Sôi nổi hội thi gói bánh chưng, bánh giầy dâng vua Hùng ngày giỗ tổ

08/04/2022 - 19:12

PNO - Ngày 8/4 (8/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng đã diễn ra Hội thi “Gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy” tỉnh Phú Thọ lần thứ IX, năm 2022.

Trong khuôn khổ giỗ tổ Hùng Vương, Lễ hội Đền Hùng năm 2022, hôm nay, tại sân Trung tâm lễ hội - Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy lần thứ IX đã diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương khi hành hương về Đất Tổ.
Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương hành hương về đất Tổ.
Đây là hoạt động văn hóa đặc sắc được tổ chức thường niên phục vụ người dân và du khách dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lựa chọn ra đội xuất sắc nhất để làm bánh dâng lên các Vua Hùng dịp Giỗ Tổ năm sau.
Đây là hoạt động văn hóa đặc sắc được tổ chức thường niên phục vụ người dân và du khách dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Cuộc thi sẽ chọn ra đội xuất sắc nhất để làm bánh dâng lên các Vua Hùng dịp Giỗ Tổ năm sau.
Hằng năm, vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, Phú Thọ đều tổ chức hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy. Hội thi năm nay có sự góp mặt của 13 đội đến từ 13 huyện, thành, thị trong tỉnh. Mỗi đội gồm 3 nghệ nhân tham gia tranh tài ở các nội dung gói 10 chiếc bánh chưng vuông trong thời gian tối đa 10 phút, luộc bánh trong 5 giờ; thổi 5kg gạo nếp thành xôi trong thời gian tối đa 30 phút, giã và bắt thành 10 chiếc bánh giầy trong thời gian tối đa 15 phút.
Hằng năm, vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, Phú Thọ đều tổ chức hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy. Hội thi năm nay có sự góp mặt của 13 đội đến từ 13 huyện, thành, thị trong tỉnh. Mỗi đội gồm 3 nghệ nhân tham gia tranh tài ở các nội dung gói 10 chiếc bánh chưng vuông trong thời gian tối đa 10 phút, luộc bánh trong 5 giờ, thổi 5kg gạo nếp thành xôi trong thời gian tối đa 30 phút, giã và bắt thành 10 chiếc bánh giầy trong thời gian tối đa 15 phút.
Cuộc thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy nhằm tái hiện cuộc thi làm các lễ vật dâng cúng Tổ tiên có từ thời Hùng Vương dựng nước, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào về lịch sử, và sự sáng tạo trong lao động, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái 'lá lành đùm lá rách' của cộng đồng dân tộc; góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị độc đáo của di sản văn hóa thời Hùng Vương và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ.
Cuộc thi nhằm tái hiện cuộc thi làm các lễ vật dâng cúng tổ tiên có từ thời Hùng Vương dựng nước, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào về lịch sử và sự sáng tạo trong lao động, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái "lá lành đùm lá rách" của cộng đồng dân tộc. Đồng thời, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị độc đáo của di sản văn hóa thời Hùng Vương và tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng ở Phú Thọ.
Ngay sau tiếng trống khai hội, các nghệ nhân đã bắt tay vào phần thi với tinh thần quyết tâm cao trong sự hò reo cổ vũ của đông đảo du khách về dự lễ hội.
Ngay sau tiếng trống khai hội, các nghệ nhân đã bắt tay vào phần thi với tinh thần quyết tâm cao trong sự hò reo cổ vũ của đông đảo du khách về dự lễ hội.
Các đội tham gia gói bánh chưng.
Các đội tham gia gói bánh chưng.
Mỗi người trong đội thi đảm nhiệm một công việc.
Mỗi người trong đội thi đảm nhiệm một công việc.
Bánh chưng sau khi gói xong sẽ được mang tới bàn chấm điểm hình thức.
Bánh chưng sau khi gói xong sẽ được mang tới bàn chấm điểm hình thức.
Sau khi được giám khảo chấm điểm xong, bánh được tiến hành mang đi luộc bánh chưng.
Sau khi được giám khảo chấm điểm xong, bánh được mang đi luộc.
Chị Hà Thị Tiên, đội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy huyện Tân Sơn chia sẻ: “Chúng tôi cố gắng gói và nấu những chiếc bánh chưng đẹp nhất, thơm ngon nhất thể hiện tấm lòng của đồng bào dân tộc Mường để kính dâng lên các vua Hùng.”
Chị Hà Thị Tiên, đội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy huyện Tân Sơn chia sẻ: “Chúng tôi cố gắng gói và nấu những chiếc bánh chưng đẹp nhất, thơm ngon nhất thể hiện tấm lòng của đồng bào dân tộc Mường để kính dâng lên các Vua Hùng”.
Đúng 13h30 chiều ngày 8-4, hội thi dã bánh dày chính thức bắt đầu.
Đúng 13g30 chiều ngày 8/4, hội thi giã bánh giầy chính thức bắt đầu.
Những chiếc bánh giầy sau khi dã xong được các nghệ nhân khéo léo nặn thành hình.
Những chiếc bánh giầy sau khi giã xong được các nghệ nhân khéo léo nặn thành hình.
Những chiếc bánh gaiayf hoàn thành đực xếp lên các mâm mang ra khu vực chấm điểm.
Những chiếc bánh giầy khi hoàn thiện được xếp lên các mâm để trang trí sau đó mang ra khu vực chấm điểm.
Cùng với đó những chiếc bánh chưng sau khi luộc sau sẽ được mang ra để ban giám khảo chấm điểm chất lượng.
Những chiếc bánh chưng sau khi luộc sau cũng sẽ được mang ra để ban giám khảo chấm điểm chất lượng.

 

Sản phẩm được hoàn thành phải đạt các tiêu chí về thẩm mỹ, bánh chưng phải chín rền, vuông, cao thành, đảm bảo thơm ngon, mùi vị hấp dẫn; bánh giầy phải dẻo, mịn trắng, bánh tròn, thành cao, bày trên mâm có dán chữ “Phúc” màu đỏ.
Sản phẩm được hoàn thành phải đạt các tiêu chuẩn về mặt thẩm mỹ, bánh phải chín rền, vuông, cao thành, đảm bảo thơm ngon, mùi vị hấp dẫn. Bánh giầy phải dẻo, mịn trắng, bánh tròn, thành cao, bày trên mâm có dán chữ “Phúc” màu đỏ.
Các đội giành giải Nhất năm nay sẽ được dâng bánh chưng và bánh giầy lên cúng lễ Vua Hùng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm sau.
Các đội giành giải Nhất năm nay sẽ được dâng bánh chưng và bánh giầy lên cúng lễ Vua Hùng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm sau.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI