Ra tay "giải cứu" rau xanh cho nông dân trong mùa dịch

06/07/2021 - 06:23

PNO - Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tại H.Bình Chánh, TP.HCM nhiều hộ dân trồng rau đang điêu đứng.

Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tại H.Bình Chánh, TP.HCM nhiều hộ dân trồng rau đang điêu đứng. Họ phải bán rau cho thương lái với giá rất thấp, từ 3.000-6.000đ/kg, đồng thời phải nhờ đến sự “giải cứu” của các đoàn thể và chính quyền địa phương.

Rau xanh mướt, người trồng rau… xanh mặt!

Qua ghi nhận tại các xã Hưng Long, Tân Qúy Tây và một số xã có nhiều hộ dân trồng rau ở H.Bình Chánh, những hộ trồng rau với số lượng nhỏ lẻ thường không có người mua. Nếu có người mua thì số lượng cũng hạn chế, không bằng một nửa so với trước khi bùng dịch; giá cả thu mua lại rẻ mạt, trong khi giá các loại rau củ quả ngoài chợ vẫn giữ nguyên, thậm chí một số loại giá còn tăng gấp đôi so với trước.

Nếu không được các đoàn thể, chính quyền “giải cứu”, bà con nông dân sẽ không biết giải quyết như thế nào với những ruộng rau này
Nếu không được các đoàn thể, chính quyền “giải cứu”, bà con nông dân sẽ không biết giải quyết như thế nào với những ruộng rau này

Chủ một quán cơm trên đường Nguyễn Hữu Trí, thị trấn Tân Túc cho biết, các loại rau như cải ngọt, cải xanh, bí xanh… chị vẫn phải mua ở chợ với giá từ 25.000đ/kg. Riêng rau má đồng trước đây 25.000đ/kg thì nay lên 50.000đ/kg. 

Tại Q.Gò Vấp, chủ một sạp rau cho biết, nguồn hàng tại vựa rau ở ngã tư Lê Văn Thọ - Phạm Văn Chiêu vẫn đảm bảo nhưng giá tăng lên một vài ngàn so với những ngày dịch chưa bùng phát. Bà N.N.L. - chủ một sạp rau tại nhà khác - xác nhận thông tin này. Bà cho biết, ngò rí hiện được thương lái bỏ với giá 35.000 - 40.000đ/kg; cải ngọt, cải xanh giá từ 15.000-20.000đ/kg... Trong khi giá thu mua tại vườn ở các xã Hưng Long, Tân Qúy Tây, H.Bình Chánh là 20.000đ/kg ngò rí, 3.000-6.000đ/kg cải ngọt, cải xanh.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, nông dân trồng rau ở xã Hưng Long ngao ngán: “Trước đây, mỗi lần gia đình tôi bỏ mối 200-300kg rau các loại, riêng ngò rí giao một lần 40-50kg, nhưng hiện nay mối chỉ gọi lấy 5 ký ngò, 5 ký cải mỗi lần. Giá chỉ còn một nửa”.

Bà Cao Thị Mỹ Linh, nông dân trồng rau ở xã Tân Qúy Tây, than thở, lứa rau này của gia đình bà thu khoảng 5 tấn, nhưng đến ngày 1/7 bà mới bán được hơn một tấn. Nhìn vườn rau mà lòng bà ngổn ngang. 
Một người trồng rau khác là chị Lê Thị Thu Thảo cho biết, đợt này gia đình chị thu gần 3 tấn cải nhưng lái thu mua rất ít, nên chị phải nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ thu mua. Với giá vài ngàn đồng một ký rau cải như hiện nay, nhiều nông dân khẳng định không thể thu hồi vốn. 

Chung tay gỡ khó cho nông dân

Biết khó khăn của bà con, các đoàn thể tại địa phương đã nắm bắt tình hình và tìm cách kết nối, hỗ trợ đầu ra. Tính từ ngày bùng phát đợt dịch thứ tư đến nay, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở H.Bình Chánh đã giúp nông dân trong và ngoài huyện giải cứu hơn 23 tấn rau củ quả các loại.

Các đoàn thể tại địa phương đang tìm cách “giải cứu” rau củ quả cho bà con nông dân
Các đoàn thể tại địa phương đang tìm cách “giải cứu” rau củ quả cho bà con nông dân

Riêng Hội LHPN H.Bình Chánh đã vận động kinh phí của các mạnh thường quân để thu mua 7,2 tấn khoai lang, 2 tấn rau củ. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các xã Bình Chánh, Tân Kiên và thị trấn Tân Túc cũng thu mua ủng hộ gần 12 tấn rau củ quả cho bà con. Số nông sản thu mua được gửi đi hỗ trợ người dân trong các khu vực bị phong tỏa, cách ly và người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nhờ có sự trợ giúp kịp thời của chính quyền, đoàn thể nên vườn rau khoảng 3 tấn của chị Lê Thị Thu Thảo đã được bán hết vào chiều 29/6. Vườn rau sạch của bà Nguyễn Thị Hồng Nhung nay cũng chỉ còn khoảng hơn trăm ký. Số rau của một số hộ nông dân tại xã Tân Quý Tây còn tồn đọng cũng đang được chính quyền địa phương tiếp tục tìm cách “giải cứu”.

Phan Tuyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI