Sân khấu vừa mất thêm một đạo diễn tài năng

27/11/2020 - 23:28

PNO - Đạo diễn sân khấu, NSND Xuân Huyền đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Bạch Mai vào trưa 27/11, hưởng thọ 79 tuổi.

Đạo diễn, NSND Xuân Huyền vĩnh viễn rời xa sân khấu, đồng nghiệp và người thân sau thời gian chống chọi với bạo bệnh. Lễ tang của cố nghệ sĩ sẽ được tổ chức từ 8 giờ sáng ngày 30/11 tại Nhà tang lễ Cầu Giấy, sau đó thi thể của ông sẽ được hỏa táng tại Đài hóa thân hoàn vũ Văn Điển.

Sinh thời, NSND Xuân Huyền được xem là một trong những người góp công lớn cho sự phát triển của nghệ thuật sân khấu miền Bắc và có sức ảnh hưởng sâu rộng đến thế hệ đạo diễn trẻ hiện tại. Cố nghệ sĩ cùng với NSND Doãn Hoàng Giang và NSND Lê Hùng là bộ ba đạo diễn xuất sắc nhất Việt Nam trong suốt 2 thập niên 80 và 90.

NSND Xuân Huyền qua đời vào trưa ngyaf 27/11.
NSND Xuân Huyền qua đời vào trưa ngày 27/11.

Ngoài cương vị là một đạo diễn tài năng, NSND Xuân Huyền còn gắn bó với công việc giảng dạy tại Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội hàng chục năm, được nhiều thế hệ học trò kính trọng và ngưỡng mộ. Chính vì vậy, sự ra đi của cố nghệ sĩ để lại niềm tiếc thương sâu sắc cho gia đình, đồng nghiệp và đông đảo học trò của ông.

Đạo diễn, NSND Xuân Huyền sinh năm 1942 tại xã Thanh Nam, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Khi vừa tròn 17 tuổi, ông đã khăn gói ra Hà Nội, theo học khóa đầu tiên của trường Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam (1959 - 1963). Năm 1971, ông tiếp tục được cử đi học đạo diễn tại Liên Xô và trở về nước vào năm 1977.

Tên tuổi của NSND Xuân Huyền gắn liền với những vở kịch xuất sắc như Lời thề thứ 9, Hòn vọng phu, Ông không phải bố tôi, Ám ảnh xanh, Cái chết chẳng dễ dàng gì, Cát bụi…Trong đó vở Bến bờ xa lắc từng giành huy chương vàng Hội diễn Liên hoan sân khấu nhỏ năm 1996.

Cố đạo diễn được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 1993 và NSND vào năm 2006.

Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI