Đồng Nai: Phát hiện thêm ổ dịch mới tại chợ Long Khánh, 4 địa phương thí điểm cách ly F1 tại nhà

20/07/2021 - 08:26

PNO - Sáng ngày 20/7, Đồng Nai tiếp tục ghi nhận thêm 161 ca dương tính với SARS-CoV-2. Đáng chú ý, xuất hiện ổ dịch mới tại chợ Long Khánh với 6 ca...

Sáng ngày 20/7, Đồng Nai tiếp tục ghi nhận thêm 161 ca dương tính với SARS-CoV-2. Đáng chú ý, xuất hiện ổ dịch mới tại chợ Long Khánh với 6 ca là người buôn bán, vận chuyển hàng hóa. Ngành Y tế vẫn đang tiếp tục điều tra, truy vết.

Công nhân làm việc tại Công ty Changshin đến khai báo y tế tại trạm Y tế P. Trảng Dài (ảnh: HL)
Công nhân làm việc tại Công ty Changshin đến khai báo y tế tại trạm Y tế P. Trảng Dài. Ảnh: HL 

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đồng Nai, tổng số ca dương mới trong đợt dịch thứ tư là 1.351, trong đó, TP. Biên Hòa nhiều nhất với 650 ca, kế đến là  huyện Vĩnh Cửu (181 ca), huyện Nhơn Trạch (156 ca) huyện Thống Nhất (145 ca).

Đồng Nai tiếp tục ghi nhận nhiều ca mới liên quan đến ổ dịch tại Công ty Changshin. Số ca nhiễm mới chủ yếu là người buôn bán xung quanh công ty, các F1 và công nhân ở các khu nhà trọ tại xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), P. Trảng Dài và 1 số xã, phường khác tại TP. Biên Hòa. Dự báo số ca liên quan đến ổ dịch này tăng cao, khả năng đã có sự xâm nhập vào các doanh nghiệp trong khu vực thông qua công nhân ở trọ tại khu vực này.

Ngoài ra, nhiều ca mới rải rác trong cộng đồng ở nhiều địa phương trong tỉnh cũng được phát hiện, đặc biệt là trong doanh nghiệp. Như vậy nguồn lây nhiễm trong cộng đồng đã khá phức tạp, dịch sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng lan rộng, khó kiểm soát.

4 địa phương của Đồng Nai được thí điểm cách ly F1 tại nhà

Đó là TP. Biên Hòa, TP. Long Khánh, huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom. Thời gian thực hiện từ 20/7 đến 23/8, sau đó báo cáo kết quả thực hiện thí điểm trước ngày 30/8.

Theo đó, những người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (gọi là F1), bao gồm người ở cùng nhà, trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ F1 đều được cách ly cùng F1 tại nhà. Những trường hợp cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính vào ngày thứ 7, có nguyện vọng sẽ được chuyển về cách ly tại nhà.

Những người cách ly tại nhà thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 3 lần trong 14 ngày
Những người cách ly tại nhà thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 3 lần trong 14 ngày

Thời gian cách ly tại nhà 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly. Riêng những người đã cách ly tập trung 7 ngày thì phải tiếp tục cách ly thêm 7 ngày. Sau đó, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Các địa điểm cách ly tại nhà là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình; trước cổng nhà có biển báo “địa điểm cách ly y tế phòng chống COVID-19”; có thùng rác chứa chất thải lây nhiễm và phải dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ; trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân… Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

Người cách ly tại nhà phải cam kết với chính quyền: không ra khỏi phòng trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người và vật nuôi; tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hàng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone. Lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 3 lần vào các ngày thứ 1, 7 và 14.

Trường hợp F1 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí ở cùng F1… Đối với người ở cùng nhà không tiếp xúc với người cách ly, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết.

Sau khi thí điểm, Đồng Nai sẽ xem xét để triển khai rộng tại các địa phương khác trong tỉnh.

Gia Huy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI