Tại sao em bé ở Long An có da màu xanh?

23/09/2020 - 13:16

PNO - Thiếu oxy, da em bé chuyển sang màu xanh, môi tím; trong khi máu lại có màu chocolate sữa. Nguyên nhân do mẹ bé ăn củ dền bổ máu suốt mấy tháng thai kỳ và cả sau khi sinh.

 

Các bác sĩ BV Nhi đồng TP chăm sóc cho bé M.
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố chăm sóc cho bé M. Ảnh:BVCC

Sáng 23/9, bác sĩ CK1 Trần Trung Hiếu - khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết vừa tiếp nhận bé N.B.M. (2 tháng tuổi, nhà ở tỉnh Long An) đã nhập viện với làn da xanh tím và máu màu chocolate sữa. 

Vừa cho bé thở máy vì suy hô hấp nặng, các bác sĩ tiến hành xét nghiệm thì thấy nồng độ methemoglobin trong máu lớn hơn 30%. Đây là nguyên nhân khiến da chuyển sang màu xanh do thiếu oxy.

Theo các bác sĩ, do bé hấp thụ quá nhiều lượng nitrite nên nồng độ methemoglobin trong hồng cầu tăng lên. Chỉ cần methemoglobin lớn hơn 1% đã tạo ra được độc chất methemoglobinemia. Từ đó, bé M. xuất hiện làn da màu xanh, môi tím, trong khi máu có màu chocolate sữa.

Lúc đầu, các bác sĩ nghi ngờ bé M. bị ngộ độc methemoglobinemia từ nguồn nước ô nhiễm, từ củ dền hoặc hoa quả để qua đêm. Nhưng sau đó, người mẹ cho biết đã ăn củ dền để bổ máu suốt mấy tháng thai kỳ và cả sau khi sinh. 

Cuối cùng, bệnh nhi được chẩn đoán bị nhiễm độc methaemoglobineamia trong máu hoặc '"Hội chứng baby blue". 

Ngay lập tức, các bác sĩ truyền thuốc xanh methylene để giải độc cho bé. Hóa chất này có tác dụng chuyển hemoglobin trong hồng cầu về dạng cũ, phục hồi khả năng vận chuyển oxy của nó.

Sau gần 2 tuần lễ được hồi sức chống độc, bé M. mới vượt qua cơn nguy kịch.

Y văn ghi nhận các trường hợp ngộ độc methaemoglobinaemia do trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 4 tháng tuổi hấp thụ quá nhiều nitrite do ăn rau cháo và súp rau đã được lưu trữ qua đêm hoặc được cho uống nước củ dền, nước củ dền pha sữa... vì nhiều bà mẹ nghĩ bổ máu cho con.

Sau gần 2 tuần, bé M. đã thoát khỏi nguy kịch sau khi bị ngộ độc củ dền
Sau gần 2 tuần, bé M. đã thoát khỏi nguy kịch sau khi bị ngộ độc củ dền. Ảnh:BVCC

Trẻ sơ sinh vốn có độ pH trong dạ dày cao hơn so với trẻ lớn, dẫn đến sự gia tăng của vi khuẩn và chuyển đổi nitrate thành nitrite. Nitrite có tác dụng oxy hóa hemoglobin (huyết sắc tố) chứa trong hồng cầu, biến hemoglobin thành methemoglobin không có khả năng vận chuyển oxy. Ngoài ra, cơ thể các bé ít có khả năng khử methemoglobin về trạng thái bình thường như người lớn.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo ngoài sữa mẹ, sữa công thức đúng chỉ định, trẻ em trước độ tuổi tập ăn dặm không cần bổ sung bất kỳ loại nước uống nào cả.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI