Sở LĐ-TB&XH TPHCM đề xuất chăm lo, hỗ trợ trẻ mồ côi đến 18 tuổi

19/10/2021 - 10:53

PNO - Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ, đỡ đầu đến năm 18 tuổi.

Sáng 19/10, tại ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ 3, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Minh Tấn cho biết, TPHCM đã triển khai tổng cộng ba đợt hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ở đợt hỗ trợ lần 1, cơ bản đạt tỷ lệ 100%; đợt 2 đạt 99,8%.

“Gói hỗ trợ đợt 3 theo Nghị quyết 97, triển khai sau ngày 15/9, đã chi cho 5,1 triệu người, đạt 79%, số còn lại phấn đấu đến hết ngày 22/10” - ông Lê Minh Tấn cho hay.

Ông Lê Minh Tấn - giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP tại kỳ họp sáng 19/10
Ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM tại kỳ họp sáng 19/10

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, TP chi tổng cộng 3 đợt hỗ trợ người dân ảnh hưởng dịch bệnh là 7,7 triệu người với kinh phí trên 9.000 tỷ đồng.

Ông Lê Minh Tấn cũng thừa nhận, dịch bệnh khốc liệt, quá nhiều người dân ảnh hưởng do đó không khỏi tránh sai sót trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ, như chậm, một số đối tượng chưa được tiếp cận các gói hỗ trợ.

“Đây là chính sách đặc thù của TP trong lúc gặp khó khăn do dịch bệnh, chứ không phải chế độ định mức mọi người phải có” - ông Lê Minh Tấn nói.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cũng cho hay, đợt dịch lần thứ 4 này đã để lại cho TP nhiều hậu quả nặng nề, gần 2.000 trẻ mồ côi cha, mẹ. Trong đó có 227 trẻ là con của sản phụ nhiễm COVID-19, 48 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, người nuôi dưỡng và 1.805 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ. Dịch bệnh khiến 381 người cao tuổi sống neo đơn do mất con, mất người trực tiếp nuôi dưỡng.

Trước thực trạng đó, ông Lê Minh Tấn cho biết Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu trình UBND TPHCM chương trình huy động nguồn lực chăm lo, hỗ trợ cho người cao tuổi neo đơn và trẻ mồ côi do COVID-19 trên địa bàn với 9 nội dung cụ thể.

Đó là: chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý; sức khỏe thể chất, hỗ trợ sữa, dinh dưỡng, lương thực, thực phẩm; hỗ trợ nơi ở và đồ dùng; giáo dục, đỡ đầu học tập đến năm 18 tuổi; định hướng nghề nghiệp và học nghề; kỹ năng sống; bảo vệ pháp lý, kế thừa tài sản của người cao tuổi, trẻ em, sổ tiết kiệm, nhà, đất, xe và tài sản có giá trị khác; nhận nuôi dưỡng người neo đơn; thực hiện các hình thức chăm sóc thay thế.

Trong chương trình này, TPHCM sẽ tổ chức chăm lo, hỗ trợ bằng nhiều nguồn lực. Cụ thể, thực hiện chính sách trợ cấp xã hội theo Nghị định 20 ngày 15/3/2021 của Chính phủ, với mức hỗ trợ 1,2 triệu đồng/em/tháng đối với trẻ em dưới 4 tuổi, 720 ngàn đồng/em/tháng đối với trẻ em từ đủ 4 tuổi trở lên, từ 480 ngàn đồng đến 1,440 triệu đồng/người/tháng đối với người cao tuổi.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM đề xuất HĐND TP xem xét thông qua việc hỗ trợ phụng dưỡng người cao tuổi đến cuối đời; miễn phí đi lại bằng phương tiện công cộng, vé vào cửa các khu vui chơi… đối với người cao tuổi neo đơn.

Với trẻ mồ côi do dịch COVID-19, theo ông Lê Minh Tấn, cần được miễn học phí cho các em đến hết chương trình phổ thông trung học; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí được hưởng chính sách 100%; cấp thẻ miễn phí đi lại bằng phương tiện công cộng, vé vào khu vui chơi… Đồng thời, trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ, đỡ đầu đến năm 18 tuổi.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI