Bí thư Thăng: “Lương kỹ sư bằng công nhân, sao sống được!”

28/05/2016 - 19:49

PNO - Bí thư Thăng cho rằng: "Hội nhập thì không thể chỉ nói tiếng Việt được. Lương kỹ sư bằng công nhân, sao sống được?”

“Nếu cứ như hiện nay, lao động Việt Nam sẽ bật bãi khi hội nhập. Chúng ta sẽ thua Philippines khi lao động của họ vừa giỏi chuyên môn vừa biết nói tiếng Anh. Hội nhập thì không thể chỉ nói tiếng Việt được. Lương kỹ sư bằng công nhân, sao sống được?”

Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng đã nói như vậy tại  buổi làm việc với Công viên phần mềm Quang Trung (CVPMQT) sáng 28/5.

Bi thu Thang: “Luong ky su bang cong nhan, sao song duoc!”
Bí thư Đinh La Thăng đã xuống thăm nơi làm việc của các công nhân.

Chất lượng nguồn nhân lực CNTT không đảm bảo

Sau khi nghe ông Lâm Nguyễn Hải Long- Giám Đốc, CVPMQT trình bày những thuận lợi, khó khăn và đề xuất của CVPMQT, Bí thư Thăng nói:  Tôi là Bí thư thành phố, các cậu gặp những khúc mắc như đã nêu mà có thấy các cậu chạy tới đâu! Các anh nói chất lượng nguồn nhân lực CNTT không đảm bảo. Hàng năm, có hàng nghìn sinh viên (SV) tốt nghiệp ra trường thất nghiệp nhưng tại sao CVPMQT không đào tạo và đón đầu số SV này?

Ông Long trả lời, do SV không đáp ứng được và một số lãnh đạo các trường không muốn chuyển động, bảo thủ nên nguồn nhân lực do các trường đào tạo kém. Và một phần, giảng viên của các trường này nếu 3 tháng không xuống các công ty phần mềm thực tập sẽ dạy SV những kiến thức lạc hậu.

Bí thư Thăng  hỏi lại: “nếu nói các trường bảo thủ, rõ ràng đây mới chỉ là ý của CVPMQT, cách làm của công ty chưa chủ động và chưa thực sự đem những quyền lợi của đôi bên để thảo luận. Anh muốn các trường đào tạo như thế nào? Quyền lợi, đầu ra khi các trường đào tạo nguồn nhân lực cho anh… có rõ ràng, thống nhất thì chắc chắn các trường sẽ đáp ứng được nhu cầu của DN, ông Thăng nói.

Bí thư Thăng hỏi tiếp: “ So với Đông Nam Á thì công ty ở vị trí nào?”

Ông Long thông tin: “Công ty hiện đứng thứ 3 tại Đông Nam Á, có nghĩa là thua Philippines về quy mô, thua Malaysia về chuỗi khu phần mềm và “đứng sau Singapore về lượng chất xám”.

Bí thư Thăng cho rằng: “điểm mấu chốt là Quang Trung đã thiếu liên kết giữa nhà trường, công viên phần mềm và doanh nghiệp”, ông Thăng nói.

Bi thu Thang: “Luong ky su bang cong nhan, sao song duoc!”
Bí thư Thăng thị sát tuyến Metro và làm việc với Công viên phần mềm Quang Trung.

Ông Long  phân trần: “nhiều năm nay ngành công nghệ thông tin không còn là ngành hấp dẫn đối với sinh viên. Đó là một trong những nguyên nhân khiến các công ty phần mềm tuyển không đủ nhu cầu”.

Không đồng ý với câu trả lời của ông Long, Bí thư Thăng cho rằng: “Không hot vì các anh trả lương thấp, lương kỹ sư 8-10 triệu làm phần mềm thì sao sống được, chỉ bằng công nhân may. Người ta chỉ có thể ở nhà mình, ăn cơm nhà nấu, đi xe máy đi làm, chứ ở nhà trọ thì không đủ sống”.

“Nếu cứ như hiện nay, lao động Việt Nam sẽ bật bãi khi hội nhập. Chúng ta sẽ thua Philippines khi lao động của họ vừa giỏi chuyên môn vừa biết nói tiếng Anh. Hội nhập thì không thể chỉ nói tiếng Việt được”, ông Thăng nói.

Ông Thăng ví von: “Cơ chế phối hợp chưa tốt. Người ta nói 2 người Nhật làm việc tốt hơn 2 người Việt, vì chúng ta phối hợp không tốt. Chúng ta làm việc như để cua vào chậu, còn nào bò lên thì con khác kéo xuống. Ông nào cũng giỏi nhưng hợp tác lại không tốt”.

Bí thư Thành uỷ cho rằng, để giải quyết vấn đề nguồn nhân lực, khu phần mềm cần phải đưa chính người của mình vào nhà trường để đào tạo, đồng thời phải chủ động đặt hàng nhà trường những kiến thức mà mình cần chứ không chờ đợi. Phải chủ động phối hợp với doanh nghiệp và nhà trường để đào tạo và cung ứng đủ nguồn nhân lực. Bí thư Thăng chia sẻ nỗi lo về thị trường lao động trường khi tham gia hiệp định TPP.

Sớm hoàn thành tuyến đường sắt đô thị và đưa vào hoạt động

Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có chuyến thị sát tiến độ công trình metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Tại công trường Ga nhà hát lớn TP thuộc gói thầu 1B, ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM,  đã báo cáo tiến độ xây dựng dự án metro số 1 cũng như tiến độ triển khai các tuyến còn lại.

Bi thu Thang: “Luong ky su bang cong nhan, sao song duoc!”
Bí thư Thăng đã có những chỉ đạo sát sao, kịp thời.

Theo đó, hiện nay, toàn tuyến metro số 1 đã hoàn thành được khoảng 50% tiến độ. Gói thầu 1B bao gồm 2 nhà ga Ba Son và ga nhà hát TP và một đoạn ngầm nối 2 ga này đã hoàn thành hơn 30%; trong đó ga Nhà hát TP đang thực hiện đào hầm B2 trong tổng số 4 hầm theo phương pháp thi công “Top-down” (thi công từ trên xuống) nhưng gói thầu Ga Bến Thành vẫn chưa triển khai được. Bên cạnh đó, một số tuyến metro còn lại cũng đang gặp khó khăn, đặc biệt là vốn thực hiện.                                                  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI