Sở Y tế TPHCM phối hợp đơn vị nghiên cứu của Đại học Oxford xác định tác nhân gây đau mắt đỏ

06/09/2023 - 12:33

PNO - Tuy bệnh đau mắt đỏ xuất hiện rải rác tại TPHCM nhưng để đề phòng bệnh diễn tiến thành dịch, Sở Y tế TPHCM đã phối hợp với OUCRU xác định tác nhân gây đau mắt đỏ

 

Viêm kết mạc, giác mạc là một dạng lâm sàng của đau mắt đỏ, ảnh internet
Viêm kết mạc, giác mạc là một dạng lâm sàng của đau mắt đỏ

Trưa 6/9, Sở Y tế TPHCM cho biết sẽ phối hợp với đơn vị Nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford (OUCRU) khẩn trương nghiên cứu, tìm tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn.

Theo báo cáo nhanh của các bệnh viện trên địa bàn thành phố, số trường hợp viêm kết mạc (đau mắt đỏ) là 71.740. Đáng lưu ý, số ca mắc những ngày gần đây có xu hướng tăng so với những tháng đầu năm. Trong số mắc, trẻ em ở độ tuổi đi học chiếm 1/3 trường hợp, còn lại là người lớn. 

Bệnh viện Mắt TPHCM cũng đã phát hiện một số trường hợp bệnh nhân đến khám được chẩn đoán là viêm kết mạc, giác mạc (một dạng lâm sàng nặng của bệnh đau mắt đỏ) cần lưu ý.

Sở Y tế TPHCM cho hay đau mắt đỏ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đáng lo ngại nhất là nguyên nhân do vi rút gây bệnh bởi có thể lây lan trong cộng đồng. Vì vậy, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Mắt TPHCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) phối hợp với Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford (OUCRU) khẩn trương nghiên cứu tìm chính xác tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ tại địa bàn.

Đau mắt đỏ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu xuất hiện các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, có ghèn dính mí khó mở mắt, nổi hạch trước tai hoặc dưới hàm… thì nguyên nhân thường gặp là viêm kết mạc do vi rút Adenovirus, dễ lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp. 

Trong trường hợp này, người mắc bệnh nên nghỉ ở nhà (nghỉ làm/nghỉ học từ 5 – 7 ngày). Hạn chế tiếp xúc để tránh lây lan cho người khác. Khi phát hiện có dấu hiệu đau mắt đỏ, người bệnh cần đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, hướng dẫn và chăm sóc phù hợp.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia mắt và HCDC, người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; Không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; Không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI