Sách thiếu nhi chứa ‘đường lưỡi bò’

04/09/2018 - 14:30

PNO - Hình ảnh minh họa trong cuốn ‘Wow, những bí mật kỳ diệu dành cho học sinh: Tìm hiểu về phương tiện giao thông’ thể hiện sai bản đồ Việt Nam và có cả 'đường lưỡi bò' phi pháp của Trung Quốc.

Hôm 3/9, mạng xã hội lan truyền những hình ảnh về quyển sách Wow, những bí mật kỳ diệu dành cho học sinh: Tìm hiểu về phương tiện giao thông. Tác giả sách là Tôn Nguyên Vĩ, người dịch là Phúc Bình. Sách do nhà xuất bản Thế giới ký quyết định xuất bản 175/QĐ-ThG ngày 3/3/2017. Đơn vị liên kết và phát hành là công ty sách Đinh Tị.

Sach thieu nhi chua ‘duong luoi bo’
Bìa sách Wow, những bí mật kỳ diệu dành cho học sinh: Tìm hiểu về phương tiện giao thông

Trong sách, phần nội dung nói về xe kéo có sử dụng bản đồ một phần châu Á để minh họa cho nguồn gốc của loại phương tiện thô sơ này. Tuy nhiên, bản đồ này lại không có hình dạng rõ ràng, đường biên giới của Việt Nam (mất phần tỉnh Quảng Ninh).

Bên cạnh đó, phần lãnh thổ của Trung Quốc được thể hiện có những đường chấm kéo dài bao trọn khu vực biển Đông, được cho là “đường lưỡi bò” gây tranh cãi trong suốt thời gian qua.

Sach thieu nhi chua ‘duong luoi bo’
Hình ảnh vi phạm chủ quyền trong sách Wow, những bí mật kỳ diệu dành cho học sinh: Tìm hiểu về phương tiện giao thông

Trước những hình ảnh vi phạm chủ quyền nghiêm trọng trong quyển sách trên, chúng tôi đã liên hệ với nhà xuất bản Thế giới và đơn vị này cho biết đã thu hồi và không phát hành quyển sách trên nữa. Ông Chu Văn Hòa - Cục trưởng Cục Xuất bản - cho biết sự việc hiện đang trong quá trình xử lý, chưa có quyết định chính thức, nếu sai sẽ xử phạt theo đúng quy định.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI