Sau bão số 9, bão số 10 đang mạnh lên có khả năng ảnh hưởng tới miền Trung

29/10/2020 - 12:34

PNO - Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai sáng nay (29/10), Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, hiện nay, ở phía Đông Phillippines có bão Goni đang hoạt động.

Đây là cơn bão thứ 19 trên khu vực tây bắc Thái Bình Dương, mới mạnh lên thành bão rạng sáng nay. Cơn bão này có khả năng đi vào Biển Đông và tiếp tục mạnh thêm.

Dự báo xa cho thấy bão Goni có khả năng ảnh hưởng Trung bộ vào tuần sau. Tuy nhiên từ mai 30/10, không khí lạnh đang dồn xuống khá mạnh nên khi bão Goni vào gần Biển Đông sẽ có tương tác với không khí lạnh. Khi đó, diễn biến của cơn bão tương đối phức tạp.

Các dự báo cho thấy khi vào Biển Đông, cơn bão có xu hướng di chuyển hướng lên phía Bắc, gần khối không khí lạnh. Do đó dự báo mưa ở Trung bộ trong nửa đầu tháng 11 còn phức tạp.

Theo dự báo, bão Goni sẽ vào Biển Đông ngày 1/11 - Ảnh: goes.noaa.gov
Theo dự báo, bão Goni sẽ vào Biển Đông ngày 1/11 - Ảnh: goes.noaa.gov

Theo mô hình dự báo của Nhật Bản cho thấy đường đi của bão theo hướng tây nam từ vị trí nó hình thành, sau đó đổi hướng tây bắc khi vào Biển Đông và hướng vào các tỉnh miền Trung. 

Các chuyên gia nhận định, cơn bão này có hướng đi và vị trí đổ bộ thấp hơn so với bão số 9 (Molave) và sức mạnh cũng không bằng. Nguyên nhân do không khí lạnh từ phía bắc tràn xuống áp chế khiến vùng biển nó đi qua bị khô lạnh và giảm dần năng lượng. 

Dự báo nếu cơn bão này vào đất liền có thể đổ bộ tại khu vực từ Phú Yên đến Nha Trang với cấp gió khoảng cấp 7-8 (50 - 75km/h).

Cùng thời điểm áp thấp nhiệt đới trên mạnh lên thành bão số 10, trên khu vực Thái Bình Dương sẽ xuất hiện thêm một số vùng thấp, trong đó một vùng sẽ mạnh lên thành bão nhưng hướng di chuyển có xu hướng vào khu vực Đài Loan.

Dự báo, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 9 nên trong sáng nay vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên-Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) còn có gió Đông Nam đến Đông mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8. Biển động mạnh, sóng biển cao từ 2-4 m. Ở vịnh Bắc bộ, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên trong ngày và đêm nay có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Biển động mạnh, sóng biển cao từ 2-4 m.

Ở vịnh Bắc bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) tiếp tục có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai được cảnh báo ở cấp 1.

An Sinh

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI