Cuộc thi ảnh "Nét đẹp ngành cấp nước TPHCM"

Tác phẩm: Người “làm đẹp” cho thủy đài

24/05/2024 - 05:58

PNO - Ngày ngày, đều đặn lúc 8g sáng, bà Mai cùng đồng nghiệp dọn dẹp vệ sinh bên trong thủy đài. Đây không chỉ là một thủy đài cổ, có kiến trúc độc đáo mà còn là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố.

Thời gian chụp: tháng 5/2024

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai - nhân viên vệ sinh của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) - được mệnh danh là người “làm đẹp” thủy đài.

Ngày ngày, đều đặn lúc 8g sáng, bà Mai cùng đồng nghiệp dọn dẹp vệ sinh bên trong thủy đài. Đây không chỉ là một thủy đài cổ, có kiến trúc độc đáo mà còn là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố.

Tác phẩm: Người “làm đẹp” cho thủy đài
Tác phẩm: Người “làm đẹp” cho thủy đài

Vẻ đẹp của thủy đài cổ còn nằm ở việc nơi đây đang lưu giữ những kỷ vật vượt thời gian của ngành cấp nước TPHCM. Đó là biểu đồ về sự hình thành phát triển ngành nước Sài Gòn từ những năm 1900, những tư liệu về Sài Gòn thủy cục (1961), đồng hồ nước, những tấm áo công nhân ngành nước trong thời kỳ đầu, bằng khen của ngành nước TPHCM trong từng giai đoạn, tư liệu về sự nỗ lực mở rộng mạng lưới cấp nước phục vụ người dân thành phố qua từng thời kỳ… Và bà Mai là người trực tiếp lau dọn, giữ gìn từng kỷ vật của ngành cấp nước TPHCM.

“Thủy đài vốn đã rất giá trị, kỷ vật bên trong thủy đài càng giá trị hơn thế. Chúng tôi phải tỉ mỉ, cẩn trọng khi lau dọn từng kỷ vật, trang sách từ thế hệ trước để lại. Tôi tự hào vì được góp sức giữ gìn những kỷ vật đó luôn sạch sẽ, trang trọng để đón khách tham quan” - bà Mai nói.

Trong ảnh, bà Mai đang đọc từng trang sách Nội san nước những năm 1965, bên trong thủy đài tại số 1 Công trường Quốc tế, khuôn viên SAWACO, hiện được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố, và là nhà truyền thống của SAWACO.

Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI