Bộ tiểu thuyết "Hồ sơ lửa" được xác lập Kỷ lục Việt Nam

22/11/2022 - 17:18

PNO - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa trao bằng xác nhận kỷ lục bộ tiểu thuyết hình sự nhiều tập nhất Việt Nam cho bộ tiểu thuyết "Hồ sơ lửa".

Sáng ngày 22/11, Hội Nhà văn TPHCM, Sbooks, Nhà xuất bản Công an Nhân dân cùng Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã tổ chức trao bằng xác nhận kỷ lục, đồng thời ra mắt bộ tiểu thuyết Hồ sơ lửa của nhà văn, nhà báo Lại Văn Long. Kỷ lục công nhận: Hồ sơ lửa - bộ tiểu thuyết hình sự nhiều tập nhất Việt Nam được thực hiện trong 30 năm (1992-2022). 

Bộ tiểu thuyết gồm 6 tập: Mật danh Đ9, Oán thù trớ trêu, Gia tộc tướng cướp, Phát súng chính nghĩa, Lật án tử hìnhHồng nhan sương khói. Tác phẩm phản ánh cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm gian khổ, hào hùng của lực lượng công an TPHCM trong gần nửa thế kỷ qua. 3/6 tập của Hồ sơ lửa từng được nhận giải thưởng của Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam. 

Nhà văn, nhà báo Lại Văn Long nhận hoa chúc mừng từ đại diện Hội Nhà văn TPHCM
Nhà văn, nhà báo Lại Văn Long (trái) nhận hoa chúc mừng từ Hội Nhà văn TPHCM

Hồ sơ lửa được xác lập kỷ lục như một sự ghi nhận thành quả lao động bền bỉ và nhẫn nại của nhà văn Lại Văn Long. Thế nhưng, quan trọng hơn, Hồ sơ lửa góp phần giúp công chúng nhìn lại một cách thấu đáo những vụ án từng chấn động dư luận tại TPHCM từ năm 1975 đến giai đoạn hội nhập quốc tế. Tác phẩm không chỉ ca ngợi chiến công mà gián tiếp phản ánh tính cách và số phận của lực lượng công an TPHCM trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm” – nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM nhận định. 

Đây cũng là bộ tiểu thuyết từng được chuyển thể thành phim truyền hình cùng tên, với dự án 1.100 tập. Tuy nhiên, sau 3 phần Mật danh Đ9, Người 3 mặt Tử thi lên tiếng, dự án đã dừng lại ở tập 138 vì nhiều lý do. "Mặc dù rất buồn vì dự án dang dở, nhưng tôi vẫn cố gắng viết hết những gì đã gom góp, chuẩn bị suốt hàng chục năm để hoàn thành bộ tiểu thuyết. Hơn 4 năm ròng rã từ cuối 2016 đến giữa 2020, tôi đã làm việc không mệt mỏi để cho ra đời bộ tiểu thuyết với hơn 3.000 trang sách in này" - nhà văn Lại Văn Long chia sẻ. 

Kỷ lục Việt Nam được trao cho bộ tiểu thuyết Hồ sơ lửa
Kỷ lục Việt Nam được trao cho bộ tiểu thuyết Hồ sơ lửa

"Nhà văn Lại Văn Long phát huy thế mạnh nhiều năm làm báo ngành công an để có được nguồn tư liệu đầy đặn cho Hồ sơ lửa. Anh khéo léo đan cài các mấu chốt vụ án để mã hóa hình tượng văn chương một cách hấp dẫn. Những nhân vật ngoài đời bước vào tác phẩm đã có một diện mạo khác, với những yêu ghét đậm nét hơn. Quan trọng nhất, Hồ sơ lửa vượt khỏi sự mặc định chật chội thường gặp ở loại truyện vụ án.

Đọc bộ tiểu thuyết, công chúng không phải loay hoay giải đáp những chi tiết thật hay giả, đúng hay sai, mà mỗi người hình thành những suy tư riêng về những thách thức bản thân có thể đối diện giữa ấm lạnh nhân gian. Bởi lẽ, vấn đề cốt lõi mà Hồ sơ lửa đặt ra, đó là muốn đẩy lùi bóng tối của những âm mưu đê hèn và những hành vi bất lương thì không thể trông cậy hoàn toàn vào sức mạnh trấn áp của vũ lực, mà phải dùng đến sức mạnh cảm hóa của sự tử tế" - nhà văn Bích Ngân nói thêm. 

Bộ tiểu thuyết vừa ra mắt
Bộ tiểu thuyết vừa ra mắt

Nhà văn Lại Văn Long nổi tiếng từ năm 1991, sau khi đoạt giải nhất cuộc thi văn xuôi của báo Văn Nghệ với truyện ngắn Kẻ sát nhân lương thiện. Sau đó, anh về công tác tại báo Công an TPHCM, có thêm nhiều cơ hội cọ xát thực tế qua những lần tác nghiệp, phá án cùng các chiến sĩ công an. Từ những trải nghiệm đó, anh đã có chất liệu sống động để hoàn thiện bộ tiểu thuyết Hồ sơ lửa. Các tác phẩm khác của anh: Thạch Đế, Đứa con thời hậu chiến, Người khổng lồ đội mồ kể chuyện... 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI