Rực rỡ sắc Xuân trong Đêm thơ Nguyên Tiêu 2022

15/02/2022 - 08:53

PNO - Những tác phẩm phổ nhạc từ thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tố Hữu, Xuân Diệu, Nguyễn Bính... được thể hiện trong Đêm thơ Việt Nam 2022.

Đêm thơ Việt Nam 2022 nằm trong khuôn khổ Lễ hội Nguyên Tiêu 2022 do Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM tổ chức, vừa diễn ra tại công viên Văn Lang (quận 5), vào tối ngày 14/2. Với chủ đề Xuân, đêm thơ đã tái hiện trên sân khấu sắc xuân rực rỡ, chuyển tải những thông điệp ý nghĩa về bình an, hạnh phúc.

Theo mạch tái hiện từ xuân xưa đến xuân nay, từ mùa xuân ở thành phố mang tên Bác đến xuân thắm ở miền đồng bằng, miền núi cao, những tiết mục trình diễn trong Đêm thơ được dàn dựng hoành tráng và giàu cảm xúc. Mở đầu là tiết mục ngâm thơ-ca múa nhạc Hồn quê tái hiện không gian sông nước phương Nam với hàng tre khóm trúc, với những câu hò trên sông, áo bà ba thôn dã...


 

Sắc xuân rạng ngời trong đêm thơ
Với chủ đề Xuân, Đêm thơ Việt Nam 2022 tái hiện những cảnh sắc ngày xuân tươi đẹp ở mọi miền Tổ Quốc

"Ta về tìm thuở dấu yêu/Bến sông bờ bãi những chiều xa xưa/Cánh diều no gió tuổi thơ/Lưng trâu cõng những ước mơ thuở nào..." - bài thơ Hồn quê của tác giả Hảo Trần được ngâm trên nền vở múa cùng chủ đề của biên đạo Việt Hải và Điền Bùi. Thơ được tôn vinh trong suốt chương trình dài gần hai giờ đồng hồ, trong đó cảm hứng chủ đạo từ thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như những bài thơ vượt thời gian của các thi nhân Việt Nam: Tố Hữu, Nguyễn Bính, Xuân Diệu...

Không chỉ ngâm thơ, các diễn viên còn thể hiện cả phần bình thơ trên nền nhạc dân tộc và vũ đoàn minh họa. Xuân chiến khu Việt Bắc năm 1948 với bài thơ Rằm tháng Giêng, Xuân Mậu Thân năm 1968 với bài thơ Tiến lên chiến sĩ đồng bào của Bác Hồ được thể hiện trên sân khấu bằng sự phối hợp giữa thơ, nhạc, múa, phim tài liệu... 

Tiết mục thể hiện ca khúc Gái xuân-phổ nhạc từ thơ Nguyễn Bính
Tiết mục thể hiện ca khúc Gái xuân-phổ nhạc từ thơ Nguyễn Bính

"Xuân đang đến chào xuân đang đến/Khúc xuân ca náo nức rộn ràng/Hoa nở tưng bừng rạng rỡ nét xuân sang/Trên má thắm, môi hồng người con gái..." - bài thơ Nụ cười xuân, thi phẩm thuộc tập Thơ Thơ (1938) của Xuân Diệu được diễn ngâm. Bài thơ Từ ấy của Tố Hữu, Gái xuân của Nguyễn Bính được phổ nhạc thành ca khúc cùng tên. Ngoài ra, còn có tiết mục ngâm thơ của các tác giả Dũng Đoàn, Lê Mỹ Hường, Phan Thu Hà...

Sài Gòn những ngày đi qua đại dịch COVID-19 và hồi phục, mất mát và yêu thương ở lại trong những vần thơ của nhà thơ Nhật Quỳnh, bài Viết cho đêm không ngủ. "...Trong ý nghĩ mỗi ngày khi nghĩ về tình yêu/Trái tim em đã run lên/Đừng tái bản nỗi đau trước ngàn tro bụi/Đừng tái bản nỗi đau trước lời nói dối/Cầu Nại Hà gió thổi.../Có bao người sẽ mãi không thể về nhà trong thành phố đêm nay!".

Những câu thơ buồn được chính tác giả diễn ngâm trên sân khấu, nhắc nhớ mỗi người về một giai đoạn khó khăn mà Sài Gòn vừa trải qua. Để hôm nay được ngồi cùng nhau, được cất lên những câu hát cho mùa xuân thắm hãy nhớ rằng "Tôi đi giữa thành phố mới/Niềm vui rạo rực dâng đầy/Chợt nhớ bao người ngã xuống/Cho đời có được hôm nay (Thành phố hôm nay, tác giả Phan Thu Hà). 

Xuân chiến khu
Xuân chiến khu

Đêm thơ Việt Nam 2022 do Trung tâm Văn hóa TPHCM thực hiện, với phần dàn dựng của đạo diễn Binh Hùng, dẫn chương trình Kiều Hải Chuyên. Sân khấu lớn, được đầu tư hoành tráng và các tiết mục chăm chút công phu, kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật đã tái hiện được lịch sử của thành phố, những mùa xuân của đất nước. Điều xúc động nhất mà Đêm thơ mang lại chính là sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, chiến tranh và hòa bình, gian lao và bình yên. 

"Diện mạo hôm nay của TPHCM chính là kết quả của quá trình Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố bám sát những chủ trương, chỉ đạo của Đảng và vận dụng một cách linh hoạt sáng tạo, năng động, hiệu quả vào thực tiễn, trên cơ sở phát huy mạnh mẽ sức mạnh của toàn Đảng bộ và mọi tầng lớp nhân dân thành phố. Sức mạnh ấy có nguồn cội là những phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, đoàn kết, năng động, sáng tạo, vượt khó, nhân ái, nghĩa tình" - đêm thơ khép lại bằng ca khúc Thành phố Hồ Chí Minh ngôi nhà của chúng ta với những lời trân trọng và yêu thương dành cho thành phố. 

Cầm Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI