Ăn rất ít, một phụ nữ vẫn bị ngộ độc pate Minh Chay

12/09/2020 - 13:49

PNO - Mua 2 hũ pate Minh Chay, chị H. ăn rất ít nhưng ngay sau đó thấy mệt mỏi, yếu liệt tay chân, phải nhập viện điều trị.

Chị T.T.G. cũng có tình trạng ngộ độc như chị H. và đang dần hồi phục sau một thời gian điều trị
Chị T.T.G. cũng có tình trạng ngộ độc như chị H. và đang dần hồi phục sau một thời gian điều trị

Trưa 12/9, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết thời gian qua đã tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân thứ 7 ngộ độc Botulinum sau khi ăn pate Minh Chay, đó là chị L.T.H. (35 tuổi, ở Bà Rịa - Vũng Tàu). Sau khi được điều trị tích cực, bệnh nhân dần hồi phục và đã chuyển về Bệnh viện Bà Rịa điều trị tiếp.

Trước đó, vào tháng 7/2020, chị H. mua 2 hũ pate Minh Chay và bảo quản trong tủ lạnh. Đến ngày 22/7, chị H. lấy pate này ra cho cả gia đình cùng ăn, nhưng mọi người nhận thấy có vị chua nên không ăn. Chị H. ăn một ít và cất lại vào tủ lạnh để ăn dần.

2 ngày sau, chị H. mệt, tay chân yếu, nghĩ mình bị cảm nên đi mua thuốc uống. Ngày 26/7, chị thấy tay chân yếu nhiều hơn nên đi khám và nhập viện điều trị tại một bệnh viện. Sau đó, bệnh càng lúc càng trở nặng. Chị H. rơi vào suy hô hấp, phải đặt nội khí quản, thay huyết tương 4 lần.

Dù các bác sĩ đã tích cực cứu chữa gần 1 tháng qua nhưng tình trạng của chị H. ngày một yếu đi, tay chân yếu liệt không cải thiện. Đến lúc này, bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Ngày 25/8, chị H. được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM trong tình trạng tỉnh, nhưng yếu liệt tay chân với sức cơ hai tay là 3/5, sức cơ hai chân chỉ có 2/5, thở máy qua nội khí quản.

TS.BS Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy nhớ lại: Hơn 1 tháng điều trị ở bệnh viện tuyến dưới, chị H. bị chẩn đoán nhầm sang bệnh nhược cơ. Sau đó, nhiều người được phát hiện bị ngộ độc pate Minh Chay nên bệnh viện nghi ngờ và chuyển chị H. đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Qua hội chẩn và làm các xét nghiệm, bác sĩ Chợ Rẫy chẩn đoán chị H. bị viêm phổi và ngộ độc Botulinum cần phải theo dõi sát.

Ngày 7/9, chị H. có dấu hiệu hồi phục, tỉnh, tiếp xúc tốt, tuy còn thở qua nội khí quản nhưng không bị sụp mi, sức cơ tay chân cải thiện.

Đến ngày 10/9, các sinh hiệu của chị H. ổn định, sức khỏe tiến triển tốt, chị nhận biết được xung quanh, sức cơ tay đạt 4/5, cơ chân đạt 3/5. 

Bác sĩ Hùng cho biết: “Cả 7 người ngộ độc Botulinum được Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận điều trị đã có dấu hiệu cải thiện nhưng chưa ai phục hồi hoàn toàn. Bởi độc tố Botulinum gây tổn thương các đầu nút thần kinh nên để khỏe lại, người bệnh phải trải qua thời gian rất dài. Chưa kể, người bệnh khó hồi phục sức cơ; thở máy kéo dài cũng để lại nhiều biến chứng như: tổn thương phổi, ảnh hưởng tim mạch, tiêu hóa…”.

Liên quan đến thuốc kháng độc Botulinum, bác sĩ Hùng cho biết thêm, thuốc trung hòa độc tố Botulinum do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cung cấp đã về tới Việt Nam. Hiện cơ quan có thẩm quyền đang tham khảo, đánh giá và hội chẩn để cân nhắc, phân bổ sử dụng cho các bệnh nhân. 

Tính đến nay, các bệnh viện tại TPHCM đã tiếp nhận tổng cộng 10 trường hợp bị ngộ độc Botulinum do ăn pate Minh Chay. Thông tin từ Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cho biết, pate Minh Chay là sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (Hà Nội). Sau khi được thông báo sự việc, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã thu hồi và kêu gọi người dân ngưng sử dụng. TPHCM tiếp tục rà soát và thu hồi các sản phẩm này trên địa bàn thành phố.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI