Số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh, Đồng Nai thiếu máy xét nghiệm PCR

25/07/2021 - 14:24

PNO - Với số lượng mẫu lên đến cả trăm ngàn mỗi ngày như hiện nay, Đồng Nai đang thiếu 3-4 máy PCR để xét nghiệm.

Trong ngày 25/7, Đồng Nai ghi nhận 218 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc trong đợt dịch thứ 4 này lên 2.442 ca.

Theo ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, liên tiếp trong 4 ngày nay, Đồng Nai có số ca mắc cao, hơn 200 ca/ngày. Sở dĩ số ca tăng là do Đồng Nai tăng cường “quét” - lấy mẫu xét nghiệm diện rộng ở các vùng phong tỏa như phường Trảng Dài, Tân Biên, Hóa An (TP. Biên Hòa) và xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu).

Đồng Nai đang thiếu hệ thống xét nghiệm khẳng định COVID-19 bằng phương pháp PCR
Đồng Nai đang thiếu hệ thống xét nghiệm khẳng định COVID-19 bằng phương pháp PCR

Chiến lược của Đồng Nai là dùng test nhanh cho những nơi nào nguy cơ nhất để “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng. Sau đó, ngành y tế sẽ tiếp tục lấy mẫu những người liên quan để làm mẫu gộp nhằm phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng còn lại.

“Chúng tôi đã áp dụng thành công chiến lược này ở ổ dịch tại huyện Thống Nhất, giờ áp dụng tại TP. Biên Hòa nhưng khó khăn nhiều” - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai chia sẻ.

Điểm nghẽn của Đồng Nai là khâu xét nghiệm. Mỗi ngày, các hệ thống xét nghiệm của tỉnh thực hiện được 5.000 mẫu đơn/ngày, tương đương khoảng 30-50 ngàn mẫu gộp/ngày (gộp 5 và 10). Nhưng với lượng lấy mẫu đến cả trăm ngàn mẫu mỗi ngày như hiện nay thì hệ thống xét nghiệm đều quá tải. 

“Đồng Nai hiện có 6 máy PCR. Trong đó, có 3 máy cũ, công suất thấp. Chúng tôi cần 3-4 máy PCR nữa mới chống được dịch, ít như hiện nay là làm không nổi. Các doanh nghiệp của Đồng Nai đã mua 2 máy ủng hộ nhưng 1 tháng nữa máy mới về tới” - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho hay.

Trước tình trạng khẩn cấp như hiện nay, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam hứa sẽ điều động 2 máy PCR từ tỉnh Bình Dương sang Đồng Nai để tăng năng lực xét nghiệm. Đồng Nai cần tính toán năng lực về xét nghiệm, nơi thu dung điều trị để hỗ trợ cho TPHCM trong việc làm xét nghiệm và tiếp nhận F0. Còn việc mua sắm trang thiết bị, tỉnh cần linh hoạt, công khai minh bạch và lấy ý kiến tập thể để mua, không cần theo nguyên tắc đấu thầu vì chống dịch là cấp tốc. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, mảng “xanh” - là mảng chưa có ca nhiễm - tại Đồng Nai vẫn còn nhiều nên cần được bảo vệ. Còn các vùng "đỏ" - là vùng có ca bệnh - cần phải chia nhỏ theo vùng để quản lý, thực hiện giãn cách tuyệt đối. Đồng Nai cần triển khai ngay F1 cách ly tại nhà làm sao đảm bảo không lây từ nhà này sang nhà khác, còn khu nhà trọ thì không thể để F1 tại nhà. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khuyến cáo, việc điều trị cho bệnh nhân COVID-19 phải dùng Đông Tây y kết hợp, trong đó, chuẩn bị sẵn các túi thuốc có thuốc bổ để đưa cho F0 ngay khi vào bệnh viện.

Gia Huy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI