Quy tắc "4 ấm 1 lạnh" mặc đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông mẹ nào cũng phải biết

16/11/2016 - 10:00

PNO - Một trong những quy tắc chăm sóc trẻ sơ sinh khoa học, giữ ấm đúng cách cho trẻ là “ Bốn ấm một lạnh”. Bốn ấm “ tay ấm, lưng ấm, bụng ấm, bàn chân ấm”, và một lạnh là “cái đầu lạnh”.

Quy tắc 4 ấm, 1 lạnh

"4 ấm" mẹ cần giữ cho trẻ: ấm bụng, ấm tay, ấm chân và ấm lưng. Các mẹ tuyệt đối cần phải giữ ấm 4 vị trí này cho trẻ. Khi cho trẻ mặc quần áo xong mẹ nên kiểm tra xem các vị trí này đã đủ ấm hay chưa? Cụ thể:

Giữ bàn tay ấm: Giữ ấm cho tay bé không đổ mồ hôi.

Giữ cho lưng bé ấm: Mẹ nên giữ cho bé vừa đủ ấm. Nếu lưng bé bị đổ mồ hôi mà mẹ không lau cho trẻ, mồ hôi sẽ dễ thấm ngược vào cơ thể để trẻ không bị nhiễm lạnh.

Quy tac

Giữ cho bụng bé ấm: Điều này giúp bảo vệ dạ dày của trẻ. Nếu dạ dày và bé bị bụng lạnh sẽ làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa cũng như hấp thụ thức ăn của trẻ.

Giữ cho bàn chân bé ấm: Chân là nơi chứa rất nhiều mạch và huyệt, đây cũng là nơi nhạy cảm nhất trên cơ thể của bé. Nếu chân của bé bị lạnh, bé rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, cúm...

“1 lạnh” là để hở phần đầu của trẻ: Đó là để hở phần đầu của trẻ. Trong mùa lạnh, mẹ không nhất thiết phải trùm kín mít cho trẻ, nhất là khi trẻ đang bị sốt. Mùa đông, các mẹ chỉ cần giữ cho đầu bé được thoáng mát và thoải mái. Khi bé ra đường, mẹ nên chú ý đội cho bé một chiếc mũ để tránh gió cho bé là được.

Một số lưu ý khi mặc quần áo vào mùa đông cho con

- Mặc không quá 4 lớp quần áo

Nhiều bà mẹ chọn cách làm ấm cho con bằng việc mặc quần áo thật dày, kín trước khi đi ngủ, thế nhưng trên thực tế đây là cách giữ ấm không khoa học. Mặc quá nhiều quần áo khiến bé có thể bị nóng, ra nhiều mồ hôi, làm nhiễm lạnh ngược và bé dễ viêm phổi.

Ngay cả trong những ngày lạnh nhất của mùa đông, số quần áo trẻ mặc cũng không nên nhiều hơn 4 cái vì nếu không trẻ sẽ rất khó cử động và cảm thấy hầm bí. Không những thế, việc ủ quá nhiều lớp áo, chăn gây nóng còn dễ khiến làn da mỏng manh của trẻ bị viêm, ngứa, gây cho bé sự khó chịu. Ở một mức độ nào đó, ủ ấm quá mức còn khiến trẻ bị đột tử.

Quy tac

- Chọn quần áo cho con thoải mái

Mẹ cần chọn quần áo ngủ cho con thoải mái và giúp bé duy trì thân nhiệt tốt nhất. Đồ ngủ của bé không nên dày, bí quá. Mẹ nên chọn trang phục bằng sợi tự nhiên mềm, giúp da “thở” được như cotton là tốt nhất.

Tránh đồ ngủ có ruy-băng, dây buộc, đính chuỗi hạt hoặc những chi tiết trang trí khác vì nó có thể quấn cổ bé. Các mẹ cũng nên tránh mua những bộ đồ ngủ có quá nhiều kim tuyến lấp lánh vì ánh sáng của kim tuyến trong bóng tối có khả năng thu hút côn trùng rất cao.

Tùy theo thể trạng của từng trẻ mà mẹ sẽ chọn mua những loại quần áo phù hợp nhất cho con mình. Ví dụ: trẻ sơ sinh hay hoạt động nên dễ đổ mồ hôi, vì vậy, quần áo trẻ sơ sinh phải dễ mặc dễ cởi để cha mẹ có thể thoải mái dựa vào nhiệt độ cơ thể con mà tăng hoặc giảm số áo cho hợp lý.

- Mặc quần áo ấm cho con phải mặc từ từ

Khi thời tiết chuyển lạnh, không nên ngay lập tức cho em bé mặc quần áo quá dày đột ngột. Mẹ nên để bé mặc nhiều đồ dần dần và từ từ tăng thêm số lượng. Công việc đơn giản nhưng ít mẹ để ý này sẽ giúp cải thiện khả năng chịu lạnh, giảm tỷ lệ mắc bệnh cảm lạnh ở trẻ sơ sinh.

Quy tac

- Mặc ấm quá có thể gây cảm lạnh

Trẻ em mặc ấm quá cũng là có hại. Cụ th:ể Thứ nhất, mặc quá nhiều quần áo sẽ khiến cơ thể bé ra mồ hôi. Nếu mồ hôi này không thể thoát ra ngoài được, chúng sẽ ủ lại trên da khiến bé có thể bị chàm, viêm da và các bệnh nhiễm trùng về da khác. Tiếp nữa, vì đã quá ấm, trẻ cũng có thể tiết ra hết mồ hôi nên lượng nước tiểu trong cơ thể ít đi, gây viêm nhiễm đường tiết niệu. Có thể trẻ sẽ bị cảm lạnh, viêm phổi do…mặc quá ấm, mồ hôi thấm ngược vào trong.

Bên cạnh đó, khi thời tiết chuyển lạnh, cha mẹ cần phải chú ý nhiêt độ phòng ngủ hoặc có thể dùng túi ngủ để giữ ấm cho con.

Thu Huyền (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI