Bán không ai mua, nông dân đành để rau xanh thối rữa ngoài đồng

04/03/2021 - 07:20

PNO - Hàng trăm hecta su su, bắp cải... đến ngày thu hoạch song không thể bán dù giá rẻ mạt, nhiều nông dân ở Nghệ An đành bỏ mặc thối rữa giữa ruộng, phá bỏ làm phân bón.

Hơn 1 tuần qua, ông Phạm Hồng Quý (trú xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu, Nghệ An) phải dậy từ mờ sáng để cùng vợ ra đồng thu hoạch bắp cải rồi chở đi rao bán ở một số chợ lân cận. Nhìn 10 sào bắp cải đang ngày một quá lứa, sâu tàn phá, ông Quý lắc đầu: “Bỏ thì tiếc, mà cất công mang đi bán cũng chẳng ăn thua chi”.

Với hy vọng vớt vát chút tiền giống, phân bón, sáng sớm vợ chồng lão nông này lại chất cả xe bắp cải đầy từ 250-300 bắp rồi chạy ngược xuôi rao bán. “Mỗi xe chạy loanh quanh cũng chỉ bán được 150.000-200.000 đồng, trừ xăng xe cũng chẳng mấy nữa” - ông Quý nói và cho hay như thường lệ, sau tết thương lái thường đánh xe ô tô về tận ruộng thu mua.

Được mùa song không tiêu thụ được, người dân trồng su su phải hái bỏ qua tránh làm gãy giàn
Được mùa song không tiêu thụ được, người dân trồng su su phải hái bỏ qua tránh làm gãy giàn

Năm nay, do tình hình dịch bệnh, xe không lưu thông được nên nông sản không thể bán được; tiền thu được chưa đủ công bơm nước, phân bón chứ chưa nói đến tiền công chăm sóc, tiền lãi.

Theo thống kê, huyện Diễn Châu còn khoảng 150 hec ta bao gồm các loại rau, củ, quả vụ đông chưa thể tiêu thụ. Chủ tịch UBND xã Diễn Phong Phạm Thanh Vương cho biết, riêng xã này còn khoảng 40 hec ta rau của hàng trăm hộ gia đình chưa thể thu hoạch được vì không có đầu ra. Năm nay, đầu vụ, bắp cải có giá từ 6.000-6.500 đồng/kg, hiện giảm còn 1.000 đồng/kg song cũng khó bán.

Không riêng gì huyện Diễn Châu, đây cũng là tình cảnh chung của người nông dân trồng rau màu ở các vựa rau lớn của Nghệ An như huyện Hưng Nguyên, huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai.

Không tiêu thụ được, nhiều người trồng bắp cải thuê máy cày lấp cả rau để làm phân bón
Không tiêu thụ được, nhiều người trồng bắp cải thuê máy cày lấp cả rau để làm phân bón

Tranh thủ cùng người thân ra hái su su đổ chất đống bên góc ruộng, chị Trần Khánh Mai (trú xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai) cho hay, với 13 sào su su có giá bán 2.000 đồng/kg như mọi năm, chị Mai ước tính thu về 100 triệu đồng. Song từ sau tết, su su không bán được chị đành phải cắt bỏ bớt quả để giữ giàn leo cho các vụ sau.

Dọc vùng chuyên canh rau của huyện Quỳnh Lưu, không khó để bắt gặp cảnh những ruộng rau xanh quá lứa đang bị sâu tàn phá. Rau quá lứa nhưng không bán được, nhiều người tiếc nuối đành phải cắt về làm thức ăn cho gia cầm; nhiều hộ dân khác lại cay đắng thuê máy cày lấp luôn cả ruộng bắp cải để làm phân bón, chuẩn bị cho cây trồng mới.

Ông Hoàng Đức Thông - Chủ tịch UBND xã Hưng Thành (huyện Hưng Nguyên) cho biết, thời tiết thuận lợi nên rau củ quả vụ đông phát triển, người dân được mùa. “Nông sản năm nay được mùa nhưng mất giá. Thời điểm trước Tết, bắp cải 7.000-8.000 đồng/cái nay chỉ còn 2.000 đồng/cái nhưng vẫn không bán được. Toàn xã còn hơn 5 hecta rau chưa thể thu hoạch” - ông Thông nói.

Su su rụng đầy ruộng
Su su rụng đầy ruộng
Nhiều diện tích rau xanh bị người dân bỏ mặc thối rứa giữa ruộng
Nhiều diện tích rau xanh bị người dân bỏ mặc thối rữa giữa ruộng
Tiếc nuối, ông Quý đành chọn lựa số bắp cải chưa hỏng chở đi rao bán mỗi ngày
Bắp cải quá lứa, bị sâu tàn phá do không được chăm sóc
Những luống bắp cải xanh mướt bị vùi lấp
Những luống bắp cải xanh mướt bị vùi lấp
Tiếc của, nhiều hộ dân cắt bắp cải mang đi bán rông nhằm vớt vát tiền giống, phân bón
Tiếc của, nhiều hộ dân cắt bắp cải mang đi bán rông nhằm vớt vát tiền giống, phân bón

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI