Sông băng lớn nhất nước Ý đứng trước nguy cơ bị xóa sổ

05/09/2023 - 07:07

PNO - Sông băng Adamello, sông băng lớn nhất trên dãy Alps ở Ý, đang dần bị phá hủy bởi ảnh hưởng từ hiện tượng nóng lên toàn cầu. Các chuyên gia nhận định nó chỉ tồn tại được chưa đầy 1 thế kỷ nữa.

Cristian Ferrari, người đứng đầu Hiệp hội những người leo núi Tridentine, cho biết: “Từ cuối thế kỷ XIX cho đến ngày nay, sông băng đã mất đi khoảng 2,7km. Trong 5 năm qua đã thiệt hại trung bình 15m mỗi năm. Chỉ riêng năm 2022 đã thiệt hại 139m trong 1 năm".

Trong 4 năm qua, mỗi mùa hè, các hiệp hội liên tục tổ chức chuyến hành trình xuyên dãy Alps để xem xét tác động của biến đổi khí hậu đối với các sông băng.

Lượng tuyết rơi trên sông Adamello đang giảm 50% vào năm 2022. Lớp tuyết phủ mỏng hơn, mùa hè dài hơn và nóng hơn khiến tuyết có ít thời gian đóng băng hơn.

Sông băng cũng đang bị tách ra, điều này lần nữa cho thấy có nhiều diện tích bề mặt tiếp xúc với không khí nóng hơn.

Các chuyến đi đánh giá hàng năm, với sự tham gia của các nhà khoa học và nhà môi trường, đã tìm hiểu một số sông băng trong 4 năm qua.

Vanda Bonarion, người phụ trách quản lý các hoạt động tại dãy Alps, cho biết: “Năm ngoái, chúng tôi đã quay lại các sông băng mà chúng tôi đã quan sát 2 năm trước và sự thay đổi mà chúng tôi thấy thật đáng kinh ngạc”.

Ví dụ, sông băng Forni ở Lombardy đã rút đi hơn 100m.

Các chuyên gia cho biết, nhìn vào tình hình thực tế tại các sông băng, chúng ta có thể thấy rõ tốc độ biến đổi khí hậu, mọi thứ đang bị tàn phá nhanh hơn và biến đổi nhanh chóng hơn.

Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hiệp quốc, nhiệt độ ở khu vực dãy Alps này sẽ tăng từ 1-3 độ C vào năm 2050 và từ 3-6 độ C vào cuối thế kỷ này.

Với tốc độ này, sông băng Adamello có thể biến mất trước cuối thế kỷ này.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI