Số người tử vong vì COVID-19 trên toàn cầu cao gấp đôi báo cáo chính thức

07/05/2021 - 07:06

PNO - Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe (IHME) của Đại học Y Washington cho biết đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 6,9 triệu người, cao hơn gấp đôi so với con số báo cáo chính thức trên toàn thế giới.

Báo cáo của IHME phân tích sự chênh lệch về số lượng người chết xuất phát từ việc các trường hợp tử vong bị bỏ sót, vì hầu hết các quốc gia chỉ ghi nhận những trường hợp xảy ra trong bệnh viện hoặc những bệnh nhân qua đời sau khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

IHME là một tổ chức nghiên cứu sức khỏe độc lập cung cấp phép đo về những vấn đề sức khỏe của thế giới, hầu hết báo cáo của tổ chức này đều được các quan chức y tế công cộng theo dõi chặt chẽ.

Thi thể nạn nhân mắc COVID-19 chuẩn bị được hỏa táng tại  ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.
Thi thể nạn nhân mắc COVID-19 chuẩn bị được hỏa táng ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ

IHME cho biết tỷ lệ tử vong do COVID-19 có liên quan chặt chẽ đến mức độ xét nghiệm ở một số quốc gia.

Christopher Murray, Giám đốc IHME, chia sẻ: “Nếu bạn không xét nghiệm nhiều, rất có thể bạn sẽ bỏ sót ca tử vong do COVID-19”.

IHME ước tính tổng số người chết vì COVID-19 bằng cách so sánh số ca tử vong dự đoán do tất cả các nguyên nhân dựa trên xu hướng trước đại dịch với số lượng thực tế các trường hợp tử vong trong đại dịch.

Tại Hoa Kỳ, phân tích ước tính hơn 905.000 ca tử vong liên quan đến COVID-19. Trong khi đó, số liệu chính thức từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) chỉ ghi nhận hơn 575.000 trường hợp. CDC vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về báo cáo.

Báo cáo của IHME chỉ bao gồm các trường hợp tử vong do virus gây ra trực tiếp, không bao gồm số người chết do đại dịch làm gián đoạn hệ thống chăm sóc sức khỏe và cộng đồng.

“Nhiều quốc gia đã có những nỗ lực đặc biệt để đo lường số lượng người tử vong vì đại dịch, nhưng phân tích của chúng tôi cho thấy, để theo dõi chính xác một căn bệnh truyền nhiễm mới và đang lan nhanh như COVID-19, quá trình đó là vô cùng khó khăn” - Christopher Murray nói.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI