Sức khỏe tâm thần của học sinh Mỹ trầm trọng hơn trong đại dịch

05/04/2022 - 06:42

PNO - Cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần trong thanh thiếu niên đã và đang bùng phát ở nhiều quốc gia trong đại dịch. Tại Mỹ, nhiều học sinh gốc Á, da màu còn gặp phải sự kỳ thị và phân biệt chủng tộc.

 

Khủng hoảng sức khỏe tâm thần trong thanh thiếu niên là vấn đề báo động ở nhiều quốc gia trong đại dịch - ẢNH: CNN
Khủng hoảng sức khỏe tâm thần trong thanh thiếu niên là vấn đề báo động ở nhiều quốc gia trong đại dịch - ẢNH: CNN

Kết quả khảo sát do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ mới công bố cho thấy, vấn đề sức khỏe tâm thần của học sinh trung học ở Mỹ đã ở mức báo động, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19. Theo đó, những vấn đề về tâm thần mà giới trẻ gặp phải đang tăng đáng kể. Rất nhiều học sinh trung học chia sẻ về cảm giác buồn bã hoặc tuyệt vọng dai dẳng, thậm chí là muốn tự tử hoặc cố gắng tự tử.

Theo CDC, tình trạng tồi tệ về sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên đã không hề được cải thiện mặc dù các trường học, các trung tâm y tế luôn ưu tiên cho đối tượng này. Có đến 37% học sinh trung học ở Mỹ có sức khỏe tâm thần kém. 44% học sinh luôn cảm thấy buồn dai dẳng hoặc tuyệt vọng, không còn muốn tham gia các hoạt động thông thường. Khoảng 20% học sinh đã nghĩ đến tự tử, và khoảng 10% học sinh đã có ý định tự tử một cách nghiêm túc.

Cuộc khảo sát của CDC cho thấy sức khỏe tâm thần kém phổ biến nhất ở những thanh niên đồng tính nữ, đồng tính nam và lưỡng tính, cũng như những nữ sinh trung học. Kathleen Ethier - Giám đốc bộ phận sức khỏe học đường và thanh thiếu niên của CDC Mỹ - cho biết: “Giới trẻ đang gặp khủng hoảng đáng báo động. Nhiều nguồn dữ liệu đã cho thấy người trẻ tuổi và gia đình của họ đã phải chịu đựng mức độ căng thẳng đến mức đáng kinh ngạc trong đại dịch”.

Đáng chú ý, khảo sát còn cho thấy hơn 1/3 học sinh trung học (trong đó có nhiều học sinh châu Á và học sinh da màu) cho biết họ đã trải qua sự phân biệt chủng tộc. Nhóm học sinh này nói rằng họ đã bị đối xử tồi tệ hoặc bất công ở trường vì chủng tộc hoặc sắc tộc. Họ cũng cảm thấy không được kết nối với mọi người và thường bị cô lập, ức chế, sức khỏe tâm thần kém, khó tập trung và luôn thấy lo sợ. Năm ngoái, CDC tuyên bố phân biệt chủng tộc là một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng.
Kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, khoảng 2/3 học sinh cho biết cảm thấy khó khăn hơn khi hoàn thành bài tập ở trường. Nhìn chung, hơn một nửa số học sinh than phiền bị cha mẹ hoặc người lớn trong nhà theo dõi, kiểm soát quá mức. Một nhóm khác thì có cảm giác bị bỏ bê. 

Tiến sĩ Jonathan Mermin - một chuyên gia của CDC - cảnh báo: “Các vấn đề sức khỏe tâm thần ở thanh niên có thể sẽ mang đến những tác động tiêu cực lâu dài đến tuổi trưởng thành”. Các chuyên gia sức khỏe tâm thần nhận định nguyên nhân trầm cảm ở thanh thiếu niên rất phức tạp, thường là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Vì thế, các chính phủ cần cảnh báo tình trạng này đến từng gia đình, trường lớp, đảm bảo tất cả gia đình có thể tiếp cận được các dịch vụ sức khỏe tâm thần, cải thiện khả năng tiếp cận với y tế từ xa, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần hiệu quả tại trường học.

Bên cạnh đó, giải pháp để giúp thanh thiếu niên giảm nguy cơ tự tử là sự quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu của gia đình, tạo môi trường sinh sống, học tập thân thiện, cởi mở dựa trên tinh thần yêu thương và tôn trọng. 

 Lệ Chi (theo CNN, NBC News)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI