Tái hồi chăn gối sau sinh

16/11/2015 - 07:41

PNO - Nhiều phụ nữ sau sinh bị ám ảnh nặng về sự xuống dốc của “tòa thiên nhiên”, về “bụng dạ” đức ông chồng...

* Tôi vừa mới sinh, chuẩn bị tái hồi chuyện vợ chồng sau thời gian “vãn hồi” kéo dài do mang thai. Tôi hơi lo vì nghe nói việc này nếu không được chuẩn bị kỹ, có thể gây ra những hệ quả không lường…

T. Dung (TP.HCM)

Tai hoi chan goi sau sinh
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Sau khi thiên thần nhỏ ra đời, một trong những việc mà phụ nữ nghĩ đến là tái hồi gối chăn. Tất nhiên thời gian, điều kiện chín muồi, kể cả sự cho phép về mặt sinh lý (cho con bú, phục hồi kinh nguyệt) mỗi người mỗi vẻ. Có cô bắt đầu ngay khi có thể nhưng cũng lắm cô bắt ông xã phải đợi thêm một thời gian nữa. Mọi việc đều cần sự chuẩn bị.

Trước tiên, các bạn cần chu tất việc “tề gia” khi gia đình có con nhỏ, nếu không, sự phân tâm, lo ra hoàn toàn có thể phá hỏng mọi kế hoạch kỳ công nhất. Tạm xong thì đến vấn đề tâm lý, trước hết là quẳng bớt những gánh lo không tên.

Nhiều phụ nữ sau sinh bị ám ảnh nặng về sự xuống dốc của “tòa thiên nhiên”, về “bụng dạ” đức ông chồng, và nhất là cái lo dãn nở âm đạo gây thiệt hại khoái cảm chăn gối. Hòn chì nặng trĩu này có phần lỗi… thổi phồng của các phương tiện truyền thông.

Thực tế cho thấy, thất thoát cảm giác chăn chiếu do dãn rộng “uyên ương phòng” chỉ thật sự nhận ra ở những sản phụ sinh khó, sinh con to, nhất là có can thiệp sản khoa mạnh tay.

Điều đáng lo là chứng trầm cảm sau sinh ở phụ nữ. Cơn sa sút tinh thần này khá đáng ngại nếu không được can thiệp. An định tinh thần xong, các bà, các cô còn phải tính đến việc xốc lại “cơ sở hạ tầng”.

Sau một thời gian ngơi nghỉ do mang thai, có thể âm đạo, vùng hội âm vẫn còn trong trạng thái trơ ỳ, bất hợp tác, thiếu chất nhờn bôi trơn. Lúc này có thể các bà các cô cần đến vài trợ giúp, chẳng hạn bài tập Kegel (giúp phục hồi độ co nhóm cơ đáy chậu) hay chất nhờn nhân tạo.

Chăm chút tổng thể cũng rất cần thiết. Nhiều sản phụ sau chín tháng mười ngày dành trọn trí lực cho thiên thần nhỏ đã quen với nếp trâm biếng cài lược biếng chải, vì vậy cần nhiều thời gian quay lại trước bàn trang điểm hơn.

Chăn gối là việc của hai người. Rõ ràng trong đợt im hơi lặng tiếng chờ sinh nở thì đàn ông cũng là nạn nhân “túng thiếu” chăn gối. Phái mạnh cũng có vấn đề tâm lý của mình, thậm chí với vài trường hợp, tinh thần các ông còn nhạy cảm hơn vợ. Khá nhiều thất bại tái hồi chăn gối đến từ các ông chồng.

Nhiều ông sau khi chứng kiến cuộc cưu mang, sinh hạ khó nhọc của vợ, cảm thấy… có lỗi trong vai trò đồng tác giả, rồi lạnh nhạt luôn với gối chăn. Có ông bất hợp tác vì kiêng khem trong thời gian quá dài đâm “quên bài”. Có ông vì bất bình việc bị vợ xếp sau mối quan tâm với cục cưng.

Sau cùng có thể chính sự dãn nở cửa mình sau sinh là đầu đề mọi rắc rối, nhưng trước khi đưa nó ra vành móng ngựa, các bà, các cô nên chịu khó rà soát tất cả yếu tố trên, chừng nào đã tháo gỡ mà việc không chạy rồi hãy tính đến việc lên bàn mổ.

BS Đỗ Minh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI