Số ca nhiễm 2019-nCoV bên ngoài Trung Quốc chỉ là ‘phần nổi của tảng băng’

10/02/2020 - 18:49

PNO - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các trường hợp xác nhận nhiễm coronavirus ở những người chưa từng du lịch đến Trung Quốc có thể là "phần nổi của tảng băng trôi".

Nhận xét của ông Tedros Adhanom Ghebreyesus được đưa ra khi các thành viên của "sứ mệnh chuyên gia quốc tế" do WHO đứng đầu đã bay tới Trung Quốc hôm thứ Hai (10/2) nhằm giúp phối hợp ứng phó với dịch bệnh, lây nhiễm hơn 40.000 người và giết chết 908 người ở nước này .

Ông Ghebreyesus đăng trên Twitter: "Đã có một số trường hợp liên quan đến # 2019nCoV lây lan từ những người không có lịch sử du lịch đến (Trung Quốc). Việc phát hiện một số ít trường hợp có thể cho thấy sự lây lan rộng hơn ở các quốc gia khác; nói tóm lại, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy phần nổi của tảng băng chìm".

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus  đưa ra bình luận rằng số ca nhiễm từ người sang người bên ngoài Trung Quốc có thể chỉ là một phần rất nhỏ của con số thực tế.
Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra bình luận rằng số ca nhiễm từ người sang người bên ngoài Trung Quốc có thể chỉ là một phần rất nhỏ của con số thực tế.

Trong khi tốc độ virus lây lan bên ngoài Trung Quốc dường như còn chậm, ông Ghebreyesus cảnh báo nó có thể tăng tốc: "Ngăn chặn vẫn là mục tiêu của chúng tôi, nhưng tất cả các quốc gia phải sử dụng cửa sổ cơ hội được tạo ra bởi chiến lược ngăn chặn nhằm chuẩn bị cho sự xuất hiện của virus".

Sứ mệnh do WHO dẫn đầu đến Trung Quốc đang được Bruce Aylward - một cựu chiến binh về các tình huống khẩn cấp về sức khỏe trước đây – chịu trách nhiệm. Ông Aylward từng giám sát phản ứng của WHO đối với dịch Ebola ở Tây Phi trong giai đoạn 2014-2016.

WHO cho biết trong những ngày gần đây đã có "xu hướng ổn định" về số ca mắc coronavirus mới ở Trung Quốc. Nhưng cơ quan của Liên Hiệp Quốc cảnh báo vẫn còn quá sớm để nói liệu virus đã đạt đỉnh lây nhiễm hay chưa.

Nhân viên y tế ở Vũ Hán phun thuốc khử trùng thành phố.
Nhân viên y tế ở Vũ Hán phun thuốc khử trùng thành phố.

Ở khía cạnh khác, Chính quyền tỉnh Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc, tâm chấn của sự bùng phát coronavirus, lần đầu tiên đã đưa ra tỷ lệ tử vong chính thức cho chủng virus mới hôm 9/2.

Thật bất ngờ, Vũ Hán, thành phố thủ phủ của tỉnh nơi virus 2019-nCoV xuất hiện dầu tiên, có tỷ lệ tử vong đứng thứ hai với 4,06%. Đứng đầu danh sách là Tianmen, một thành phố gần đó, có tỷ lệ tử vong là 5,08%.

Ông Jiao Yahui, phó giám đốc văn phòng quản lý y tế của Ủy ban Y tế Quốc gia, trước đó đã giải thích rằng tỷ lệ tử vong cao ở Hồ Bắc có thể là do hầu hết các bệnh nhân nguy kịch đều nằm điều trị trong ba bệnh viện chính của tỉnh, hiện đang căng thẳng do thiếu giường cũng như nhân viên y tế chuyên nghiệp.

Tỷ lệ tử vong do 2019-nCoV vẫn có sự chênh lệch tại các địa phương, nhưng tập trung nhiều nhất là tại thành phố Vũ Hán và thị trấn Tianmen tỉnh Hồ Bắc.
Tỷ lệ tử vong do 2019-nCoV vẫn có sự chênh lệch tại các địa phương, nhưng tập trung nhiều nhất là tại thành phố Vũ Hán và thị trấn Tianmen tỉnh Hồ Bắc.

Theo các chuyên gia y tế và bác sĩ tuyến đầu, 15-20% bệnh nhân nhiễm chủng coronavirus mới có thể phát triển các tình trạng nghiêm trọng, và trong số đó có 25-30%  trở nên tồi tệ hơn với tình trạng nguy kịch.

Vẫn chưa có tỷ lệ tử vong thống nhất rộng rãi cho căn bệnh này. Một số bác sĩ cấp cứu ICU ước tính rằng tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch nằm trong khoảng từ 10 đến 40%, nghĩa là tỷ lệ tử vong chung có thể là 0,6 đến 1% số ca nhiễm.

Dù vậy, hoạt động của WHO dường như quá chậm so với tốc độ lây lan của virus. Hơn 350.000 người đã ký một bản kiến nghị trực tuyến trên trang Change.org, kêu gọi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chức, sau cách xử lý "không đúng" về dịch coronavirus.

Trang web Change.org là một diễn đàn mở cho phép bất kỳ người nào, từ bất cứ đâu cũng có thể phát động một chiến dịch hành động xã hội chung trên mạng internet. Đơn yêu cầu từ chức được khởi xướng bởi một người sử dụng có tên "Osuka Yip" vào ngày 31/1. Người này cho rằng sự lãnh đạo chậm chạp của ông Ghebreyesus đã dẫn đến sự lây lan nhanh chóng của virus. Cách thức và thời điểm virus 2019-nCoV lây nhiễm người đầu tiên từ động vật, ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vẫn chưa rõ ràng. Ông Ghebreyesus từng do dự trong việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu – cho đến tận ngày 31/1. Người khởi xướng đã đặt câu hỏi về tính trung lập chính trị của ông Ghebreyesus, khi ông đưa ra nhiều bình luận dường như nhằm mục đích bảo vệ các nỗ lực của chính phủ Trung Quốc.

Tấn Vĩ (Theo Straits Times, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI