Queens of the night: Sự mạnh mẽ dễ chịu

16/10/2013 - 17:24

PNO - PN - Ít ai nghĩ nhạc thính phòng và những âm thanh của nhạc điện tử lại có thể đứng chung với nhau, nên album Queens of the night cũng có phần e dè khi ra đời. Thế nhưng, sự hòa trộn đó, hóa ra cũng… dễ chịu.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cảm giác đầu tiên: cái tên album này mang lại là sự tò mò chứ không phải tin tưởng. Dù sự kết hợp giữa opera và dance không mới mẻ ở phương Tây, nhưng ở Việt Nam, đó là điều khá lạ. Tám ca khúc trong album, hầu hết đều thuộc dòng opera kinh điển như Un bel di (trích từ vở Madame Butterfly của Puccini), 6 - Der Holle Rache bài hát cho giọng nữ cao từ vở opera Cây sáo thần của Mozart, Voi che sapete (vở Đám cưới Figaro của Mozart), Flower duet từ vở Lakmé của Délibes… Hầu hết các ca khúc này vốn chỉ dành cho solo, được soạn lại cho hai giọng nữ cao là Ngọc Tuyền và Triệu Yên. Chưa kể đến phần nhạc của DJ Hoàng Anh đã mang lại sự mới mẻ cho những ca khúc quá quen thuộc.

Queens of the night: Su manh me de chiu

Với tinh thần “để nghe” hơn là để nhún nhảy như những bản phối của DJ Hoàng Anh trước nay, việc hòa trộn giữa hai thể loại tưởng như trái ngược nhau đã được tiết chế khá ổn. Ở Un bel di, chất opera không hề mất, giọng soprano của Ngọc Tuyền và Triệu Yên cao vút, bỏ xa sự ồn ào của phần nhạc. Dù vậy, phần hát và phần nhạc trong ca khúc này không bị tách bạch, hai giọng ca rượt đuổi chính nhau trong một tổng thể hòa quyện. Như DJ Hoàng Anh tiết lộ, phần nhạc ở mức vừa phải nhằm tôn được phần hát. Có thể đối với dân chơi âm thanh, phần nhạc này chưa “đã”, nhưng nếu để nghe thông thường, đó là sự tiết chế thông minh. Phần dance mạnh mẽ hơn ở các ca khúc đầu album, sau đó chuyển hướng nhẹ nhàng hơn với chill-out và cuối album lại trở về với dance mạnh mẽ. Sự chuyển hướng đó phần nào giữ cho việc thưởng thức album không rơi vào tình trạng “căng” cảm xúc, mà giúp cảm xúc cân bằng hơn.

Nằm trong dự án Diva Club của DJ Hoàng Anh, một dự án kết hợp nhạc điện tử với nhạc kinh điển, nên các ca khúc trong album đang tìm đường đến với một đêm diễn tại Liên hoan âm nhạc châu Âu sắp tới, và chắc chắn sẽ có mặt tại Liên hoan âm thanh Hà Nội 2014 - những nơi tôn vinh thể nghiệm và sự mới mẻ.

 Vũ Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI