Bác sĩ Từ Dũ tặng chiếc nón tốt nghiệp sinh non cho em bé nặng 800 gram

28/02/2020 - 12:26

PNO - Sau 8 năm chờ đợi, cuối cùng sản phụ Hồng Châu cũng giữ được bào thai đến ngày thai nhi chào đời. Nhưng "nhóc con" của chị chỉ nặng 800 gram.

Sáng 28/2, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thị Cẩm Giang - Phó khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) tặng chiếc nón tốt nghiệp cho bé trai sơ sinh, con của sản phụ Hồng Châu và thông báo hai mẹ con chị được xuất viện. 

Chiếc nón tốt nghiệp sinh non là lời động viên của các bác sĩ Từ Dũ cho sự nỗ lực của gia đình sản phụ.

Bác sĩ Lê Thị Cẩm Giang tặng chiếc non tốt nghiệp sơ sinh cho con trai chị Châu như lời động viên về sự nỗ lực của cả gia đình bé
Bác sĩ Lê Thị Cẩm Giang tặng chiếc nón tốt nghiệp sinh non cho con trai chị Châu, như lời động viên về sự nỗ lực của gia đình bé

Cách đây 4 năm, chị Hồng Châu đã một lần sinh non khi thai chỉ 23 - 24 tuần nhưng bé "ra đi", không thể ở bên chị. Vợ chồng chị Châu mong mỏi, chờ đợi thêm một thời gian dài nhưng "con vẫn chưa tới". Chị quyết định gom hết tiền tích cóp sau bao năm làm công nhân để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Niềm vui đậu thai mới được 22 tuần thì hai vợ chồng thai phụ lại lo lắng tột độ khi bác sĩ phát hiện chị bị cổ tử cung ngắn. Nguy hiểm hơn khi lúc này ối phồng lên và các can thiệp y khoa như đặt vòng nâng bị giảm hiệu quả; chị phải nhập Bệnh viện Từ Dũ để dưỡng thai. Sau hơn 3 tuần theo dõi, chị sinh non khi thai mới được 25 tuần 5 ngày.

Nhìn bé con sau 8 năm chờ đợi chỉ lớn hơn cườm tay một chút với cân nặng 800 gram, vợ chồng chị Châu gần như tuyệt vọng khi cơ hội sống của con không cao. Bé phải đối diện với nguy cơ suy hô hấp, nhiễm trùng, hạ thân nhiệt đe dọa mạng sống; bé có thể rời bỏ chị bất cứ lúc nào. Thế nhưng, với sự chăm sóc hỗ trợ đặc biệt của các bác sĩ và nữ hộ sinh khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ, bé biến chuyển tốt dần lên.

Sau thời gian điều trị, bé dần bú được sữa từ ngân hàng sữa mẹ rồi từ từ được sử dụng sữa của mẹ ruột. Khi bé đủ điều kiện để chuyển sang nuôi dưỡng bằng phương pháp Kangaroo thì cả ba, cả mẹ và bà ngoại cùng nhau ấp bé. Bàn tay nhỏ xíu lớn lên từng ngày, đến nay, bé đã nặng 1.125 gram.

Quá đỗi hạnh phúc, vợ chồng chị Châu quyết định đặt tên con trai là Thiên Lộc - như món quà trời ban, còn tên ở nhà là Sumo - như ngầm hiểu tình yêu "to bự" đã đến với gia đình chị.

Gia đình sản phụ Châu hạnh phúc ngày xuất viện khi con được đội trên đầu chiếc nón tốt nghiệp sơ sinh
Gia đình sản phụ Châu hạnh phúc trong ngày xuất viện khi con được đội trên đầu chiếc nón tốt nghiệp sinh non

Theo bác sĩ Lê Thị Cẩm Giang, em bé sinh non khi mới 25 - 26 tuần, chỉ nặng 800 gram nhưng được nuôi sống sau hơn 3 tháng nằm viện là nhờ sự nỗ lực không chỉ của bác sĩ và nữ hộ sinh, mà còn có sự phối hợp chặt chẽ, đầy yêu thương của những người thân trong gia đình chị Hồng Châu.

Ngày xuất viện, nở nụ cười tươi nhưng ngân ngấn nước mắt, chị Hồng Châu nói sẽ cố gắng mạnh mẽ cùng con, tiếp tục chiến đấu với những gian nan phía trước. Vợ chồng chị bày tỏ lòng tri ân trước sự tận tâm của các bác sĩ đã giành lại sự sống cho "thiên thần nhỏ" của gia đình chị.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Từ Anh - Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM cho biết: tỷ lệ trẻ sinh non 25 - 26 tuần được nuôi sống là 10% - 20%. Và bé Thiên Lộc là một trong những trẻ may mắn đó.

Lan Chi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI