Siêu pin cho tương lai

08/01/2020 - 07:23

PNO - Hãy tưởng tượng về loại pin có khả năng cung cấp năng lượng cho điện thoại của bạn trong 5 ngày liên tục hoặc cho phép một chiếc xe điện chạy được hơn 1.000km mà không cần phải tái nạp nhiên liệu.

Theo Eurasia Review, các nhà nghiên cứu của Đại học Monash ở Melbourne (Úc) đang trên đà thương mại hóa pin lithium - lưu huỳnh (Li-S) hiệu quả nhất thế giới, có hiệu suất vượt xa gấp 4 lần các sản phẩm hiện chiếm ưu thế trên thị trường và đưa Úc cũng như các thị trường toàn cầu khác tiến mạnh vào tương lai.

Tiến sĩ Mahdokht Shaibani (giữa) và các cộng sự - Ảnh: Monash University
Tiến sĩ Mahdokht Shaibani (giữa) và các cộng sự - Ảnh: Monash University

Tiến sĩ Mahdokht Shaibani thuộc Khoa Cơ khí và Kỹ thuật hàng không vũ trụ của Đại học Monash đã chủ trì một nhóm nghiên cứu quốc tế phát triển pin Li-S dung lượng cực cao, có hiệu suất tốt hơn và ít tác động đến môi trường hơn các sản phẩm pin lithium-ion hiện tại. Nghiên cứu trên được công bố trên chuyên san Science Advances ngày 4/1 vừa qua, cũng là nghiên cứu đầu tiên về pin Li-S có trong ấn phẩm quốc tế uy tín này.

Các nhà nghiên cứu có bằng sáng chế được công nhận cho quy trình sản xuất của họ và các tế bào nguyên mẫu đã được chế tạo thành công thông qua sự hợp tác với các đối tác nghiên cứu và phát triển tại Viện Vật liệu và Công nghệ chùm tia Fraunhofer (Đức). Một số nhà sản xuất pin lithium lớn nhất thế giới tại Trung Quốc và châu Âu đã bày tỏ sự quan tâm đến việc nâng cấp quy trình sản xuất, với cuộc thử nghiệm tiếp theo sẽ diễn ra tại Úc vào đầu năm nay.

Đây được xem là một bước đột phá cho ngành công nghiệp Úc và có thể thay đổi cách thức sản xuất điện thoại, xe hơi, máy tính và lưới năng lượng mặt trời trong tương lai. “Việc chế tạo và vận hành thành công pin Li-S trên ô tô và lưới điện sẽ chiếm một phần quan trọng hơn trong chuỗi giá trị ước tính 213 tỷ USD của lithium Úc, cách mạng hóa thị trường xe hơi Úc và cung cấp cho tất cả người Úc một thị trường năng lượng sạch và đáng tin cậy hơn” - tiến sĩ Mahdokht Shaibani nói.

Nhóm nghiên cứu đã nhận được hơn 2,5 triệu đô la Úc tài trợ từ các đối tác chính phủ và ngành công nghiệp quốc tế để thử nghiệm công nghệ pin này trên ô tô và lưới điện. Theo phó giáo sư Matthew Hill - thành viên của nhóm nghiên cứu pin Li-S - hiệu suất đáng kể cùng với chi phí sản xuất thấp hơn, nguồn cung cấp nguyên liệu dồi dào, dễ xử lý và giảm tác động đến môi trường khiến loại pin mới này trở nên hấp dẫn với các ứng dụng trong tương lai.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI