Sáng nay, bé gái người Philippines trở thành công dân thứ 8 tỷ của thế giới

15/11/2022 - 10:26

PNO - Sáng 15/11, dân số trên thế giới đã cán mốc 8 tỷ người, sớm hơn kỳ vọng 15 năm. Bé gái sinh ra ở Tondo, Manila (Philippines) được ghi nhận là người thứ 8 tỷ trên thế giới, chào đời vào 1g29.

 

Trưởng đại diện U

Trưởng đại diện UNFPA đánh giá, dù nhiều thách thức song con số 8 tỷ dân trên thế giới là câu chuyện thành công

Sáng 15/11, bà Naomi Kitahara, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam cho biết thế giới đã chính thức chạm mốc 8 tỷ người, sớm hơn kỳ vọng 15 năm.

Bé gái sinh ra ở Tondo, Manila (Philippines) được ghi nhận là người thứ 8 tỷ trên thế giới, chào đời vào 1g29 sáng nay.

Theo bà Naomi Kitahara, dân số thế giới được dự báo sẽ đạt mức cao nhất, khoảng 10,4 tỷ người vào năm 2080, duy trì mức đó đến năm 2100.

Trong 10 quốc gia đóng góp hơn một nửa mức tăng trưởng dân số từ 7 tỷ đến 8 tỷ người, Ấn Độ là nước đóng góp lớn nhất, tiếp theo là Trung Quốc và Nigeria. 2/3 dân số toàn cầu sống ở một quốc gia hoặc khu vực có mức sinh dưới 2,1 con/phụ nữ.

Tuổi thọ trung bình toàn cầu đạt 72,8 tuổi vào năm 2019, tăng gần 9 năm tuổi kể từ năm 1990. Nhưng vào năm 2021, tuổi thọ của người dân các nước kém phát triển nhất đã tụt hậu 7 năm tuổi so với mức trung bình toàn cầu. Còn ở nhiều nước đang phát triển, tỷ trọng dân số trong độ tuổi lao động (từ 25 đến 64 tuổi) ngày càng tăng.

Bà Naomi Kitahara đánh giá dù còn nhiều thách thức trước mắt nhưng đằng sau con số 8 tỷ người và việc chạm tới cột mốc quan trọng này là một câu chuyện về thành công: "Chúng ta đã giảm được tỷ lệ nghèo đói và đạt được những tiến bộ vượt bậc trong các vấn đề xã hội. Chúng ta đang có dân số đông đảo hơn bao giờ hết, một phần là do tuổi thọ tăng lên, đồng thời tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh giảm đi".

Bà kêu gọi, mỗi người dân hôm nay đều là một trong số 8 tỷ người, có vai trò riêng biệt và trách nhiệm trong giải quyết các vấn đề đang ảnh hưởng trên toàn cầu. "8 tỷ người trên thế giới chính là 8 tỷ hy vọng, 8 tỷ giấc mơ và 8 tỷ giải pháp", bà Naomi Kitahara nói.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI