Sắp xếp khu phố, ấp hợp lý để tránh gây xáo trộn

09/09/2023 - 06:05

PNO - Ngày 24/7, UBND TPHCM ra Quyết định số 3009/QĐ-UBND ban hành kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp theo quy định của cấp trung ương.

 

Ông Huỳnh Ngọc Hạnh (bìa phải) - Bí thư chi bộ khu phố 1, phường 2, quận 5 - trao đổi với người dân tại khu phố
Ông Huỳnh Ngọc Hạnh (bìa phải) - Bí thư chi bộ khu phố 1, phường 2, quận 5 - trao đổi với người dân tại khu phố

Theo đó, dưới cấp phường chỉ có khu phố, không còn tổ dân phố; dưới cấp xã chỉ còn ấp, không còn tổ nhân dân; mỗi khu phố có từ 500 hộ trở lên, mỗi ấp có từ 350 hộ trở lên; bộ máy điều hành khu phố, ấp chỉ còn 5 chức danh hưởng phụ cấp hằng tháng. 

Ông Huỳnh Ngọc Hạnh - Bí thư Chi bộ khu phố 1, phường 2, quận 5 - cho biết, khu phố 1 có khoảng 60 người đảm đương các nhiệm vụ. Trước đây, khi cần hỗ trợ, người dân liên lạc với tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố. Khi sắp xếp lại, cả khu phố chỉ còn 5 người điều hành mà phải đảm đương công việc của 60 người e là không xuể việc, nên khó gần dân, nghe dân tâm tình, nêu nguyện vọng, giải quyết các mâu thuẫn. 

Bà Ngô Thị Bích Liên - Bí thư Chi bộ khu phố 5, phường 9, quận 5 - cũng cho rằng, 5 chức danh được hưởng phụ cấp hằng tháng (gồm bí thư chi bộ, trưởng khu phố, trưởng ban công tác mặt trận, chi hội trưởng phụ nữ, bí thư chi đoàn thanh niên) sẽ bị quá tải công việc. Thêm nữa, mức hỗ trợ kinh phí hoạt động 2,5 triệu đồng/khu phố (áp dụng từ năm 2017) đã không còn phù hợp, không đủ chi cho các hoạt động, phong trào. 

Bà Nguyễn Thị Minh Phượng - Phó chủ tịch UBND quận 5 - nhìn nhận, qua hơn 40 năm vận hành, tổ dân phố có vai trò rất lớn trong việc giúp UBND phường thực hiện nhiệm vụ cũng như sâu sát cư dân. Do vậy, khi sắp xếp, cần có cách làm phù hợp để tránh gây tác động đến tâm lý của đội ngũ từng công tác ở tổ dân phố, tổ nhân dân.

Ông Nguyễn Hải Lâm - Chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất, quận 12 - cho hay, các đoàn thể phải bàn bạc, nhất trí về nhân sự. Đảng ủy, UBND phường cũng sẽ bàn bạc, có những chính sách để động viên đội ngũ từng công tác ở tổ dân phố cũng như có chính sách hỗ trợ hoạt động của cấp khu phố.

Theo Sở Nội vụ TPHCM, trước khi sắp xếp, toàn thành phố có 27.377 đơn vị dưới cấp phường xã, gồm 2.008 khu phố, ấp và 25.369 tổ dân phố, tổ nhân dân với 64.293 nhân sự điều hành, trong đó có 17.407 người ở khu phố, ấp và 46.886 người ở tổ dân phố, tổ nhân dân. Sau khi sắp xếp, TPHCM chỉ còn 5.242 khu phố, ấp với nhân sự hoạt động 26.210 người. 

 Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI