Sinh viên với phát minh giúp người cong vẹo cột sống

07/10/2022 - 15:37

PNO - Một sinh viên tốt nghiệp Đại học Cincinnati, bang Ohio (Mỹ) mới đây đã giành được giải thưởng danh giá khi phát minh ra một chiếc nẹp dành cho trẻ bị cong vẹo cột sống.

 

Phát minh của Sangyu Xi có thể mở ra một phương pháp  điều trị mới cho người cong vẹo cột sống - ẢNH: GNN
Phát minh của Sangyu Xi có thể mở ra một phương pháp điều trị mới cho người cong vẹo cột sống - Ảnh: GNN

Ảnh hưởng đến 7 triệu người Mỹ mỗi năm, chứng vẹo cột sống thường xảy ra trước tuổi dậy thì. Tuy nhiên, những phương pháp điều trị tình trạng bệnh lý này đã không được cải thiện từ cuối những năm 1950.

Thiết bị điều chỉnh cột sống khá cồng kềnh, không linh hoạt và dễ gây chú ý. Sự bất tiện đó khiến nhiều thanh thiếu niên ngại đeo chúng thường xuyên.  

Đây là lý do Sangyu Xi (một sinh viên kỹ thuật và thiết kế từ Trung Quốc) đã giành được giải thưởng James Dyson của Mỹ.

Cô đã tạo ra một thiết bị có tên Airy - một loại nẹp thoáng khí, thoải mái và có thể điều chỉnh để thích ứng với sự phát triển của bệnh nhân trong tối đa ba năm.

Thiết bị còn có một ứng dụng để theo dõi thời gian hao mòn và sự cải thiện của cột sống người bệnh. Màu sắc của Airy có thể thay đổi, thậm chí là trong suốt để bệnh nhân vẫn tự tin khi đeo nẹp. Sau khi điều trị, bệnh nhân có thể tặng lại nẹp cho người khác hoặc tái chế tối đa 10 lần. 

Thiết bị đã được thử nghiệm trên các bệnh nhân tuổi teen tại Bệnh viện Nhi đồng Cincinnati và tất cả đều có phản hồi tích cực.

Sangyu Xi nói cô muốn sử dụng kỹ năng của mình để tạo ra một loại thiết bị có thể giúp nhiều người “có một cuộc sống dễ chịu hơn”. Trong tương lai, cô sẽ tiếp tục thử nghiệm để hoàn thiện thiết kế của mình hơn nữa. Cô dự định sử dụng giải thưởng James Dyson cho việc mời một kỹ sư để phát triển ứng dụng Airy và một cố vấn chỉnh hình nhằm giúp đưa Airy ra thị trường.

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI