Sau chỉ đạo của bí thư Thăng, khẩn cấp di dời chung cư cũ

31/05/2016 - 17:23

PNO - Ngày 31/5, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc triển khai thủ tục di dời chung cư cũ...

Ngày 31/5, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan về triển khai thủ tục di dời khẩn cấp các hộ còn cư ngụ tại chung cư số 727 đường Trần Hưng Đạo, phường 1 (quận 5).

Theo đó, UBND TP giao UBND quận 5 khẩn trương rà soát phương án hỗ trợ, bồi thường, tái định cư, đảm bảo hợp tình, hợp lý và khả thi để làm cơ sở vận động, thuyết phục 10 hộ dân còn lại khẩn trương di dời để tháo dỡ khẩn cấp chung cư số 727 đường Trần Hưng Đạo. Trường hợp đã vận động thuyết phục nhưng 10 hộ dân còn lại vẫn không chịu di dời thì tiến hành thực hiện cưỡng chế theo quy định để đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân.

Sau chi dao cua bi thu Thang, khan cap di doi chung cu cu
Sau chỉ đạo của bí thư Thăng, khẩn cấp di dời chung cư cũ

UBND TP cũng yêu cầu UBND quận 5 chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi, cập nhật tình trạng chất lượng công trình chung cư này để xử lý ngay khi có hiện tượng, nguy cơ sập đổ nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân; báo cáo kết quả xử lý cho UBND TP.

UBND TP giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 5, chủ đầu tư xây dựng mới chung cư số 727 đường Trần Hưng Đạo chịu trách nhiệm thanh toán chi phí kiểm định chung cư cho Công ty Kiểm định Xây dựng Sài Gòn.

Đồng thời giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận 5 cùng các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thực hiện di dời các hộ dân để tháo dỡ khẩn cấp chung cư số 727 đường Trần Hưng Đạo; khẩn trương thực hiện thủ tục, hồ sơ kiểm định chất lượng chung cư số 727 đường Trần Hưng Đạo.

Trên cơ sở đó rà soát cơ sở pháp lý, hoàn chỉnh thủ tục, hình thức, nội dung văn bản liên quan việc di chuyển 10 hộ dân, để bàn giao nhà ở theo quy định của pháp luật; chủ động đề xuất UBND TP giải quyết ngay để đảm bảo tính mạng, tài sản của nhân dân.

Trước đó, ngày 20/5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc ở quận 5. Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy đã lấy đưa ra một số bài báo viết chung cư 727 Trần Hưng Đạo, một chung cư xuống cấp trầm trọng nhưng chính quyền không đạt được thỏa thuận với dân để di dời. Ông nói đọc trên báo chí thấy ví von đây là “chung cư hoang tàn nhất Sài Gòn”, “lãnh địa của thần chết”. “Chẳng lẽ lại chọn điều này làm thương hiệu của quận 5 hay sao?’.

Ông Thăng khẳng định: “Bất luận thế nào, dân phải được sống trong ngôi nhà an toàn chứ không thể sống ở nơi có thể đổ sập bất cứ lúc nào”. Ông cho rằng quận 5 phải tính toán, trình cơ chế để giải quyết di dời it nhất 50% chung cư cũ xuống cấp trong thời gian tới.

Về cơ chế giải quyết, ông Đinh La Thăng yêu cầu phải triệt để phân cấp, ủy quyền cho quận, huyện quyết định trong vấn đề cải tạo chung cư cũ. Đồng thời ban hành quy chế chuẩn để kiểm tra giám sát, giao cho quận huyện tổ chức giải phóng mặt bằng, chỉ định thầu. Có điều gì vướng thì báo cáo Chính phủ, báo cáo thành phố.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI