Sức sống phi thường của bé gái sinh non 700gram ở Long An

28/10/2020 - 14:06

PNO - Sinh ra chỉ bằng bàn tay người lớn nhưng bé gái ở Long An lại có sức sống phi thường.

 

Do bị sinh non, bé Bắp chỉ bằng bàn tay người lớn, ảnh BVCC
Do bị sinh non, bé Bắp chỉ bằng bàn tay người lớn, ảnh BVCC

Trưa 28/10, bác sĩ Lương Kim Chi – Trưởng khối Sơ Sinh, Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An cho biết, bé gái con của chị B.T.T.N. (ở Long An) bị sinh non chỉ nhỏ bằng bàn tay người trưởng thành, nhưng hơn hai tháng qua đã có sức sống mãnh liệt.

Theo đó, ngày 31/8/2020, khi thai được 26 tuần, chị N. đến một bệnh viện ở huyện Tân Thạnh, Long An để khám do ra dịch hồng và đau bụng từng cơn. Qua thăm khám, bác sĩ thấy chị N. có dấu hiệu dọa sinh non nên chuyển chị lên Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An. 

Tại bệnh viện, chị N. được bác sĩ Sản thăm khám, siêu âm. Nhận thấy phải trợ sinh cho chị N. ngay vì em bé đã "đòi ra", các bác sĩ lập tức hội chẩn gấp với bác sĩ khoa Sơ sinh của bệnh viện, cố gắng giúp chị N. sinh và cấp cứu ngay khi bé chào đời.

Khoảng 2 tiếng sau, sản phụ sinh bé gái nặng 700gram, chiều dài và chu vi vòng đầu tuần tự là 33cm và 24cm. Bé không khóc, không thở, tím tái toàn thân, các bác sĩ đã phối hợp ngay lập tức hồi sức cho bé.

Sau 2 phút, bé đã thở được, da hồng hào. Bác sĩ tiếp tục áp dụng phương pháp da kề da với mẹ, hỗ trợ phổi cho bé...

Suốt 2 giờ cấp cứu, bé ổn định, được sử dụng sữa non của mẹ ngay tại phòng sinh, được trợ thở, thực hiện phương pháp da kề da 24/24, kèm nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch và dùng kháng sinh.

Bé Bắp đang được da kề da với mẹ, ảnh BVCC
Bé Bắp đang được da kề da với mẹ, ảnh BVCC

Một tuần sau sinh, bé tự thở khí trời. Hai tuần tiếp theo, bé ngưng tất cả các can thiệp y tế và được nuôi ăn bằng sữa mẹ.

Hiện tại, qua 2 tháng được các bác sĩ chăm sóc, bé đã nặng 1,5 ký, dài 42,5cm, vòng đầu 31,5cm và tự bú mẹ.

Bé gái được mẹ gọi yêu là Bắp. Bác sĩ cho biết: "Bé thường xuyên cười. Mỗi đầu giấc ngủ và khi nghe được giọng ba mẹ, bé cười rất tươi. Bé cũng nhanh nhạy khi nghe được giọng nói của người thân. Chúng tôi cảm nhận rất rõ bé và gia đình hạnh phúc trong từng ngày phát triển".

Sản phụ N. rưng rưng: “Lúc mới sinh, bé Bắp chỉ nhỏ xíu như một chú chuột con, tay chân đỏ hỏn… Lúc đó, mình chỉ biết khóc và cố gắng chăm sóc cho con theo hướng dẫn của bác sĩ. Bây giờ Bắp đã lớn được chút rồi, Bắp biết khóc, cười, biết lắng nghe lời của ba mẹ, và dần dần biết bú. Chỉ mong Bắp ngoan và khỏe mạnh".

Bác sĩ Chi cho biết thêm: "Thông thường các bé sinh cực non sẽ có tỷ lệ sống sót thấp với tỷ lệ tàn tật cao. Tuy nhiên, trường hợp bé Bắp rất đặc biệt, bé có sức sống mãnh liệt, sức khỏe phục hồi nhanh chóng".

 Hiện bé đã khỏe mạnh, tăng cân và có thể xuất viện về nhà, ảnh BVCC
Hiện bé đã khỏe mạnh, tăng cân và có thể xuất viện về nhà, ảnh BVCC
 


Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI