Quốc tế lo ngại việc Liên đoàn Arabia trao vũ khí cho phe nổi dậy Syria

08/03/2013 - 19:15

PNO - PN - Ngày 7/3/2013, Ngoại trưởng Đức đã lên tiếng cảnh báo sau khi Liên đoàn Arabia (LA) quyết định ủng hộ việc trao súng cho phe đối lập tại Syria. Quyết định của LA được đưa ra sau nhiều tranh cãi và bất chấp những lo ngại của...

Phương Tây lo việc lực lượng đối lập Syria được trang bị vũ khí có thể dẫn tới nguy cơ số vũ khí này rơi vào tay các nhóm vũ trang cực đoan, những kẻ sẽ quay súng sang chính những nước phương Tây. Tuy nhiên, kỳ họp của LA đã kết thúc với tuyên bố nhấn mạnh đến quyền của mỗi nước được cung cấp tất cả các hình thức ủng hộ, bao gồm cả quân sự, cho người dân Syria.

Quoc te lo ngai viec Lien doan Arabia trao vu khi cho phe noi day Syria

Một tay súng Syria nổi dậy đứng trước xe của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ

Nghị quyết mới nhất của LA hôm 7/3 còn bao gồm việc mời Liên minh Dân tộc Syria thay thế vị trí mà trước đó Tổng thống Syria Bashar al-Assad nắm giữ tại LA. LA cũng kêu gọi lực lượng này lựa chọn một đại diện để tham dự cuộc họp của tổ chức.

Trong một diễn biến khác, hôm 7/3 một nhóm vũ trang khoảng 30 người thuộc quân nổi dậy Syria đã bất ngờ chặn đoàn xe thuộc phái bộ giám sát ngừng bắn của LHQ (UNDOF), bắt đi 20 binh sĩ Philippines. Đoàn xe trên đang làm nhiệm vụ tại chốt quan sát số 58, nằm trong khu vực ngừng bắn được lập ra để theo dõi thỏa thuận hòa bình giữa Syria và Israel.

Nhóm bắt cóc đưa yêu sách để thả người là quân đội Syria phải rút khỏi khu vực Jamlah. Nhóm này tố cáo UNDOF đã giúp đỡ quân chính phủ Syria đánh chiếm Jamlah. Phe nổi dậy Syria cũng đang giam giữ một nhân viên người Canada khác của UNDOF.

Người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ Herve Ladsous cho biết, các cuộc thương thuyết với nhóm bắt cóc đang diễn ra. Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã ra tuyên bố yêu cầu phe nổi dậy Syria thả người ngay lập tức và vô điều kiện.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên án vụ bắt cóc mà Nga cho là “quái đản và không thể chấp nhận được”, bởi các binh sĩ gìn giữ hòa bình không có liên quan gì đến cuộc nội chiến ở Syria.

Mai Hương (Reuters, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI