Số ca mắc COVID-19 tăng cao trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ, Hà Lan thắt chặt kiểm soát

04/11/2020 - 06:56

PNO - Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ban hành thêm các biện pháp phong tỏa mới để làm chậm sự lây lan của dịch COVID-19, đồng thời đang xem xét bổ sung lệnh giới nghiêm và đóng cửa trường học.

Số ca mắc COVID-19 tăng cao khi cử tri Mỹ bầu cử tổng thống

Người dân Mỹ đã tích cực tham gia bầu cử tổng thống bất chấp đại dịch đang bùng phát mạnh mẽ trở lại, với sự gia tăng đáng báo động của các ca bệnh trên toàn quốc và số người nhập viện vì COVID-19 đạt mức cao kỷ lục ở một số bang.

Các bang ở khu vực Trung Tây và Tây Nam Hoa Kỳ đang đối mặt với mức tăng đột biến số ca mắc COVID-19. Cụ thể, Missouri, Oklahoma, Iowa, Indiana, Nebraska, North Dakota và New Mexico đều báo cáo số trường hợp nhập viện cao kỷ lục trong tuần này. 

Các bệnh viện lớn ở Nebraska bắt đầu hạn chế nhiều ca phẫu thuật tự chọn và huy động các y tá từ các bang khác đến hỗ trợ nhằm đối phó với lịch phẫu thuật dày đặc. Cùng với đó, các quan chức bệnh viện ở Iowa và Missouri cũng cảnh báo giường bệnh có thể sớm bị quá tải.

Cử tri tham gia bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống Mỹ bất chấp đâị dịch COVID-19.
Cử tri tham gia bỏ phiếu bầu chọn tổng thống Mỹ bất chấp đại dịch COVID-19

Tại Indiana, ứng cử viên đảng Cộng hòa cho vị trí tổng chưởng lý đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi xuất hiện một số triệu chứng. Cựu dân biểu Hoa Kỳ Todd Rokita đã được cách ly với gia đình sau khi biết mình từng tiếp xúc với người đã virus.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins, trong tuần qua, bang Iowa ghi nhận tỷ lệ bệnh nhân mắc mới COVID-19 là 36,4%, cao thứ 3 trên toàn quốc chỉ sau South Dakota và Wyoming. Số ca nhập viện đạt kỷ lục 730 người vào ngày 2/11.

Tính đến nay, Hoa Kỳ đã báo cáo hơn 9,36 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 cùng hơn 232.000 trường hợp tử vong.

Hà Lan thắt chặt kiểm soát để làm chậm làn sóng lây nhiễm thứ 2

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ban hành thêm các biện pháp phong tỏa mới để làm chậm sự lây lan của virus, đồng thời nói thêm chính phủ đang xem xét bổ sung lệnh giới nghiêm và đóng cửa trường học.

Các biện pháp mới, bao gồm lệnh cấm các cuộc tụ họp công cộng quá hai người không cùng một gia đình, được áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh có dấu hiệu trên đà đạt đỉnh. Các viện bảo tàng, nhà hát, rạp chiếu phim, sở thú và công viên giải trí cũng sẽ phải đóng cửa vì tỷ lệ lây nhiễm tiếp tục tăng cao. 

Thủ tướng cũng khuyến cáo khẩn cấp người dân không nên đi du lịch nước ngoài trong các kỳ nghỉ cho đến giữa tháng 1/2021. Các biện pháp mới ban hành sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4/11 và duy trì trong vòng 2 tuần.

Trước đó, các quán bar và nhà hàng ở Hà Lan đã tạm ngừng kinh doanh, ngoại trừ việc bán mang đi và giao hàng khi quốc gia phong tỏa một phần từ ngày 13/10 để làm chậm làn sóng lây nhiễm thứ 2. 

Trong tuần qua, Viện Y tế Hà Lan đã báo cáo 64.087 trường hợp mắc mới COVID-19, giảm nhẹ so với 67.542 ca của tuần trước. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân nhiễm virus nhập viện tăng cao khiến hệ thống y tế luôn trong tình trạng căng thẳng.

Hà Lan cùng với Anh, Pháp, Đức và một số nước châu Âu đã nhanh chóng đưa ra các hạn chế tụ tập và di chuyển của người dân trong những tuần gần đây.

Tổng thống Iceland cách ly, Tổng thống Algeria điều trị COVID-19 tại Đức

Tổng thống Iceland sẽ cách ly cho đến ngày 9/11, sau khi một nhân viên tại nơi ở chính thức của ông được chẩn đoán mắc COVID-19.

Văn phòng của Tổng thống cho biết, ông Guðni Jóhannesson hiện không có biểu hiện gì của việc nhiễm virus và gia đình ông không cần phải cách ly.

Tổng thống Iceland Guðni Jóhannesson cách ly sau khi nhân viên dương tính COVID-19.
Tổng thống Iceland Guðni Jóhannesson cách ly sau khi nhân viên dương tính với COVID-19

Iceland đã tăng cường các biện pháp hạn chế dịch COVID-19 vào ngày 31/10, khi nước này đang cố gắng đối phó với sự gia tăng số ca nhiễm mới virus hằng ngày. Các quy định mới, bao gồm giới hạn tụ tập ở quy mô 10 người, cấm tất cả các hoạt động thể thao cho đến ngày 17/11.

Tính đến nay, Iceland đã báo cáo 4.957 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và 17 ca tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Trong khi đó, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune đang được điều trị COVID-19 tại một bệnh viện chuyên khoa của Đức. “Tổng thống đang đáp ứng các phương pháp điều trị và tình trạng sức khỏe của ông ấy đang dần được cải thiện" - tuyên bố từ văn phòng tổng thống.

Tuần trước, ngày 28/10, Tổng thống Algeria đã được chuyển đến Đức để kiểm tra y tế nhưng không nói rõ liệu ông có nhiễm SARS-CoV-2, sau khi hàng loạt quan chức nước này được xác nhận dương tính với COVID-19.

Chung Thu Hương (theo CNN, AP và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI