6 quận ở TPHCM thuộc diện phải sắp xếp lại

03/08/2023 - 19:24

PNO - 6 đơn vị hành chính cấp quận, huyện thực hiện sắp xếp trong giai đoạn này là các quận 3, 4, 5, 10, 11 và Phú Nhuận.

Chiều 3/8, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Văn Hiếu - Trưởng phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên, Sở Nội vụ TPHCM - đã có thông tin về việc sắp xếp các đơn vị hành chính trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, căn cứ vào Nghị quyết 117/2023 về sắp xếp các đơn vị hành chính, Sở Nội vụ TPHCM đã rà soát và nhận thấy TPHCM có 6 đơn vị hành chính cấp quận, huyện và 149 đơn vị hành chính cấp phường, xã chưa đảm bảo các tiêu chí về diện tích, dân số.

Trong 149 đơn vị hành chính cấp phường, xã thì có 7 đơn vị hành chính cấp xã đã sắp xếp từ trước nên không thuộc diện sắp xếp, còn lại có 142 phường, xã thuộc diện sắp xếp.

“6 đơn vị hành chính cấp quận, huyện thực hiện sắp xếp trong giai đoạn này là các quận 3, 4, 5, 10, 11 và Phú Nhuận” - ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Đại diện Sở Nội vụ TPHCM đã có thông tin về việc sắp xếp các đơn vị hành chính trên địa bàn.
Ông Nguyễn Văn Hiếu - đại diện Sở Nội vụ TPHCM đã có thông tin về việc sắp xếp các đơn vị hành chính trên địa bàn

Đại diện Sở Nội vụ TPHCM cho biết, Nghị quyết 35 có quy định 4 trường hợp đặc thù, nếu các đơn vị hành chính thuộc trong 4 trường hợp này thì không thể sắp xếp.

Cụ thể, thứ nhất, đơn vị hành chính có vị trí biệt lập, có tổ chức giao thông kết nối thuận lợi với các đơn vị hành chính liền kề.

Thứ hai, có địa giới đơn vị hành chính đã hình thành ổn định và từ năm 1945 đến nay chưa có thay đổi.

Thứ ba, có vị trí địa lý về quốc phòng, an ninh; có đặc điểm về truyền thống lịch sử, văn hóa nổi bật, tôn giáo tín ngưỡng, phong tục tập quán riêng biệt mà nếu sắp xếp với đơn vị hành chính liền kề khác sẽ đánh mất ổn định quốc phòng, an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Thứ tư, đơn vị hành chính tham mưu việc sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch thành đơn vị hành chính đô thị trong giai đoạn 2023 - 2030, có diện tích tự nhiên và quy mô dân số đạt tiêu chuẩn đơn vị hành chính đô thị theo quy định.

“Hiện Sở Nội vụ TPHCM vụ đang phối hợp với 22 quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát lại từng phường, xã để xem đơn vị hành chính nào có trong cơ chế đặc thù thì báo cáo cho các cấp có thẩm quyền để không sắp xếp đơn vị đó” - ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin. 

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI