“Quỹ đen” mang lại hạnh phúc

21/03/2022 - 05:24

PNO - Nghĩ lại, anh áy náy vì đã hoang phí trong khi vợ tiết kiệm từng chút một. Chị thì mừng húm vì anh không bắt bẻ về “quỹ đen” của vợ.

 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Sau bữa cơm tối, anh đưa cho chị ba triệu đồng rồi bảo: “Em cầm lấy mà gửi tiết kiệm”. Chị thắc mắc vì chưa đến kỳ lương cuối tháng. Anh giải thích: “Thỉnh thoảng anh đi sửa máy vào buổi trưa, cũng kiếm được chút ít”.

Chị tỏ ý giận dỗi: “Sao trước giờ không thấy đưa, bộ tính lập quỹ đen hả?”. Anh im lặng mỉm cười. Nói như thế nhưng chị biết rõ lý do anh tự nguyện “nộp” khoản tiền làm thêm cho vợ mà không hề phàn nàn.

Cách đây mấy tuần, chị đến ngân hàng để mở sổ tiết kiệm cho khoản tiền lì xì của hai con. Nhân viên giới thiệu cho chị cách gửi online mà không cần phải đến ngân hàng rất thuận lợi, chỉ cần tải “app” về điện thoại và thao tác trên đó.

Về nhà, chị quên mất cách đăng nhập nên nhờ chồng làm giúp. Nào ngờ, một loạt số sổ tiết kiệm chị tích cóp bao nhiêu năm hiển thị rõ ràng trên màn hình điện thoại, chỉ cần nhấp vào đó là biết số tiền, ngày gửi, ngày đáo hạn. Anh bất ngờ, còn chị lúng túng im lặng. 

Khoản tiết kiệm này chị âm thầm tích lũy. Không phải chị muốn giấu, mà vì chồng chị chi tiêu không tính toán, nếu biết nhà có tiền, anh sẽ ỷ lại. Có tiền trong túi, anh thích gì mua nấy, hào phóng mọi lúc mọi nơi nhiều khi rất lãng phí. Ngôi nhà cấp bốn của anh chị đang xuống cấp còn hai đứa con mỗi ngày một lớn. Nhiều lần, chị đề cập đến chuyện tích lũy để sửa nhà, anh cứ gạt đi. Anh bảo chị mơ mộng viển vông, với mức thu nhập hiện tại bao giờ mới đủ tiền làm nhà trong khi khoản nợ mua nhà chưa trả xong.

Nhưng chị biết, nhiều người thu nhập thấp hơn anh chị nhưng biết tính toán chi tiêu vẫn xây được nhà. Khổ nỗi, chồng chị lại nghĩ khác, anh nói chỉ khi nào trúng số mới đủ tiền làm nhà, chứ tiết kiệm nhỏ giọt cũng không được bao nhiêu, thà ăn xài cho thoải mái. Chính vì suy nghĩ như thế nên anh ít để tâm đến các khoản tiền nhỏ, có là tiêu hết, chẳng tính chuyện để dành. 

Để buộc chồng phải tiết kiệm, chị giao cho anh trả nợ ngân hàng mỗi tháng. Cứ có tiền lương, ngân hàng trừ thẳng trong tài khoản nên chẳng mất đi đâu. Chị biết, ngoài tiền lương, anh làm thêm nhiều nhưng không đưa cho vợ đồng nào.

Như anh nói, anh đã hoàn thành nhiệm vụ, khoản kiếm thêm để anh chi tiêu cá nhân. Chị cũng không thể bắt bẻ chồng vì anh đã gánh số tiền nợ ngân hàng. Hơn nữa, chị cũng không rõ cụ thể tiền làm thêm của anh nhiều ít thế nào. Chị nghĩ ra cách, liên tục nhờ anh mua thứ này thứ kia, đóng tiền học cho con để anh bớt tiêu hoang. Số tiền dư ra mỗi tháng, chị âm thầm gửi vào khoản tiết kiệm, khi có khoản nào dư chị cũng đều tích lũy theo cách đó. Thay vì giảng giải chuyện phải tích lũy, chị thường nhắc chồng lương mình thấp, không đủ chi tiêu gia đình để anh phụ thêm.

Chị tưởng anh sẽ giận khi vô tình biết số tiền tiết kiệm của vợ, nhưng bất ngờ anh hỏi: “Sao em giỏi vậy, chỉ có hai đến ba triệu đồng cũng gửi tiết kiệm”. Được lời, chị nói luôn: “Anh không biết câu “tích tiểu thành đại”, cứ góp một đồng, dần dần sẽ có mười đồng mà”. Anh say sưa cộng những khoản tích lũy nhỏ của vợ, ngạc nhiên khi số tiền lên đến gần 300 triệu đồng.

Sau đó, anh trầm ngâm: “Hay thật, cứ tưởng một vài triệu không làm được gì, té ra để lâu có hẳn số tiền lớn”. Anh còn mơ màng: “Nếu biết tích lũy theo cách này, vài năm nữa mình sẽ đủ tiền sửa lại nhà em nhỉ”. Chị biết, người tiêu pha không tính toán như anh thì làm sao thấy được sức mạnh của việc tích lũy chắt bóp nếu không thấy trước kết quả. 

Sau hôm đó, anh mua về một con heo đất rồi đề xuất cả nhà cùng nuôi. Chị để ý, đi làm về có ít tiền lẻ, anh cũng nhét vào heo, khác hẳn lúc trước, cứ vứt lung tung hay cho con mua kẹo. Đến hôm nay, anh tự nguyện “nộp” khoản tiền làm thêm cho vợ và anh thành thật kể, số tiền làm thêm hằng tháng đôi khi nhiều hơn tiền lương nên anh tiêu xài thoải mái.

Nghĩ lại, anh áy náy vì đã hoang phí trong khi vợ tiết kiệm từng chút một. Thấy chồng hào hứng với kế hoạch tích lũy, chị vui trong lòng. Nếu gặp phải người xét nét, chắc hẳn chị sẽ bắt bẻ này nọ về “quỹ đen”. Nhà người ta lộ “quỹ đen” thì vợ chồng xào xáo còn nhà chị thì vợ chồng hiểu nhau hơn. 

An Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI