Sepp Blatter đang bị Mỹ điều tra

03/06/2015 - 11:01

PNO - PN - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter đang bị Mỹ điều tra, liên quan đến vụ rửa tiền và tham nhũng của các quan chức hàng đầu FIFA.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Thông tin Sepp Blatter bị điều tra được đưa ra vài giờ sau khi ông Blatter tuyên bố từ chức chủ tịch. Tuần trước, các nhà điều tra Mỹ đã bắt đầu mở cuộc điều tra về vụ bê bối tham nhũng trong đó bảy quan chức của FIFA đã bị bắt tại Thụy Sĩ.

Dù chỉ vừa tái đắc cử cách đây bốn ngày, song việc ông Blatter từ giã sự nghiệp mà ông đã gắn bó trong suốt 40 năm qua là điều không thể tránh khỏi: “Tái cơ cấu toàn diện là điều cần thiết trong lúc này đối với FIFA”.

Tuần trước Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch cho biết các cuộc điều tra mới chỉ bắt đầu, bà cũng đồng thời kêu gọi sự ủng hộ của FIFA để công tác điều tra diễn ra suôn sẻ.

Trước đó phía Mỹ thông báo họ sẽ không đưa ra bất kỳ bình luận nào về quyết định từ chức của ông Blatter.

Liên quan đến vụ tham nhũng, các nhà điều tra Mỹ cho biết hiện 14 cá nhân đang bị điều tra về tội hối lộ ước tính lên đến 150 triệu USD trong suốt 24 năm qua.

Vụ bảy quan chức cấp cao của FIFA bị bắt vào tuần trước đã phủ bóng đen lên cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch FIFA mà kết quả là ông Blatter đã tái đắc cử nhiệm kỳ năm, đánh bại đối thủ nặng ký nhất - Thái thử Jordan Ali bin Al Hussein.

Phát biểu trong tuyên bố từ chức hôm 2/6, ông Blatter kêu gọi tổ chức một cuộc họp khẩn để bầu tân chủ tịch: “Đại hội kế tiếp của FIFA sẽ diễn ra vào ngày 13/5/2016 tại thủ đô Mexico City. Tôi kêu gọi ủy ban điều hành tổ chức một cuộc họp khẩn để bầu người kế nhiệm”, ông Blatter cho biết.

Cuộc họp khẩn theo lời ông Blatter dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng tháng 12/2015 đến tháng 3/2016.

PHƯƠNG ANH
(Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI