Sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng

27/11/2022 - 07:31

PNO - "1111 - Nhật ký sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng" - cuốn sách của Trần Đặng Đăng Khoa, chàng trai đi xe máy vòng quanh thế giới - vừa được ra mắt.

Trần Đặng Đăng Khoa cùng chiếc xe máy của mình trong chuyến đi, bức ảnh được chọn làm bìa sách
Trần Đặng Đăng Khoa cùng chiếc xe máy của anh trong chuyến đi - bức ảnh được chọn làm bìa sách

1111 - Nhật ký sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng là quyển sách du ký của chàng trai vòng quanh thế giới bằng xe máy Trần Đặng Đăng Khoa vừa được Nhà xuất bản Trẻ phát hành. 1.111 là số ngày Trần Đặng Đăng Khoa đi du lịch vòng quanh thế giới bằng xe máy. 4 con số 1 còn có ý nghĩa là: 1 mình, 1 xe, 1 giấc mơ lớn và 1 thế giới diệu kỳ.

Trần Đặng Đăng Khoa bắt đầu hành trình vòng quanh thế giới bằng xe máy từ ngày 1/6/2017 tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Với chiếc xe số “cà tàng” mà anh đặt tên là Memo, trong hành trình dài 1.111 ngày, anh đã đặt chân tới 7 châu lục, 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, băng qua đường xích đạo 8 lần.

Mỗi ngày trong chuyến đi, Khoa đều ghi lại nhật ký. Cuốn sách 1111 - Nhật ký sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng cũng chính là những dòng nhật ký anh đã viết trên những cung đường. Sách gồm 9 phần: Châu Á - Châu Âu, Dọc chiều Nam Mỹ, Bắc Mỹ, Cái gì ở phía bắc của Bắc Cực?, Trở lại châu Âu, Trở lại châu Mỹ, Châu Úc - Xin chào ký ức!, Một thế giới khác ở Nam Cực và Châu lục cuối cùng (châu Phi).

"Ngày thứ 528 trong chuyến đi, xem như một nửa cuộc hành trình kéo dài 1.111 ngày này, tôi ngồi một mình ở bờ biển Ilulissat, Greenland, nhìn ra Bắc Băng Dương giá lạnh và bắc cực quang đang nhảy múa trên bầu trời giữa đêm Bắc Cực và nghĩ về những gì đã qua. Giờ này ở Việt Nam chắc mọi người vừa ngủ dậy và bắt đầu một ngày mới, nhưng tại đây vẫn đang là nửa đêm.

Lâu lâu những cơn gió từ Biển Bắc lại tràn tới, lạnh ngắt dù tôi đã mặc bao nhiêu lớp áo, lớp quần trên người. Lúc này lại không có Memo bên cạnh do bạn ấy đang phải “trú đông” ở Canada, bên kia bờ Đại Tây Dương, nên tôi ngồi đây có một mình, cô đơn lạc lõng, chỉ còn mình tôi và ánh sáng ma mị trên bầu trời kia. Lòng vừa thư thái vừa nặng trĩu, tôi đắm chìm vào những dòng suy nghĩ miên man về những thứ tôi nhớ được từ ngày cất tiếng khóc chào đời đến giây phút này..." - trích trang viết của Trần Đặng Đăng Khoa.

Tác giả Trần Đặng Đăng Khoa

Cuốn sách 1111 - Nhật ký sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng còn có nhiều hình ảnh đẹp tác giả chụp trên những cung đường. Đặc biệt, mỗi cuốn sách sẽ tặng kèm 1 postcard màu cùng quà tặng: Hướng dẫn du lịch an toàn dạng file, độc giả có thể quét mã QR trên bìa để tải và đọc bất kỳ đâu.

Sau chuyến đi này, Trần Đặng Đăng Khoa trở thành người Việt Nam đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng xe máy. Anh hiện là đại sứ của tổ chức Operation Smile Việt Nam và vẫn đang tiếp tục hành trình dấn thân vào những “cung đường” mới đầy cảm hứng và thử thách.

"Sau 30 năm cuộc đời, tôi đã ngộ ra rằng không có hạnh phúc tối thượng, hạnh phúc vĩnh cửu, hạnh phúc viên mãn, mà hạnh phúc chỉ có được trên từng bước chân, từng vòng bánh xe mà mình đang đi... Nếu sống trên đời mà không được đi đây đi đó, không được thấy, không được nghe, không nếm không ngửi, không cảm nhận thế gian thì quả là đáng tiếc vô cùng tận" - Trần Đặng Đăng Khoa chia sẻ trong tác phẩm.

Cũng theo anh, còn đáng tiếc hơn nữa đối với 1 người đã nhận thức được rằng: nếu 1 ngày nào đó không được nhìn ngắm thế gian, không hoàn thành được tâm nguyện về 1 chuyến đi không hẹn ngày về, không 1 lần được cảm nhận sự tự do và tìm thấy hạnh phúc thì sau này mất đi sẽ trở thành 1 linh hồn vất vưởng chìm đắm giữa không gian vô cùng, với nỗi tiếc nuối nghẹn ngào không nguôi vì đã không lựa chọn đi con đường của mình.

Chương trình ra mắt sách và giao lưu cùng tác giả Trần Đặng Đăng Khoa sẽ diễn ra vào 9g sáng Chủ nhật, ngày 27/11, tại sân khấu A, Đường sách TPHCM. Tác giả sẽ giới thiệu chiếc xe “cà tàng” với tên gọi thân thương Memo, đã đồng hành cùng anh suốt vạn dặm đường, cùng những kỷ vật và kỷ niệm ấn tượng.

Toàn bộ tiền tác quyền mà tác giả Trần Đặng Đăng Khoa thu được từ cuốn sách này sẽ dành tặng cho các hoạt động thiện nguyện.