Đau mắt đỏ ở trẻ gia tăng, nhiều ca biến chứng nặng

23/08/2023 - 10:12

PNO - 1 tháng trở lại đây, Khoa Mắt, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận gần 50 ca viêm kết mạc cấp.

 

1 trẻ đau mắt đỏ có lớp giả mạc điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

1 trẻ đau mắt đỏ có lớp giả mạc điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Dịch tăng, nhiều ca biến chứng

Chị Đinh Thu Hương (Long Biên, Hà Nội) cho hay, ngay từ đầu tháng Tám, 2 con của chị đã tham gia lớp học hè, kỹ năng sống của trường tiểu học. Tuy nhiên, chỉ được vài ngày thì cô con gái của chị phải nghỉ do đau mắt. Theo chị, buổi sáng ngủ dậy, mắt trẻ đặc ghèn không thể mở mà phải nhỏ nước muối, đắp khăn ấm để tách hai mí mắt ra. Phía bên trong lòng mắt đỏ ngầu. Sau khi con gái vừa ổn định, cậu con trai lớn của chị cũng bị lây bệnh theo và phải nghỉ học.

“Cũng may là năm học mới chưa chính thức nên con không bị quá ảnh hưởng tới việc học. Tuy nhiên, con cũng phải nghỉ các lớp học thêm, các buổi học ngoại khóa như thể thao, vẽ...” - chị Hương chia sẻ.

Mới đây, thông tin bé trai 2 tuổi bị  hoại tử mắt, có nguy cơ mù lòa sau khi điều trị đau mắt đỏ đang gây xôn xao mạng xã hội. Theo thông tin từ luật sư của gia đình, cháu bé bị lây đau mắt từ người anh và sau đó được đưa tới Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 (Hà Nội) khám và được chẩn đoán đau mắt đỏ, có giả mạc và yêu cầu bóc giả mạc. Chỉ 5 ngày, sau 3 lần thăm khám, mắt bệnh nhi đã bị hoại tử, viêm loét giác mạc, dọa thủng và được đưa lên Bệnh viện Mắt Trung ương. Trong khi đó, đại diện Bệnh viện Mắt Hà Nội khẳng định, đây là ca bệnh có tiến triển bất thường, nằm ngoài quy trình y khoa cho một ca bệnh vốn không có tiên lượng xấu khi đến khám.

Bác sĩ Lưu Quỳnh Anh - Phó trưởng khoa Mắt (Bệnh viện Nhi Trung ương) - cho biết, bệnh viêm kết mạc cấp (hay còn gọi là đau mắt đỏ) là tình trạng viêm phần lòng trắng trong suốt của mắt. Dịch viêm kết mạc thường do virus gây ra, 80% là Adenovirus, ngoài ra có thể gặp do các nguyên nhân khác như virus Herpes, Thủy đậu, Poxvirus… Bệnh thường xuất hiện vào mùa xuân hè, dễ lây lan thành dịch.

Vị bác sĩ cũng cảnh báo, 1 tháng trở lại đây, Khoa Mắt (Bệnh viện Nhi Trung ương) đã tiếp nhận gần 50 ca viêm kết mạc cấp. Đáng lưu ý, có từ 10 - 20% trẻ gặp biến chứng nặng như có giả mạc cần bóc, bị trợt giác mạc.

Nguy cơ ảnh hưởng thị lực lâu dài của trẻ

Các bác sĩ

Các bác sĩ cảnh báo không thể lơ là, chủ quan với bệnh đau mắt đỏ vì nguy cơ ảnh hưởng tới thị lực (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Lưu Quỳnh Anh, đau mắt đỏ thường khởi phát từ 3-7 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh. Bệnh có triệu chứng bao gồm xung huyết kết mạc (đỏ mắt), kích thích chảy nước mắt, mắt có nhiều ghèn rỉ (có thể rỉ trắng, tiết tố dính nếu bệnh do virus, hoặc có thể rỉ xanh - vàng nếu do bội nhiễm vi khuẩn). Ở trẻ nhỏ có thể đi kèm triệu chứng viêm mũi, họng, viêm đường hô hấp, sốt…

Đặc biệt, ở trẻ em, bệnh có thể xuất hiện giả mạc. Đây là một lớp màng trắng, mỏng phủ lên trên kết mạc gây chảy máu, làm bệnh lâu khỏi hoặc có thể gây tổn thương giác mạc, viêm giác mạc chấm nông. Một số ít trường hợp có thể bội nhiễm gây biến chứng viêm loét giác mạc, làm ảnh hưởng tới thị lực lâu dài của trẻ.

Để phòng tránh lây lan của bệnh cần hạn chế dụi tay vào mắt, mũi, miệng, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn tay. Nếu chảy nhiều nước mắt, có nhiều ghèn rỉ mắt thì sử dụng khăn giấy hoặc bông gạc y tế (sử dụng 1 lần) để vệ sinh, sau đó bỏ vào thùng rác có nắp đậy để tránh tạo thành nguồn lây cho gia đình và người xung quanh, sát khuẩn tay sau khi vệ sinh mắt.

Các bác sĩ lưu ý không sử dụng kính áp tròng khi đang bị viêm kết mạc. Ngoài ra, bệnh nhân cần sử dụng riêng các vật dụng cá nhân; đeo khẩu trang khi có các triệu chứng ho, hắt hơi… Bàn ghế,  không gian sinh hoạt, vui chơi của trẻ thường xuyên được vệ sinh bằng các dung dịch sát khuẩn bề mặt.

Khi trẻ có các triệu chứng bệnh như đỏ mắt, chảy nước mắt, ra nhiều rỉ ghèn cần cho đến các cơ sở khám mắt để được điều trị và xử lý biến chứng kịp thời.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo nguy cơ dịch bệnh gia tăng khi quay trở lại trường học. Do đó, khi trẻ được chẩn đoán đau mắt đỏ, gia đình cần cho con nghỉ ngơi tại nhà để tránh dịch bệnh lây lan.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI