Cứu bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp có phủ tạng đảo ngược hoàn toàn hiếm gặp

21/02/2020 - 16:45

PNO - Kết quả hội chẩn bằng điện tâm đồ, chụp X-quang ngực, siêu âm tim... các bác sĩ nhận định bệnh nhân có tình trạng đảo ngược phủ tạng hoàn toàn và nhồi máu cơ tim cấp .

Chiều 20/2, bác sĩ Lê Duy Lạc - Phó khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện Quận Thủ Đức, TPHCM - cho biết êkip của bệnh viện đã can thiệp mạch vành cứu sống bệnh nhân T.M.M. (65 tuổi, ở huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) bị nhồi máu cơ tim cấp. Đặc biệt, đây là ca hiếm gặp khi bệnh nhân có tim nằm bên phải (phủ tạng bị đảo ngược).

Các bác sĩ đang cấp cứu cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim
Các bác sĩ đang cấp cứu cho bệnh nhân M. bị nhồi máu cơ tim cấp

Trước đó, ông M. đột ngột đau ngực phải, khó thở dữ dội kèm vã mồ hôi và được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Quận Thủ Đức.

Nhận thấy bệnh nhân đau ngực bên phải nhưng với tính chất đau ngực dữ dội nên các bác sĩ khoa Cấp cứu nhanh chóng nhận diện và nghi ngờ bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp. Kết quả hội chẩn bằng điện tâm đồ, chụp X-quang ngực, siêu âm tim... các bác sĩ nhận định bệnh nhân có tình trạng đảo ngược phủ tạng hoàn toàn và nhồi máu cơ tim cấp.

Qua thăm khám còn phát hiện bệnh nhân hẹp nặng đoạn giữa động mạch vành phải kèm hình ảnh huyết khối. Dưới sự cố vấn chuyên môn từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh nhân được tiến hành can thiệp mạch vành cấp cứu. Các bác sĩ hút ra 2 cục huyết khối đỏ và đặt thành công 1 stent phủ thuốc (sản xuất tại Việt Nam) để tái thông dòng chảy động mạch vành. Hiện tại bệnh nhân ổn định và sẽ xuất viện sau 2 ngày.

Cục huyết khối được hút ra ngoài
Cục huyết khối được hút ra ngoài

Do bệnh nhân M. là lao động chính trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có thẻ bảo hiểm y tế nên bệnh nhân đã được ban giám đốc bệnh viện và nhà hảo tâm hỗ trợ viện phí. 

Đảo ngược phủ tạng (Situs inversus), là tình trạng bẩm sinh trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường, có thể đảo ngược hoàn toàn hoặc một vài cơ quan đơn thuần.

Đây là một dạng dị tật có tính di truyền gen lặn tương đối hiếm gặp, tỷ lệ gặp 1/10.000 dân. Trường hợp bệnh nhân M. là tình trạng đảo ngược phủ tạng hoàn toàn với tim nằm bên phải, gan nằm bên trái và dạ dày nằm bên phải. Đây cũng là lần đầu tiên bệnh nhân biết bản thân có tình trạng đảo ngược phủ tạng.

Nhồi máu cơ tim là một tình trạng cấp cứu cần tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt. Có nhiều phương pháp khôi phục dòng chảy động mạch vành tại Bệnh viên Quận Thủ Đức gồm: sử dụng thuốc tiêu sợi huyết, can thiệp mạch vành đặt stent (PCI) và mổ bắt cầu động mạch vành (CABG).

Hiệu quả của các biện pháp này phụ thuộc rất nhiều vào thời gian điều trị từ lúc khởi phát triệu chứng. Can thiệp động mạch vành đặt stent có lợi rõ rệt khi được tiến hành trong vòng 48 giờ kể từ lúc khởi phát triệu chứng.

Tấn Huy

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI