Suýt bị điếc vì ngoáy tai

20/03/2024 - 17:33

PNO - Ngoáy tai có thể làm tổn thương nhiều cấu trúc thành trong hòm tai, gây điếc hoàn toàn.

Thường có thói quen ngoáy tai sau khi tắm, mới đây, một phụ nữ ở TP Hà Nội không ngờ mình suýt bị mất đi thính lực do trong lúc đặt tăm bông vào tai, vô tình có người đi qua chạm vào tay khiến tăm bông ấn sâu vào, gây đau đớn kèm theo chảy máu.

Ngoáy tai có thể làm tổn thương nhiều cấu trúc thành trong hòm tai, gây điếc hoàn toàn
Ngoáy tai có thể làm tổn thương nhiều cấu trúc thành trong hòm tai, gây điếc hoàn toàn - Ảnh: BVCC

Tại Bệnh viện Đại học y Hà Nội, các bác sĩ nhận thấy màng nhĩ của nữ bệnh nhân như đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại một phần nhỏ. May mắn, theo phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Thị Bích Đào - giảng viên cao cấp, bộ môn tai mũi họng, Trường đại học Y Hà Nội - trường hợp này cấu trúc khác của tai giữa không bị tổn thương nên có thể phẫu thuật để vá lại màng nhĩ. Nếu tăm bông vào sâu hơn chỉ vài mi-li-mét, bệnh nhân này có thể đã mất đi vĩnh viễn toàn bộ thính giác. Trong trường hợp nghiêm trọng, tăm bông có thể làm tổn thương nhiều cấu trúc thành trong hòm tai, gây điếc hoàn toàn, gây chóng mặt kéo dài kèm theo buồn nôn và nôn, mất chức năng vị giác, thậm chí liệt mặt.

Không chỉ có nguy cơ xảy ra sự cố ngoài ý muốn, bác sĩ Phạm Thị Bích Đào cho hay, khi thường xuyên ngoáy tai bằng tăm bông, do áp lực, ráy tai vào sâu hơn và nút chặt lấy ống tai. Việc này sẽ làm giảm thính lực, gây khó cho bác sĩ khi lấy ráy tai.

Các chuyên gia phân tích, ngứa tai có nhiều nguyên nhân, trong đó thường gặp là ống tai ngoài không tiết đủ chất nhầy, da trở nên khô và ngứa. Việc ngoáy tai sẽ kích thích khiến tai khô thêm. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo không nên ngoáy tai theo thói quen mà sử dụng các thuốc chống khô da cho ống tai theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng chỉ ra sai lầm của nhiều người khi đeo tai nghe với âm lượng lớn, kéo dài. Không nên dùng tai nghe vượt quá 60% công suất, âm lượng không lớn hơn 80dB và không dùng quá 1 giờ mỗi ngày.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI