Sex không hưởng chế độ “hưu”!

13/12/2022 - 06:15

PNO - Nghiên cứu về lão khoa cho thấy: hoạt động tình dục mang lại những lợi ích về tinh thần, sức khỏe, cảm xúc, làm những mái đầu hoa râm trẻ lại.

Nhiều người cho rằng sau tuổi 50, “mất sức chiến đấu” trong chuyện giường chiếu là thuận theo lẽ tự nhiên. Cùng với tuổi đời, các cơ quan bị hao mòn rồi lần lượt về hưu thì "cỗ máy tình yêu" cũng giảm dần chức năng và có ngày “lui về ở ẩn”. 

Tuy nhiên, theo điều tra quốc gia đầu tiên tại Việt Nam về người cao tuổi công bố ngày 4/5/2012, được tiến hành trên 4.000 đối tượng từ độ tuổi 50 trở lên tại 12 tỉnh, thành phố trên 6 vùng miền cả nước: hơn 50% trong số người được khảo sát có quan hệ tình dục trong vòng nửa năm trước khi phỏng vấn (trong đó 71,8% ở nhóm 50 - 59 tuổi); khoảng 6% các cụ ngoài 80 tuổi vẫn làm chuyện ấy trong vòng 6 tháng. 10 năm đã trôi qua, con số này chắc đã dần cải thiện.

Nghiên cứu về lão khoa cho thấy: hoạt động tình dục mang lại những lợi ích về tinh thần, sức khỏe, cảm xúc, làm những mái đầu hoa râm trẻ lại. Tế bào não được kích thích, tiết ra 4 hoóc-môn hạnh phúc (dopamine, serotonin, oxytocin và endorphin). Tuyến thượng thận tạo ra cortisol và epinephrine làm máu huyết lưu thông, xương cốt dẻo dai, hơi thở sâu, tinh thần phấn chấn sảng khoái. Toàn thân no nê lượng dưỡng khí cần thiết đồng thời thải ra những chất cặn bã. Tức là những chuyến "phiêu lưu" giúp thanh tẩy cơ thể, tăng sức đề kháng với các bệnh lý cơ xương khớp, huyết áp, tiểu đường… 

Ảnh mang tính minh họa
Ảnh mang tính minh họa

Nên quan tâm đến những trục trặc kỹ thuật

Thời nay, thiểu năng sinh dục - từ mất dần ham muốn đến rối loạn cương dương, thậm chí liệt dương - khiến chuyện phòng the trục trặc đang trở thành mối quan tâm của nhiều cặp vợ chồng trung niên. Ước tính có đến 50% nam giới ở độ tuổi 40 đến 70 trải qua cảm giác “lực bất tòng tâm”, bao gồm các rối loạn về cảm xúc và thể chất. Bởi vậy, trình tự yêu nên làm ngược với ngày trẻ, tránh “kiểu cọ” này nọ. Trước kia chồng là người khơi mào và dẫn dắt vợ, nay vợ phải là người chủ động “hỗ trợ”, “lèo lái” để chồng giong buồm ra khơi được “xuôi chèo mát mái”. 

Nên phối hợp chậm rãi, khoan nhặt nhịp nhàng kẻo đau lưng, sút cột sống, sụm gối, nhất là cả hai cần chọn tư thế hợp lý và giải quyết được vấn đề “bôi trơn”.

Chức năng sinh dục không vô cớ bị rối loạn mà phần nhiều do “già néo đứt dây”, người tự đầu độc bằng rượu bia, mồi nhậu, thuốc lá; người lạm dụng thuốc giảm đau và thuốc chống trầm cảm; người lười vận động kéo dài…, nhất là luôn bị căng thẳng, áp lực từ công việc.

Theo thống kê, trên thế giới có khoảng 152 triệu người mắc chứng rối loạn cương, riêng ở Mỹ đã có khoảng 30 triệu nam giới rơi vào tình trạng này trong đó 9/10 bệnh nhân chưa được chữa trị đến nơi đến chốn. Ở nước ta, một số nghiên cứu ghi nhận tỷ lệ mắc là 15,7%.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

Gừng càng già càng cay

Người có tuổi nên thay đổi lối sống, điều chỉnh chế độ ăn uống cho lành mạnh và cân bằng, tập luyện hằng ngày:

1. Ăn ngủ đúng giờ. Bổ sung các thực phẩm chứa vitamin B12 (thịt, cá, ngũ cốc các loại, rau củ và trái cây tươi...), các thức ăn tăng cường sinh lý tự nhiên như thịt bò, hàu, rau ngót, cà rốt, chuối, xoài, dưa hấu, nho khô, chà là, măng tây, sầu riêng, ba kích...

2. Ưu tiên một số “thức ăn là thuốc”:

- Tỏi đặc biệt chứa nhiều allicin - chất có khả năng kháng khuẩn, chống ô xy hóa và cải thiện lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể. Nam giới ăn 3-4 tép tỏi sống mỗi ngày sẽ có khả năng “chiến đấu” bền bỉ hơn, xào vài nhánh tỏi bằng bơ cho đến khi chuyển qua màu vàng nâu ăn sẽ thơm và bớt hăng.

- Hành tây chứa rutin, phytonxit, quercetin có tác dụng bảo vệ thành mạch, kích thích ham muốn tình dục và cải thiện khả năng sinh lý cho phái mạnh.

- Thường xuyên ăn giá sống, vì đậu xanh nằm trong danh sách ngũ cốc giàu hàm lượng kẽm nhất cũng như protein và chất xơ.

- Đậu đen chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe: protein, canxi, sắt cùng các loại vitamin (A, B, C, PP), được y học cổ truyền coi là vị thuốc có tác dụng bổ thận, tráng dương, bồi bổ khí huyết và cải thiện sinh lý.
- Mỗi tối trước khi đi ngủ dùng 2 muỗng nước ép gừng trộn với 1 muỗng mật ong nguyên chất và 1 quả trứng gà luộc lòng đào, ăn liền 1 tháng sẽ thấy hiệu quả.

3. Giảm đến mức thấp nhất bia, rượu và các thức uống có cồn. Các thức ăn có tính hàn (thịt trâu, thịt vịt, cua, bí đao, đồ đông lạnh, đồ uống có đá); đồ béo (thịt mỡ, các món ăn chiên xào, thức ăn nhanh); các thức ăn cay nóng chứa nhiều ớt, tiêu, mù tạt.

4. Tránh căng thẳng, cố gắng giải quyết công việc cũng như các xung đột cá nhân cho ổn thỏa, không để gánh nặng tâm lý. Mỗi ngày tập thể dục nửa giờ để rèn luyện sức khỏe cơ bắp và tăng tưới máu đến “vùng sâu vùng xa”. 

Tìm lại cảm giác thân thuộc, gắn bó trong từng đường gân thớ thịt ở “tuổi hạc” là điều rất đáng làm, để kéo dài sự trẻ trung, không phải là sự quá lố. Việc duy trì cảm xúc ái ân cũng như xây 1 căn nhà, cần chuẩn bị từng bước như xây chắc từng hàng gạch, càng “có tuổi” càng phải dành nhiều thời giờ để duy trì hưng phấn, chầm chậm dìu nhau lên triền dốc của cảm xúc. 

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI