường hợp nhồi máu cơ tim ở nữ giới trẻ nhất tại Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ, can thiệp mạch vành thành công.

 

Hình ảnh chụp tim của người phụ nữ mới 26 tuổi đã bị nhồi máu cơ tim
Hình ảnh chụp tim của người phụ nữ 26 tuổi bị nhồi máu cơ tim

Sáng 1/6, đại diện Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ cho biết vừa tái thông đặt stent động mạch vành thành công cho chị N.T.Kh., 26 tuổi, bị nhồi máu cơ tim.

Trước đó, chị N.T.Kh. (ngụ xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng đau thắt ngực, khó thở, vã đầy mồ hôi. Sau khi thực hiện đo điện tâm đồ và siêu âm tim, các bác sĩ chẩn đoán chị Kh. bị nhồi máu cơ tim cấp giờ thứ 3. 

Kết quả chụp cho thấy người phụ nữ trẻ này bị tắc hoàn toàn động mạch vành bên trái đoạn gần và nhanh chóng được tái thông đặt stent động mạch vành. Đây là kỹ thuật tiên tiến, có thể tiếp cận nhanh để tái tưới máu cho vùng cơ tim bị tổn thương. Trong quá trình can thiệp, chị Kh. còn bị tụt huyết áp, choáng tim...

Người nhà cho biết chị Kh. có con nhỏ hơn 2 tuổi, không có tiền sử bệnh tim mạch, không tiền căn tiểu đường, không tăng huyết áp... Buổi sáng, ngay sau khi thức dậy, ch Kh. đang vệ sinh cá nhân thì bất ngờ xuất hiện cảm giác đau nặng ngực, khó thở nhưng không nghĩ mình có thể bị nhồi máu cơ tim.

Hiện sức khỏe chị Kh. hồi phục tốt và đang được theo dõi, chăm sóc tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc.

Theo ThS.BS Đoàn Thanh Tuấn - Trưởng đơn vị Can thiệp tim mạch, gần đây, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp từ 30-40 tuổi. Đây là trường hợp nhồi máu cơ tim ở nữ giới trẻ nhất được tiếp nhận tại bệnh viện từ trước tới nay.

"Các dấu hiệu thường gặp của bệnh nhồi máu cơ tim gồm: đau ngực, sau xương ức hoặc hơi lệch trái, cảm giác đè nặng, bóp nghẹt, siết chặt, có khi lan ra tay trái, lên cằm, đôi khi cũng có thể đau vùng thượng vị mà người bệnh hay tưởng nhầm bị đau dạ dày, cơn đau kéo dài hơn 20 phút, có thể kèm vã mồ hôi, khó thở và bất tỉnh.

Khi bị các dấu hiệu trên, người bệnh nên đến khám tại cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời, giảm nguy cơ tử vong và biến chứng sau nhồi máu cơ tim", BS Tuấn khuyến cáo.

Kim Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI