Sở GTVT Quảng Nam nói gì việc 31/33 dự án chỉ có 1 nhà thầu tham gia?

03/12/2021 - 15:29

PNO - Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về tình trạng các gói thầu do Sở GTVT tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư thì hầu như chỉ có 1 nhà thầu tham dự (trong mỗi gói thầu) khiến dư luận thắc mắc về tính khách quan trong việc này. Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Nam đã lên tiếng và cho rằng đó là khách quan.

Ít đơn vị tham gia đấu thầu

Đoạn đường nối ngã 3 Kỳ Lý xuống khu công nghiệp Tam Thăng là một trong những công trình sửa chữa đường bộ mà Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư
Đoạn đường nối ngã 3 Kỳ Lý xuống khu công nghiệp Tam Thăng là một trong những công trình sửa chữa đường bộ mà Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư

Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Nam, trong năm 2021, sở triển khai 33 công trình sữa chữa định kỳ đường bộ, đường thủy nội địa. Đến nay, đã tổ chức lựa chọn nhà thầu cho 33 công trình; có 32 công trình đã hoàn thành và ký hợp đồng triển khai thi công; 1 công trình chưa hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu. Đáng chú ý, trong 33 gói thầu này có đến 31 gói thầu chỉ có 1 nhà thầu tham dự (cho mỗi gói thầu). Còn lại 2 công trình thì có 2 nhà thầu cùng tham gia. Số lượng nhà thầu được xem là rất hạn chế.

Lý giải về điều này, ông Võ Công Phúc - Trưởng phòng quản lý và kết cấu hạ tầng (Sở GTVT Quảng Nam) cho biết, việc ít nhà thầu tham dự mỗi gói thầu ít chủ yếu do những công trình này đều là tu sửa, sửa chữa đường bộ với quy mô nhỏ nên đa số các nhà thầu không mấy mặn mà. “Tổng giá trị của 33 gói thầu trong năm 2021 là trên 189 tỷ đồng, trong đó có gói lớn, gói nhỏ. Với các nhà thầu tại ngoài tỉnh, họ sẽ không lựa chọn những gói thầu này vì nguồn nhân công, vận chuyển sẽ tiêu tốn của họ rất nhiều chi phí. Có lẽ vì thế nên khi thông báo mời thầu, rất ít đơn vị tham gia. Đa số là những đơn vị đã thực hiện những công trình này từ trước tới nay”,ông Phúc nói.

Về một số ý kiến cho rằng việc ít đơn vị tham gia dự thầu thì giá của mỗi công trình ít cạnh tranh, không tiết kiệm được nhiều cho nhà nước, ông Phúc cho rằng đây là lý do khách quan. Việc tham gia dự thầu thuộc về quyền của nhà thầu, chỉ khi nào mở thầu xong thì Ban mời thầu mới biết được có bao nhiêu nhà thầu tham dự, tên của các nhà thầu tham dự. Thêm vào đó, các nhà thầu có toàn quyền quyết định về giá dự thầu và tự chịu trách nhiệm về quyết định đó. Nhà thầu giảm giá nhiều hay ít phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: tính chất công trình, thế mạnh và thiết bị, nguồn vật liệu của nhà thầu, mục tiêu kinh doanh trong từng giai đoạn… Chủ đầu tư và Ban mời thầu không thể tác động vào giá dự thầu của những đơn vị này.

Theo lãnh đạo sở GTVT Quảng Nam, việc vắng các nhà thầu tham dự các gói thầu sửa chữa đường bộ vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu là các đơn vị này chưa có sự quan tâm nhất định đối với những hạng mục công trình này
Theo lãnh đạo sở GTVT Quảng Nam, việc vắng các nhà thầu tham dự các gói thầu sửa chữa đường bộ vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu là các đơn vị này chưa có sự quan tâm nhất định đối với những hạng mục công trình này

 “Chúng tôi khuyến khích càng nhiều nhà thầu tham dự càng tốt, chưa bao giờ giới hạn. Trong hồ sơ mời thầu, các điều kiện để các đơn vị có thể tiếp cận gói thầu cũng đã được nới ra, không cài cắm những yếu tố bất lợi cho bất cứ đơn vị nào tham gia. Và những hồ sơ này được đăng tải công khai trên mạng. Vì thế, để nói rằng chúng tôi o bế hay thiên vị bất cứ một đơn vị nào là không đúng. Cứ đấu thầu công khai, ai bỏ giá thấp, hồ sơ phù hợp sẽ được duyệt ngay”, ông Phúc nói thêm.

Hiện tại, Sở GTVT Quảng Nam được UBND tỉnh giao quản lý 25 tuyến đường ĐT với chiều dài 505km và 13 tuyến đường thủy nội địa dài 203km. Tổng cục đường bộ Việt Nam ủy quyền quản lý, bảo trì 6 tuyến quốc lộ với chiều dài là 423km. Trong năm 2021, nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng được giao quản lý là trên 256 tỷ đồng (ngân sách địa phương trên 87 tỷ đồng; ngân sách trung ương trên 169 tỷ đồng).

“Không trù dập nhà thầu”

Sở GTVT Quảng Nam vừa tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định cấm thầu 3 năm với công ty CP Xây dựng giao thông AH (Công ty AH) có trụ sở tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Theo đó, công ty bị UBND tỉnh Quảng Nam ra Quyết định số 3163/QĐ-UBND đề ngày 2/11/2021 cấm tham gia hoạt động đấu thầu trong thời gian 3 năm đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách do các cơ quan, Ban, ngành thuộc tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam quản lý, tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Lý do UBND tỉnh Quảng Nam đưa ra để cấm thầu Công ty AH là “công ty cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình Sửa chữa mặt đường các đoạn từ Km51+713 đến Km53+867: Km55+564 đến Km56+197; Km58+840 đến Km62+090 trên tuyến QL14D tỉnh Quảng Nam, vi phạm quy định tại điểm c khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013”.

Phòng kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Quảng Nam) có văn bản trả lời về những hồ sơ của công ty AH được cho là có sự cắt ghép, giả mạo hồ sơ
Phòng kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Quảng Nam) có văn bản trả lời về những hồ sơ của công ty AH được cho là có sự cắt ghép, giả mạo hồ sơ

Phía công ty cho rằng, việc cấm thầu 3 năm với công ty là không xác đáng do chưa gây ra thiệt hại gì cho gói thầu mà công ty này nộp sai hồ sơ bản gốc so với bản scan.

Trả lời về vấn đề này, ông Phúc cho biết, không hề có việc trù dập nhà thầu ở đây. Thực tế, công ty AH đã trúng thầu một công trình vào năm 2020 của Sở GTVT, nhưng khi phát hiện có gian dối, hồ sơ giả thì Sở đã buộc phải dừng để kiểm tra, xác minh. Qua kiểm tra hồ sơ dự thầu của công ty AH, cán bộ thẩm định phát hiện có đến 6 tài liệu có dấu hiệu giả mạo (cắt ghép con dấu, chữ ký của các tài liệu khác để ghép vào). Sở GTVT Quảng Nam đã gửi hồ sơ qua Phòng kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Quảng Nam) để giám định và được trả lời là không đúng với bản gốc.

 “Bên cạnh đó, trong nhân sự của công ty có trường hợp sử dụng bằng giả (được đề xuất làm chỉ huy trưởng) nhưng công ty vẫn đăng ký. Đây cũng chính là người đã được công ty bố trí làm chỉ huy trưởng công trình đã trúng thầu trước đó vào năm 2020. Chúng tôi đã tiến hành xác minh và xác định được người này không đúng với hồ sơ lưu của trường Đại học GTVT TPHCM. Vì vậy, chúng tôi mới tham mưu với UBND tỉnh ra quyết định cấm thầu công ty này trong 3 năm”, ông Phúc thông tin.

Nguyễn Dương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI