Sống gần không gian xanh giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tật

26/06/2023 - 17:58

PNO - Nghiên cứu của các nhà khoa học ở Anh cho thấy, có tỉ lệ nghịch giữa việc sống gần không gian xanh và nguy cơ tử vong vì bệnh tật.

 

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu điều tra dân số ở Anh cho thấy mối liên hệ giữa lối sống gần với không gian xanh và việc giảm tỷ lệ tử vong – Ảnh: ShutterStock
Nghiên cứu dựa trên dữ liệu điều tra dân số ở Anh cho thấy mối liên hệ giữa lối sống gần với không gian xanh và việc giảm tỷ lệ tử vong – Ảnh: ShutterStock

Một nghiên cứu do nhóm chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng và khoa học dữ liệu làm việc ở Vương quốc Anh thực hiện, cho thấy mối liên hệ giữa thói quen tiếp xúc thường xuyên với không gian xanh và việc giảm nguy cơ tử vong do các bệnh không truyền nhiễm.

Các bệnh về tim mạch, chuyển hóa, hô hấp và ung thư, là nguyên nhân gây ra khoảng 71% ca tử vong trên toàn cầu. Chỉ riêng ở châu Âu, khoảng 25% chi phí chăm sóc sức khỏe mỗi năm được bỏ ra để điều trị các bệnh này.

Một không gian xanh được định nghĩa là bất kỳ công viên hoặc khu vườn nào mà người dân có thể tự do tiếp cận. Số lượng không gian xanh được tính bằng tỉ lệ phần trăm diện tích của khu dân cư được bao phủ bởi công viên hoặc vườn.

Nhóm nhà khoa học, gồm trưởng nhóm là nữ tiến sĩ Samantha Hajna, chuyên về y dược, tiến sĩ Vahé Nafilyan, chuyên gia thống kê và tiến sĩ Steven Cummins, chuyên về sức khỏe cộng đồng, thực hiện nghiên cứu dựa trên dữ liệu Điều tra dân số của Vương quốc Anh, tích lũy từ tháng 3/2011 đến tháng 12/2019, với 4.648.087 trường hợp, đều từ 18 tuổi trở lên và sống ở London.

Trong thời gian theo dõi kéo dài 8 năm và 9 tháng, 8% số trường hợp đã qua đời. Trong đó có 1,5% tử vong do bệnh tim mạch, 2,1% do ung thư, 0,6% do bệnh hô hấp và dưới 0,1% do bệnh tiểu đường loại 2.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, nhóm chuyên gia chỉ ra rằng mọi người có thể giảm nguy cơ tử vong cho chính họ, chỉ bằng cách tăng số lượng và khả năng tiếp cận các điểm công viên cây xanh ở khu vực thành thị.

Trường An (theo News Medical)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI