Quyết định quân sự đầu tiên của Tổng thống Joe Biden: Không kích Syria

26/02/2021 - 11:28

PNO - Hôm 25/2, quân đội Mỹ tấn công một địa điểm ở Syria do hai nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn sử dụng nhằm đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào lực lượng Mỹ trong hai tuần qua tại khu vực.

Các cuộc tấn công, đánh dấu hành động được biết đến đầu tiên của quân đội Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden, đã nhanh chóng thu hút sự chỉ trích. Địa điểm này không liên quan cụ thể đến các vụ tấn công bằng tên lửa nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết ông "tin tưởng" rằng nó đã được sử dụng bởi chính lực lượng dân quân Shia do Iran hậu thuẫn - đơn vị bắn rocket vào lực lượng Mỹ và liên quân.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, các cuộc không kích diễn ra "theo chỉ đạo của Tổng thống Biden" không chỉ để đáp trả các cuộc tấn công gần đây chống lại lực lượng Mỹ và liên quân, mà còn để đối phó với các mối đe dọa đang diễn ra từ Kata'ib Hezbollah và Kata'ib Sayyid al Shuhada. .

Ông Kirby nói: "Chiến dịch gửi đi một thông điệp rõ ràng; Tổng thống Biden sẽ hành động để bảo vệ các nhân viên liên quân Mỹ. Đồng thời, chúng tôi đã hành động một cách có chủ ý nhằm giảm leo thang tình hình căng thẳng chung ở cả miền Đông Syria và Iraq".

Theo một quan chức Mỹ, địa điểm ở miền đông Syria (chưa xác định cụ thể) mà Mỹ tấn công hôm 25/2 được sử dụng như trạm buôn lậu vũ khí của dân quân. Hành động quân sự nhằm làm suy giảm khả năng thực hiện các cuộc tấn công của các nhóm, và gửi thông điệp về các cuộc tấn công gần đây.

Một quan chức quốc phòng cho biết, quyết định nhắm vào địa điểm này ở Syria được đưa ra từ "trên xuống". Bộ trưởng Austin nói với các phóng viên rằng, ông Biden đã cho phép cuộc tấn công vào sáng thứ Năm, sau khi Bộ Quốc phòng đề nghị Tổng thống hành động.

Riêng ông Kirby cho biết Tổng thống Biden đã tham khảo ý kiến ​​từ các đồng minh của Mỹ, bao gồm cả các đối tác liên minh, và cuộc tấn công diễn ra vào khoảng 18 giờ (giờ Washington).

Ông Joe Biden là Tổng thống thứ 5 liên tiếp của Mỹ ra lệnh tấn công khu vực Trung Đông
Ông Joe Biden là Tổng thống thứ 5 liên tiếp của Mỹ ra lệnh tấn công khu vực Trung Đông

Mặc dù trước đó Mỹ không đổ lỗi cho bất kỳ nhóm cụ thể nào về các vụ tấn công bằng tên lửa hoặc quy chúng cho bất kỳ lực lượng ủy nhiệm nào của Iran trong khu vực, nhưng chính quyền đã nói rõ rằng Iran đứng sau mọi việc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: "Như đã tuyên bố trước đây, chúng tôi sẽ buộc Iran phải chịu trách nhiệm về các hành động của các tổ chức ủy nhiệm tấn công người Mỹ".

Một cuộc tấn công bằng tên lửa vào ngày 15/2 nhằm vào lực lượng liên quân gần Sân bay Quốc tế Erbil ở Kurdistan, Iraq, đã giết chết một nhà thầu dân sự địa phương và làm bị thương 9 người khác, trong đó có 4 nhà thầu Mỹ và một thành viên quân đội Mỹ.

Các cuộc tấn công của Mỹ diễn ra khi Washington và Tehran xác định vị trí cho các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran, do đó có khả năng làm phức tạp một quá trình vốn đã mong manh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh phủ nhận mọi mối liên hệ với vụ tấn công ngày 15/2 ở Erbil, và Iran chưa nhận trách nhiệm về bất kỳ cuộc tấn công nào khác. Ông Khatibzadeh nói: “Trong khi những tin đồn này bị bác bỏ, nỗ lực không rõ ràng để gán tội cho Iran cũng bị lên án mạnh mẽ”.

Cuộc tấn công của Mỹ có thể tạo ra căng thẳng với các nhà lập pháp tại đồi Capitol, những người ủng hộ chương trình nghị sự của Biden và những người mà ông sẽ cần sự hỗ trợ trong tương lai.

Hạ nghị sĩ Ro Khanna - đảng viên Dân chủ từ California trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện - nhận xét: "Điều này khiến Tổng thống Biden trở thành tổng thống Mỹ thứ năm liên tiếp ra lệnh tấn công ở Trung Đông. Hoàn toàn không có lý do gì để tổng thống cho phép một cuộc tấn công quân sự không nhằm mục đích tự vệ trước một mối đe dọa sắp xảy ra mà không có sự cho phép của Quốc hội. Chúng ta cần tránh leo thang căng thẳng ở Trung Đông".

Tấn Vĩ (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI