Bí thư Thăng: Giải quyết nhà trên kênh rạch, cấp thiết lắm rồi

23/05/2016 - 12:38

PNO - Bí Thư Thăng: “Tất cả người dân ở đây kể cả không đủ điều kiện để được đền bù một căn hộ thì nhà nước phải xây cho họ căn hộ mới"

Theo báo cáo của UBND Quận 8, hiện nay quận còn khoảng 9.503 căn nhà, khu đất ven và trên kênh rạch, tập trung chủ yếu dọc các tuyến kênh Tàu Hủ - Lò Gốm, kênh Đôi… Trong đó, có 1.099 căn nhà nằm hoàn toàn trên kênh rạch, 8.404 căn nhà ven kênh.  

Đa số nhà trên và ven kênh rạch xây dựng không hợp pháp, chủ yếu là nhà lụp xụp, kết cấu tạm bợ, chắp vá. Những căn nhà loại này đều thiếu tiện nghi cơ bản, một số hộ không có đồng hồ điện riêng, phải câu nhờ, thiếu nhà vệ sinh, nước thải sinh hoạt xả trực tiếp xuống rạch làm mức độ nhiễm bẩn ngày càng tăng, gây ngập úng, thiếu cơ sở hạ tầng, không đảm bảo điều kiện sống, sinh hoạt cho người dân trong khu vực.

Bi thu Thang: Giai quyet nha tren kenh rach, cap thiet lam roi
Bí thư Đinh La Thăng trò chuyện với bà con.

Tại buổi làm việc, ông Thăng cho biết vừa có cuộc khảo sát ven kênh rạch tại quận 8. “Tôi hỏi tình cờ người dân, TP có dự án đưa bà con đến nơi ở mới, bà con có đồng ý không. Họ nói sẵn sàng, chỉ có nguyện vọng nơi ở mới. Mấu chốt là có nhà để họ đến”.

Bí thư Thăng đề nghị lãnh đạo quận, thành phố phải nhớ rõ nguyên tắc, người dân phải được chuyển đến nơi ở có chất lượng bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. “Nhu cầu người dân cần gấp, bức xúc rồi. Không thể người dân sống trong môi trường ô nhiễm như vậy”. Ông Thăng nói.

Bi thu Thang: Giai quyet nha tren kenh rach, cap thiet lam roi
Bí thư Thăng trò chuyện với người dân.

Bí thư Thành uỷ cũng nêu rõ quan điểm: “Tất cả mọi người dân ở đây kể cả không đủ điều kiện để được đền bù một căn hộ thì nhà nước phải xây cho họ căn hộ mới. Vấn đề là phải có căn hộ cho họ. Mình có thể làm trong vòng 4 năm là xong. Chứ cứ như anh Phúc (Lương Minh Phúc, Trưởng BQL Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị - PV) nói làm đến 2023 mới xong.  

“Điều quan trọng là cách anh chưa nghĩ đến người dân ở đây. Nếu làm được việc này, có nghĩa là nâng cao chất lượng sống người dân, góp phần chỉnh trang đô thị, giảm ô nhiễm môi trường, chống ùn tắc giao thong, giảm ngập nước…toàn chương trình trọng điểm của TP cả”.

Bi thu Thang: Giai quyet nha tren kenh rach, cap thiet lam roi
Giải quyết nhà trên kênh rạch là vấn đề cấp thiết

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng: Giải quyết dự án là giải quyết đời sống tốt hơn cho người dân. Để làm được điều này quận 8 và sở ngành tính toán cụ thể, mật độ xây dựng phải trên tình thần tạo thuận lợi, quan tâm tới vấn đề, tái định cư trên địa bàn quận 8. Tạo ra cơ chế vốn để giải toả, di dời bà con. “Nếu xây dựng cơ chế tốt, nhà đầu tư có thể bỏ tiền ra. Những cái này là do cơ chế thôi. Tiêu chí tốt, nhà đầu tư sẽ trên cơ sở để có quyết định”.

Về tình trạng ngập úng tại Quận 8, Bí thư Thăng hỏi ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc TT điều hành chương trình chống ngập nước thành phố: “còn bao nhiêu người dân đang bị ngập”. Ông Công trả lời: “không nhớ hết được”.

Bi thu Thang: Giai quyet nha tren kenh rach, cap thiet lam roi
Bí thư Đinh La Thăng đã đi khảo sát

Ông Thăng nói: “Anh phải đặt mục tiêu là mỗi năm có bao Trước nhiêu người dân hết ngập, chứ không phải lập ra dự án để chi bao nhiêu tiền. Nếu dự án lập ra để chi tiền thì chi hết tiền là xong dự án à?”.

“Muốn có cách làm sáng tạo, nhanh thì hãy nghĩ đến người dân phải sống trong cảnh ô nhiễm, nước sạch không có, nhà vệ sinh không có, xả ra kênh rạch hết”. Ông Thăng chốt lại, 13 triệu dân thành phố hiện nay đều thuộc câu xây dựng TP có chất lượng, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. TP có chất lượng sống tốt thì không thể có cảnh người dân sống trên kênh rạch.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI